Những phẩm chất cần có của một nhà Quản lý khách sạn

Nhà quản lý có vai trò quan trọng quyết định đến hiệu quả công việc của tổ chức, cơ quan hay doanh nghiệp đó. Đối với một người Quản lý khách sạn, hằng ngày phải quán xuyến công việc của hàng chục, hàng trăm nhân viên để phục vụ lượng khách hàng lớn, đòi hỏi ngoài kỹ năng chuyên môn cần có những phẩm chất cần thiết phù hợp với đặc trưng nghề nghiệp.

  • Khả năng tổ chức, phân công công việc hiệu quả

Tổ chức, phân công công việc là kỹ năng mà những người quản lý khách sạn cần phải có. Một nghiên cứu cho thấy sự minh bạch trong vai trò và trách nhiệm sẽ có ảnh hưởng đến sự hài lòng, gắn kết và hiệu suất công việc của nhân viên.

Sinh viên khối ngành Du lịch – Khách sạn HPC tham gia kỳ thực hành, làm việc part time tại Khách sạn Crowne Plaza West Hanoi

Để có thể tổ chức, phân công hiệu quả, người quản lý cần xác định rõ chức năng, vai trò của từng bộ phận. Tiếp đó họ phải tìm ra người phù hợp với từng công việc, nêu ra yêu cầu tại mỗi vị trí. Không chỉ vậy, người quản lý cần thường xuyên giám sát tiến độ, hiệu quả công việc để kịp thời khích lệ, động viên tinh thần nhân viên sao cho mang lại kết quả cao nhất khi thực hiện mục tiêu công việc đã đề ra.

  • Khả năng quan sát, đánh giá vấn đề

Quan sát mọi người và tình huống là một công cụ cực kỳ giá trị để quản lý khách sạn. Nếu có năng lực quan sát tốt, người quản lý sẽ có thể nhận biết các tình huống, vấn đề xảy ra. Từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn, giải pháp kịp thời.

Mỗi khách sạn vận hành theo những tiêu chuẩn nhất định. Người quản lý cần phải chắc chắn rằng nhân viên của mình thực hiện nhiệm vụ đúng quy trình, tận tâm và chuyên nghiệp. Hơn nữa, người quản lý là người hơn ai hết phải bao quát toàn bộ công việc của khách sạn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công việc của nhân viên. Khả năng quan sát, đánh giá của bạn không chỉ thể hiện năng lực lãnh đạo của mình mà còn tạo cho nhân viên ý thức làm việc tốt hơn.

1 buổi trải nghiệm thực tế tại khách sạn năm sao của sinh viên HPC ngành Du lịch – Khách sạn
  • Khả năng đàm phán, thuyết phục

Làm chủ kỹ năng đàm phán, thuyết phục là việc không hề dễ. Nhưng đó là kỹ năng không thể thiếu đối với một người quản trị khách sạn. Hãy thử tưởng tượng khách sạn của bạn phát sinh vấn đề khiến khách hàng không hài lòng. Nếu bạn không có khả năng đàm phán, thuyết phục sẽ dẫn đến nguy cơ vấn đề trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của khách sạn.

Khả năng đàm phán, thuyết phục không phải là tố chất bẩm sinh của con người mà được hình thành và rèn luyện trong quá trình sinh hoạt, làm việc. Bạn có thể nâng cao sức thuyết phục của bản thân bằng cách: Thể hiện sự tự tin qua từng cử chỉ, nét mặt; điều chỉnh giọng nói phù hợp; lấy dẫn chứng cụ thể; thường xuyên trau dồi tri thức đặc biệt là kiến thức liên quan tới ngành nghề.

  • Chịu được sức ép của công việc

Quyền lợi gắn liền với trách nhiệm, đó là điều hiển nhiên. Là một người quản lý khách sạn bạn phải chịu tác động đa chiều từ khách hàng, nhân viên, thị trường,… Nếu bạn là người nóng nảy, dễ bỏ cuộc thì chắc chắn không thể gắn bó với nghề quản lý.

Áp lực công việc chính là những thứ vô hình nhưng lại tác động mạnh mẽ tới hiệu quả công việc của bạn. Thái độ và quan điểm sống lại là thứ quyết định khả năng tiếp nhận công việc của bạn. Hãy luôn nhìn mọi thứ theo hướng tích cực, sắp xếp công việc khoa học sẽ giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

CHIA SẺ