Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeGương mặt HPCLê Thị Hương – Sinh viên K19 KR301: Thành công không đến với những người luôn ngần ngại

Lê Thị Hương – Sinh viên K19 KR301: Thành công không đến với những người luôn ngần ngại

Vốn là người yêu thích đất nước Hàn Quốc, nên khi Hương kết thúc công việc, tôi đã không ngần ngại bắt chuyện với em. Và thật bất ngờ, Hương chính là sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Lại càng ngạc nhiên khi được biết HPC là ngôi trường thứ 2 em theo học, sau khi đã lấy bằng cử nhân kế toán tại Học viện Tài chính. Vậy, điều gì đã khiến cô học trò ấy quyết định rẽ ngang không tiếp tục theo đuổi sự nghiệp với những con số?.

Hương tâm sự: Chuyển hướng sang học ngôn ngữ có lẽ là quyết định lớn nhất trong đời của em. Bốn năm học tập tại Học viện Tài chính, em đã được trau dồi nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên ngành kế toán để phục vụ cho công việc sau này. Ra trường, em cũng đã đi làm cho 1 vài công ty, doanh nghiệp nhưng công việc rập khuôn với những con số từ ngày này qua ngày khác, khiến em cảm thấy rất khô khan. Lúc này em nhận ra mình đã bị “lệch pha”. Bản tính năng động và tình yêu ngôn ngữ đã thôi thúc em tìm kiếm cho mình một hướng đi mới. Đó chính là theo đuổi ngành tiếng Hàn để có cơ hội việc làm đa dạng.

Lúc đầu, em khá băn khoăn khi lựa chọn ngôi trường sẽ cùng mình thay đổi tương lai. Nhưng em biết rằng: “Thành công sẽ không đến với những ai luôn ngần ngại. Thành công chỉ mỉm cười khi bạn dám thay đổi và làm hết mình để thay đổi”. Trước quyết định quan trọng của cuộc đời, em thật may mắn khi được được bạn bè giới thiệu về Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Một số bạn của em đã theo học Ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc của trường và hiện có công việc ổn định với mức thu nhập cao. Chính vì vậy, em đã nộp hồ sơ xét tuyển, để trở thành “một mảnh ghép K19” của Khoa Ngôn ngữ và Văn Hóa Hàn Quốc tại HPC.

– Bố mẹ em đã phản ứng như thế nào về quyết định này?

Để trở thành sinh viên HPC như hôm nay, người mà em muốn dành sự biết ơn nhất chính là bố mẹ mình. Họ là những người luôn dõi theo em trên mọi nẻo đường, tiếp thêm động lực để em tiến bước. Em còn nhớ mãi câu nói này của bố: “Bố mẹ tôn trọng mọi quyết định của con. Chỉ mong con nhớ rằng, mỗi khi đưa ra bất cứ lựa chọn gì hãy vững tin và chịu trách nhiệm với lựa chọn ấy”.

– Kỷ niệm đáng nhớ của em với lớp K19 KR301 là gì?

Hương chia sẻ: Học tập tại HPC quả thật là một lựa chọn tuyệt vời. Nhập học muộn hơn so với các bạn trong lớp nhưng không vì thế mà em cảm thấy bị lạc lõng, bị bỏ quên. Trái lại em được thầy cô và các bạn dành sự quan tâm đặc biệt.

Là sinh viên có nhiều kinh nghiệm sống hơn so với các bạn cùng lớp, em thường được các bạn tin tưởng tâm sự những câu chuyện trong học tập cũng như cuộc sống.

Vào mỗi dịp cuối tuần lớp chúng em thường đi uống trà đá, xem phim hay đến thư viện đọc sách tiếng Hàn. Qua những hoạt động tập thể chúng em ngày càng siết lại gần nhau, thêm gắn bó và đoàn kết.

– Khả năng giao tiếp của em khá tốt, chắc hẳn em đã tiếp xúc với tiếng Hàn trước khi theo học tại HPC?

Khi còn học ở Học viện Tài chính, tiếng Hàn là môn ngôn ngữ 2 mà em theo học. Em cũng đi làm thêm cho các công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc để cải thiện vốn từ vựng và cách phát âm.

– Em có lời khuyên nào dành cho các bạn khi học tiếng Hàn không?

Em tin rằng mỗi bạn khi theo học ngôn ngữ đã có bước đi và kế hoạch học tập cho riêng mình. Tuy nhiên, em xin chia sẻ một số bí quyết học tập mà em đã áp dụng và nhận thấy rất hiệu quả.

Thứ nhất, học ngôn ngữ cần sự nhẫn nại và kiên trì. Bạn có thể đề ra mục tiêu học vài chục từ mới một ngày. Tuy nhiên, sẽ như muối đổ biển nếu bạn không ghi nhớ nó mỗi ngày. Cách tốt nhất để không quên một từ là gắn chúng với các sự vật, hiện tượng xung quanh bạn. Lặp đi, lặp lại những từ ngữ ấy và nhớ phát âm thành tiếng chứ đừng để chúng trong suy nghĩ.

Thứ hai, tích cực thực hành giao tiếp với nhiều chủ đế khác nhau. Một câu nói mà em rất tâm đắc đó là: “Đừng tốn thời gian theo đuổi 1 con ngựa, hãy dùng thời gian đó để trồng cỏ. Mùa xuân đến sẽ có 1 đàn ngựa để bạn lựa chọn”. Học ngôn ngữ cũng giống như vậy. Thực hành càng nhiều thì kiến thức càng phong phú, kỹ năng càng được cải thiện. Các bạn có thể tự hội thoại hay giao tiếp với bạn bè. Nhưng theo em, mạnh dạn giao tiếp với người bản xứ là cách hiệu quả nhất.

– Dự định của em trong tương lai gần nhất là gì?

Trước mắt em sẽ tập trung học tập thật tốt các học phần tại trường. Sau khi hoàn thành, em dự định sẽ đi Du học theo chương trình 2+2 của nhà trường. Em muốn có cơ hội được học tập và trải nghiệm cuộc sống tại chính đất nước Hàn Quốc để nâng cao kiến thức chuyên môn.

Cảm ơn những chia sẻ của Hương trong buổi trò chuyện hôm nay. Chúc em sớm thực hiện được mơ ước của mình.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...