Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeĐọc báo cùng bạnThất nghiệp ở trình độ Đại học tăng lên

Thất nghiệp ở trình độ Đại học tăng lên

Theo Tổng cục Thống kê, số người thất nghiệp quý 1/2017 khoảng 1,14 triệu người. So với cùng kỳ năm trước thì tăng thêm hơn 20 nghìn người, song nếu so với quý 4/2016 thì giảm được hơn 16 nghìn người. Tỷ lệ thất nghiệp chung là 2,08%.

Tuy nhiên, một con số đáng chú ý là tỷ lệ thất nghiệp cao bất thường trong độ tuổi thanh niên. Theo đó, có tới hơn 500 nghìn thanh niên từ 15-24 tuổi bị thất nghiệp, trong đó chiếm tỷ lệ cao thanh niên có trình độ Đại học. “Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên cả nước là 6,96%, cao gấp hơn 3 lần tỷ lệ thất nghiệp chung”, Tổng cục Thống kê lưu ý.

Tại thời điểm quý 4/2016, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên 15 – 24 tuổi (7,28%) cao hơn gấp 3,2 lần tỷ lệ thất nghiệp chung (2,31%). Mức độ thất nghiệp của thanh niên có xu hướng tăng dần theo trình độ chuyên môn kỹ thuật, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên có trình độ cao đẳng khoảng 18,1%, đại học trở lên là 23%, trong khi tỷ lệ này của nhóm thanh niên có trình độ sơ cấp và trung cấp thấp hơn (lần lượt 5,3% và 11,8%).

Có thể nói, tình trạng thất nghiệp của thanh niên tiếp tục là thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam với trên 2/3 số người thất nghiệp là thanh niên, 1/2 số người thất nghiệp trong nhóm tuổi từ 15 – 24 tuổi (55,3%).

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Doãn Mậu Diệp, thì thực trạng của thị trường lao động hiện nay là nhu cầu tuyển dụng lao động trực tiếp sản xuất cao, nhưng nhu cầu về lao động có trình độ cao đẳng, đại học lại ít.

Ông Diệp cho rằng cần phải có sự kết hợp của các bộ ngành, phải thay đổi nhận thức của thanh niên trước ngưỡng cửa vào giáo dục chuyên nghiệp, đại học, cao đẳng, phải lựa chọn những chuyên ngành gắn với thực tiễn, nhu cầu của xã hội hiện nay. Nhất là phải có dự báo để đổi mới kế hoạch hoá giáo dục đào tạo tương ứng với nhu cầu của thị trường lao động.

>>>Tuyển dụng tại chỗ, cơ hội việc làm cho sinh viên ngành tiếng Hàn trường HPC

>>>Tiếng Nhật – Tiếng Hàn, hai ngành học thời thượng

Trọng Nhân

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...