Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTin tứcSự kiệnHơn 11 nghìn sinh viên Trường CĐ Công nghệ Bách khoa Hà Nội khai giảng năm học mới

Hơn 11 nghìn sinh viên Trường CĐ Công nghệ Bách khoa Hà Nội khai giảng năm học mới

 

Ngày 9/11/2023, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) tổ chức khai giảng năm học mới 2023 – 2024, chào đón hơn 3300 tân sinh viên của 21 ngành đào tạo.

Bám sát xu thế Thực học – Thực hành – Thực nghiệp

Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã đào tạo và cung cấp cho thị trường lao động hơn 30 nghìn nhân lực đáp ứng nhu cầu đa ngành nghề, góp phần phát triển đất nước.

Năm học 2022-2023, hơn 1400 tân cử nhân và kỹ sư thực hành của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã tốt nghiệp với 16,6% sinh viên đạt kết quả xuất sắc và giỏi.

Từ một cơ sở đào tạo, đến nay, Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã mở rộng quy mô với 3 cơ sở hiện đại, khang trang tại Mỹ Đình, Thanh Trì và Hải Phòng. Cơ sở Thanh Trì được đầu tư bề thế với hệ thống giảng đường, phòng thực hành hiện đại, ký túc xá chuẩn quốc tế.

Trong diễn văn khai giảng, Th.S Ngô Văn Sự, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Nhận thức rõ những thách thức của sự hội nhập quốc tế và cạnh tranh mạnh mẽ, nhà trường đã kiên định phương châm giáo dục Thực học – Thực hành – Thực nghiệp. Năm qua, trường đã có những bước đột phá trong việc hỗ trợ người học, tập trung phát triển, đổi mới chương trình đào tạo nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng có giá trị ứng dụng cao trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng; Đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi; Phát triển đội ngũ giảng viên, từng bước “quốc tế hoá” đội ngũ giảng viên, bắt đầu từ khối ngành ngôn ngữ”.

Đặc biệt, Nhà trường đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thiết lập mối quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học và tổ chức đào tạo uy tín trên thế giới, giúp sinh viên du học, thực tập, trải nghiệm văn hóa và kiến thức đa dạng, từ đó phát triển một tư duy toàn cầu và sẵn sàng hội nhập. Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, trường đã ký 547 thỏa thuận hợp tác với 315 đối tác nước ngoài, tạo đà cho sinh viên bước ra thế giới, nắm bắt mọi cơ hội và làm chủ cuộc đời mình. 

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Thị Việt Hương – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đánh  giá  cao  môi  trường giáo  dục của HPC, đồng  thời  cho  biết, hiện nay giáo dục nghề nghiệp đang có rất nhiều cơ hội phát triển, trong đó có 3 thế mạnh vượt trội. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp với vai trò tạo ra những lao động trực tiếp, đáp ứng ngày càng linh hoạt, thường xuyên của thị trường lao động đang ngày càng được quan tâm, chú trọng phát triển. Các chính sách của Đảng và Nhà nước quan tâm đến lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp từ việc xây dựng chiến lược, quy hoạch mạng lưới các trường, các nghị quyết, chỉ thị đều nhấn mạnh yêu cầu phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu phát triển rất nhanh của thị trường.

Bên cạnh đó, hiện nay nhận thức của xã hội về việc học nghề cũng đang dần thay đổi, lựa chọn học nghề để thực nghiệp, tham gia sớm vào thị trường lao động. Cũng theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp, hiện nay các doanh nghiệp đang có nhu cầu lớn nguồn nhân lực từ hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

“Lượng học sinh, sinh viên của các trường trung cấp, cao đẳng nghề hiện nay không đủ để cung cấp cho thị trường lao động. Rất nhiều doanh nghiệp phải nộp đơn trước để các trường có sinh viên tốt nghiệp sẽ kịp thời chuyển giao. Đây là cơ hội lớn cho sinh viên học nghề” – PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương khẳng định.

