Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeHợp tác quốc tếChương trình hợp tác Hàn QuốcTiếng Nhật – Tiếng Hàn, hai ngành học thời thượng

Tiếng Nhật – Tiếng Hàn, hai ngành học thời thượng

Dù ở góc độ nào thì cả hai đều có sức hút như nhau, bởi đó là những ngành học đầy tính thực tế nhất hiện nay. Tỷ lệ sinh viên Việt Nam tốt nghiệp những ngành học này đều dễ dàng tìm kiếm việc làm và thu nhập ổn định.

Lý do vì sao?

Theo thống kê từ VCCI, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất cả về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư, trong số 112 quốc gia đang đầu tư vào Việt Nam. Lũy kế đến tháng 10/2016, tổng vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt trên 50 tỷ USD với 5.593 dự án đầu tư còn hiệu lực. Doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam khi tạo ra việc làm cho hơn 75 vạn lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn khá bài bản ở VN và được đánh giá là các nhà đầu tư kinh doanh nghiêm túc, có hiệu quả cao và cũng có nhiều đóng góp cho Việt Nam.

Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội tổng kết khóa đào tạo kỹ thuật viên cho Tập đoàn SAMSUNG Việt Nam

Còn với các doanh nghiệp của Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam, theo kết quả khảo sát: “Về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương năm 2016” của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) cho thấy, hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Lý do quan trọng để doanh nghiệp Nhật quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam là do doanh thu tăng (khoảng 88%). Bên cạnh đó, khoảng 46% doanh nghiệp Nhật Bản nhận thấy, thị trường Việt Nam có tính tăng trưởng tiềm năng cao; 23% doanh nghiệp cho rằng có nhiều hơn mối quan hệ với các đối tác.

Cụ thể, trong năm 2016, có 549 dự án của các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt trên 2,1 tỉ USD, đứng thứ hai (sau Hàn Quốc) cả về số vốn và số dự án đầu tư vào Việt Nam, chiếm trên 10% tổng số vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép vào Việt Nam. Trong đó, có 336 dự án đầu tư mới với số vốn được cấp phép 867 triệu USD và 213 dự án đầu tư mở rộng với số vốn được cấp phép đạt trên 1,25 tỉ USD.

Bên cạnh đó, xét về lĩnh vực đầu tư, hoạt động đầu tư của các DN Nhật Bản tại Việt Nam trong năm 2016  đã có sự thay đổi về ngành nghề đầu tư theo hướng giảm các dự án đầu tư vào khối chế tạo, tăng số dự án đầu tư vào các ngành du lịch, khách sạn, ăn uống.

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường và đại diện Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng nghề Ajou Motor College, Hàn Quốc, làm việc với Ngài Lee Mun Lak – Tổng giám đốc Công ty TNHH YoungBo Vina , Ngài Jung Dae Young – Tổng giám đốc công ty Goer Tek Vina, hai công ty Hàn Quốc tại Việt Nam, về vấn đề hợp tác đào tạo và đáp ứng việc làm cho sinh viên.

Tuyển dụng nhân sự luôn là “sự kiện nóng”

Với sự mở rộng đầu tư, phát triển từ các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam, thì công tác tuyển dụng nhân sự luôn là “sự kiện nóng”.

Phương châm của doanh nghiệp Nhật Bản là “Doanh nghiệp là con người”, câu nói ấy có ý nghĩa sự thành công của công ty chủ yếu là do nhân tố con người. Đến với doanh nghiệp Nhật Bản, người lao động được tiếp cận với môi trường làm việc hiện đại, năng động, hiệu quả. Điều đó đang mở ra cơ hội việc làm tốt cho lao động của Việt Nam. Tuy nhiên, với tiêu chí quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra khi tuyển dụng là ứng viên phải có bằng cấp, chứng chỉ tiếng Nhật và sử dụng giao tiếp tiếng Nhật thành thạo thì không phải ứng viên nào cũng đáp ứng được. Vì thế, nhiều ứng viên rất quan tâm tới các vị trí mà doanh nghiệp tuyển dụng nhưng lại bị loại vì khả năng tiếng Nhật.

Tương tự, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam. Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM Park Noh-wan cho biết, trước nhu cầu chuyển dịch và gia tăng đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ, chất lượng, biết tiếng Hàn đang được các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm, tuyển dụng. Tính đến nay, Hàn Quốc vẫn là quốc gia có vốn đăng ký đầu tư và số dự án đầu tư dẫn đầu tại VIệt Nam.

Một tiết học của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Trường HPC

Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội có hai khoa thế mạnh đào tạo Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm. Nhiều năm qua, Trường là nơi thu hút rất đông sinh viên theo học tại hai khoa. Sau khi tốt nghiệp, với nền tảng kiến thức được trang bị về ngôn ngữ, văn hóa Nhật Bản, Hàn Quốc, các sinh viên đều tự tin giao tiếp, làm việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam và nước ngoài.

Bình Minh

 >>> Say mê tiếng Nhật – Kiến tạo tương lai

>>> Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc – “Chuyến đò” chắp cánh ước mơ

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...