Chốt cửa thoát hiểm cuối cùng
Hầu hết khi xe gặp sự cố chúng ta thường sử dụng các cách như thoát ra bằng cửa chính hay đập vỡ kính cửa sổ. Nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng các cách này. Một vị cứu tinh dành cho bạn đó chính là chốt cửa sổ thoát hiểm cuối cùng. Chốt cửa sổ thoát hiểm này được đặt ở phía cuối xe. Thực tế, đây là một loại nắp mở được bằng tay nhằm giúp người bên trong có thể mở khóa được cốp sau. Tại Mỹ, chi tiết cửa thoát hiểm cuối cùng này được yêu cầu bắt buộc phải có trên các loại xe du lịch để tăng thêm phương pháp thoát hiểm cho người dân, đồng thời ngăn chặn nguy cơ bắt cóc hoặc bị kẹt trong xe.
Cách sử dụng chốt cửa thoát hiểm cuối cùng:
– Hạ hàng ghế sau xuống hoặc có thể trèo qua nếu có thể.
– Cậy chốt nhựa có biểu tượng mở cửa sau.
– Dùng ngón tay đẩy chốt về vị trí mở và thoát ra khỏi xe.
Nút mở cần số xe số tự động
Nút này được gọi là Shift Lock, được sử dụng trong trường hợp cần di chuyển xe mà không có chìa khóa (cần xe số tự động chỉ có thể di chuyển khi nổ máy). Đối với loại nút Shift Lock nằm ẩn bên trong, bạn chỉ cần lấy móng tay hoặc vật cứng gỡ nắp đậy ra và gạt lẫy nhỏ bên trong sau đó di chuyển cần số. Còn với loại nút Shift Lock thiết kế nhô cao, bạn chỉ cần ấn là có thể di chuyển được cần số.
Các khe nhỏ trên bản táp lô
Không ít người lái xe vẫn lầm tưởng các khe nhỏ trên bản táp lô là cửa gió của hệ thống điều hòa. Thực tế, các khe này được thiết kế cố định chéo ra bên ngoài nhằm thông hơi, điều hướng gió để sấy kính cửa sổ hai bên. Chức năng này giúp người lái dễ dàng quan sát gương chiếu hậu, đặc biệt trong thời tiết sương mù hoặc mưa.
Nắp nhỏ trước mũi xe
Nếu để ý kỹ phía trước đầu xe ô tô bạn sẽ phát hiện ở dưới cụm tản nhiệt (bên trái hoặc bên phải) một cái nắp ốp nhỏ hình tròn, vuông hoặc đa giác. Đây chính là nắp để che đi móc kéo cáp cứu hộ ẩn bên trong. Công dụng của chi tiết này sẽ phát huy trong trường hợp xe bị chết máy mà không có xe nâng cứu hộ giao thông. Tài xế có thể lật nắp này, lấy cáp móc vào xe khác để kéo đi.