PGS. TS Nguyễn Thị Việt Hương mong muốn, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội tiếp tục đoàn kết tăng cường sức mạnh để tiếp  tục thành công. Tập  thể  lãnh  đạo  Nhà trường cùng đội ngũ giảng viên sáng tạo, linh hoạt nâng cao chất lượng đào tạo, đáp  ứng  nhu cầu của xã hội…

Sinh viên vững kiến thức, thạo kỹ năng ngay khi còn trên ghế nhà trường

Để sinh viên nắm vững kiến thức, thạo kỹ năng ngay khi còn trên ghế nhà trường, tạo cơ hội để các em vững vàng lập thân, lập nghiệp, “các giảng viên đều chú trọng đổi mới phương pháp, ưu tiên tương tác hai chiều trong quá trình giảng dạy, dụng dạy học trải nghiệm, thúc đẩy tư duy phản biện, phát huy tối đa sức sáng tạo của mỗi sinh viên” – Cô Trần Thị Nghĩa, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin cho biết.

Đối với một trường đào tạo kỹ sư thực hành, việc kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp là hoạt động được quan tâm hàng đầu. Sự hợp tác này tác động tích cực tới việc đổi mới chương trình đào tạo, chương trình của nhà trường luôn có tính định hướng nghề nghiệp, cập nhật thực tiễn, gắn lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động. Theo Phó Hiệu trưởng Ngô Văn Sự, đến nay, nhà trường đã mở rộng mạng lưới đối tác với hơn 100 doanh nghiệp, kết nối thực hành, việc làm cho sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập từ sớm để tự tin bước ra thị trường lao động. Vì thế, tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng ngành học, mức thu nhập khá trở lên chiếm hơn 90%.

Tại Lễ khai giảng, thay mặt hơn 11 nghìn sinh viên nhà trường, Vũ Hồng Phương, sinh viên K22 ngành Ngôn Ngữ và Văn Hóa Trung Quốc gửi lời cảm ơn sự quan tâm của nhà trường và các thầy cô giáo và bày tỏ bày tỏ tự hào được học tập và rèn luyện dưới mái trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội và ấn tượng với đính hướng của thầy cô “Học để có việc làm tốt – Học để thay đổi bản thân – Học để bước ra thế giới”. “Chúng em tự tin rằng, với sự quan tâm giúp đỡ tận tình của lãnh đạo nhà trường, của các thầy cô giáo cùng với sự cố gắng của bản thân, sẽ vượt qua khó khăn, nắm bắt được cơ hội để tích lũy kiến thức, rèn luyện bản thân, vững vàng lập thân, lập nghiệp”. – Hồng Phương chia sẻ.

“Ngoài việc trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng để các em phát triển nghề nghiệ, nhà trường còn đặc biệt chú trọng đến việc phát triển kỹ năng xã hội, tạo cơ hội để các em enjoy cuộc sống, trân trọng và yêu thương bản thân mình, thiết kế và tổ chức rất nhiều hoạt động bổ ích dành cho các em, tạo cảm hứng cho các em nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê khám phá thế giới, phát triển bản thân để trở thành những con người thực sự hạnh phúc, biết trân quý những giá trị mà cuộc sống mang lại” – Phó  Hiệu trưởng Nhà trường Lê Thị Quỳnh Anh cho biết.

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội không chỉ là nơi để sinh viên tích lũy kiến thức, mà đó thực sự là một cộng đồng năng động, sáng tạo, coi trọng sự phát triển của mỗi cá nhân. Sinh viên được tạo mọi điều kiện để phát triển toàn diện, rèn luyện kỹ năng đa dạng, có cơ hội phát triển bản thân qua nhiều cuộc thi sáng tạo, khởi nghiệp, thi tài năng… Nhà trường thiết kế và tổ chức các hoạt động mà sinh viên là trung tâm, được chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động từ học tập đến vui chơi, giải trí.

Tại Lễ Khai giảng, nhà trường đã tặng Giấy khen và phần thưởng cho 101 sinh viên có thành tích cao, đạt học bổng “Học tập tốt – Rèn luyện tốt” học kỳ 2 năm học 2022-2023 và 2 tân sinh viên  có điểm xét tuyển đầu vào cao khóa học 2023-2026.

Lễ khai giảng năm học mới Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội là hoạt động trung tâm của Ngày hội sắc màu 2023 đậm chất văn hoá cộng đồng sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội với 4 hoạt động ý nghĩa: Lễ khai giảng 2023 – 2024, Chung kết HPC’s Got Talent, Teambuilding Lễ hội bóng nước và Đại nhạc hội HPC diễn ra trong hai ngày 8 và 9/11.

 

 

 

 

 

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...