Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeĐọc báo cùng bạnGiảng viên Vương Thu Hương: Chăm chỉ – kiên trì là yếu tố then chốt quyết định thành công của việc học ngoại ngữ

Giảng viên Vương Thu Hương: Chăm chỉ – kiên trì là yếu tố then chốt quyết định thành công của việc học ngoại ngữ

Cùng trò chuyện với Giảng viên HPC – Cô Vương Thu Hương để tìm ra bí quyết chinh phục ngôn ngữ chung của nhân loại nhé!

– Chào cô Vương Thu Hương! Với vai trò là giảng viên Khoa Ngôn ngữ Anh, cô đánh giá thế nào về khả năng tiếp thu ngoại ngữ của các bạn sinh viên?

Cô Vương Thu Hương – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ Anh HPC

Cô Vương Thu Hương: Để thành thạo một ngoại ngữ là điều không dễ dàng nhưng cũng không khó nếu chúng ta có quyết tâm. Một điểm đáng khen ngợi với sinh viên ngành tiếng Anh là các em nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập trên lớp cũng như cái đích mà bản thân muốn hướng tới. Vì vậy, tôi nhận thấy sự nỗ lực, chăm chỉ của các em qua từng bài giảng.

– Vậy theo cô, đâu là yếu tố tác động lớn nhất đến hiệu quả của việc học ngoại ngữ?

Cô Vương Thu Hương: Người xưa có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Điều này rất đúng với những người học ngoại ngữ. Bởi lẽ, học một ngôn ngữ mới thì tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0. Với cùng một quãng đường như nhau, người có thể chạm đích trước chính là người biết kiên trì, luôn tăng tốc sự chăm chỉ của bản thân. Nói tóm lại, chăm chỉ – kiên trì chính là nhân tố cốt lõi quyết định sự thành công của việc học ngoại ngữ.

Một tiết học của sinh viên ngành tiếng Anh

– Một tình trạng khá phổ biến ở những người học ngoại ngữ là có thể tự tin “giao tiếp trong tâm tưởng” nhưng lại trở nên lúng túng khi thực sự nói chuyện với ai đó. Theo cô, làm thế nào để khắc phục tính trạng này?

Cô Vương Thu Hương: Không chỉ trong tiếng Anh mà ngay khi nói tiếng mẹ đẻ rất nhiều người mắc phải tình trạng ấp úng không làm chủ được ngôn từ. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do thiếu kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó còn có một số yếu tố tác động như: không đủ vốn từ vựng hay ngữ pháp.

Nghiên cứu phân bổ nội dung giảng dạy hợp lý, tăng cường tính chủ động – sáng tạo của người học là việc vô cùng cần thiết để xóa bỏ hiện trạng trên. Đối với sinh viên ngành tiếng Anh tại HPC, tôi thường kết hợp đào tạo lý thuyết và thực hành đan xen. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động nhóm, hoạt động thuyết trình. Qua đó, sinh viên có sự chủ động trong việc chuẩn bị nội dung bài học, rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng đồng thời rút ra được kinh nghiệm cho bản thân để trở nên tự tin hơn.

– Tự học là phương pháp học tập mà nhiều người đang áp dụng nhưng không phải ai cũng thành công. Cô có thể dành một vài lời khuyên giúp sinh viên nâng cao hiệu quả tự học của mình?

Cô Vương Thu Hương: Nói đến tự học chính là nói đến sự chủ động. Nhưng chủ động ở đây cần có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Các em nên chia nhỏ nội dung kiến thức theo từng ngày, từng tuần. Không nên học dàn trải, vì như vậy vừa tốn thời gian vừa không nhớ được lâu. Đa dạng hình thức học tập là điều cần thiết để thời gian tự học trở nên thú vị. Chẳng hạn như đọc truyện, nghe nhạc, xem phim, sách báo,… Tất nhiên ở từng cấp độ ngoại ngữ khác nhau hay sở thích mà mỗi người sẽ lựa chọn những công cụ học tập phù hợp.

– Cảm ơn cô, chắc chắn những chia sẻ của cô sẽ giúp ích cho sinh viên trong quá trình học tập.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Sáng ngày 10/7/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã tổ chức nhập học trực tiếp...
Căn cứ kế hoạch số 289/KH-BKHN ngày 10 tháng 5 năm 2024 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ...
Cuộc thi nói tiếng Hàn 2024 Lần thứ 1 do Trường Cao đẳng Hà Nội phối hợp cùng Trường Cao...
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI TUYỂN SINH CAO ĐẮNG CHÍNH QUY NĂM HỌC 2024-2025 Trường Cao...
Vừa qua, 894 sinh viên K21 của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã kết thúc...