Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeDu học Nhật BảnNhật Bản mở rộng cơ hội việc làm cho các du học sinh nghề

Nhật Bản mở rộng cơ hội việc làm cho các du học sinh nghề

Du học sinh tốt nghiệp từ các trường đào tạo nghề tại Nhật Bản sẽ được mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Khoảng 300 trong tổng số 2.800 trường học tại xứ sở hoa anh đào dự kiến sẽ thuộc diện điều chỉnh của quy định sửa đổi này.

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch điều chỉnh chính sách việc làm, trong đó, các du học sinh theo học một số trường dạy nghề tại quốc gia này sẽ được tự do tìm kiếm việc làm thuộc các lĩnh vực nằm ngoài phạm vi học tập.

Hiện nay, theo quy định của Bộ Tư pháp Nhật Bản, du học sinh tại các trường nghề chỉ được làm những công việc phù hợp với ngành học của mình. Tuy nhiên, quy định này dự kiến sẽ được thay đổi vào mùa thu. Theo đó, cơ hội nghề nghiệp của các sinh viên quốc tế ở trường dạy nghề sẽ được mở rộng, tương đương với du học sinh ở các trường đại học tại Nhật Bản.

Chính sách mới dự kiến được áp dụng cho khoảng 300 trong tổng số 2.800 trường tại Nhật Bản. Sự thay đổi này nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về nhân khẩu học từ nhiều năm nay.

Sau khi cải cách này được áp dụng, Bộ Giáo dục Nhật Bản ước tính mỗi năm sẽ có khoảng 3.000 sinh viên quốc tế theo học các trường dạy nghề tìm được việc làm.

Trước đó, trong khi Đức và Canada thành công trong việc giữ chân du học sinh với khoảng 60% sinh viên ở lại làm việc sau 5 năm kể từ khi tốt nghiệp thì ở Nhật Bản, con số chỉ ở mức 40%. Sau 10 năm, số lượng giảm đi một nửa, còn 20%.

Từ thực tế trên, Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng chính sách mới không chỉ thu hút thêm sinh viên nước ngoài mà còn khuyến khích họ ở lại quốc gia này sau khi tốt nghiệp, gia tăng lực lượng lao động ở nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...