Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTuyển sinh - Đào tạoCông nghệ - Thông tinThầy Lê Văn Phong – Giảng viên Khoa CNTT: Học trực tuyến huy động nhiều giác quan của người học

Thầy Lê Văn Phong – Giảng viên Khoa CNTT: Học trực tuyến huy động nhiều giác quan của người học

Cùng trò chuyện với thầy Lê Văn Phong – Giảng viên khoa Công nghệ Thông tin để hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo mà thầy trò của khoa đang thực hiện!

Thầy Lê Văn Phong – Giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin

– Chào thầy Lê Văn Phong, dạy học trực tuyến có thể nói là một ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục và hiện nay đang trở thành phương pháp giảng dạy hàng đầu trong thời gian đại dịch diễn ra. Thầy đánh giá thế nào về phương pháp này?

Thầy Lê Văn Phong: Xã hội ngày càng phát triển, con người đang có xu hướng áp dụng công nghệ để học tập. Và học trực tuyến hay còn gọi là học online hoặc e – learning chính là kết quả của việc ứng dụng ấy. Có không ít người băn khoăn, liệu học trực tuyến có hiệu quả hay không? Thực tế, học trực tuyến có những điểm nổi bật nhất định.

Nhìn chung học Online có rất nhiều thuận lợi, chẳng hạn như: linh hoạt về thời gian; có thể học ở bất cứ đâu và quay lại học nhiều lần. Hình thức này cũng góp phần thúc đẩy tính tự giác, chăm chỉ của sinh viên, bởi lẽ khi học trực tuyến sinh viên cần phải phối hợp nhiều giác quan như tai nghe, mắt nhìn vào màn hình, tay viết,…

Sinh viên Khoa CNTT trong buổi học trực tuyến

– Vậy theo thầy hình thức này có những nhược điểm gì? Và làm thế nào để khắc phục những nhược điểm ấy?

Thầy Lê Văn Phong: Như đã nói ở trên, để học trực tuyến hiệu quả đòi hỏi người học phải huy động tối đa các giác quan. Nếu không thật sự tập trung người học sẽ dễ bị bỏ lỡ kiến thức. Tuy nhiên bù lại, sinh viên có thể xem lại bài giảng sau đó và đặt câu hỏi tương tác trực tiếp với thầy cô, nếu có vấn đề chưa hiểu.

Một điểm nữa là sự ổn định của đường truyền. Để khắc phục hạn chế này, chúng tôi đã lên phương án chọn lọc các gói truyền mạng phù hợp nhất với sinh viên. Về phía các em, cũng cần chủ động chuẩn bị thiết bị, kiểm tra lại internet trước mỗi buổi học, để đạt hiệu quả học tập cao nhất.

– Trong tuần vừa qua, Khoa Công nghệ Thông tin đã triển khai chương trình đào tạo trực tuyến thế nào?

Thầy Lê Văn Phong: Dù đào tạo theo bất cứ hình thức nào thì đảm bảo kiến thức cho sinh viên luôn là vấn đề Khoa Công nghệ thông nói riêng, nhà trường nói chung đặt lên trên hết. Khoa đã xây dựng và triển khai chương trình đào tạo trực tuyến theo chương trình đào tạo học kỳ 2, năm học 2019 – 2020. Mỗi bài giảng đều được biên soạn tỉ mỉ, thiết kế bắt mắt để tạo hứng thú học tập cho các em. Việc kết hợp giảng dạy và giao bài tập trên Google Classroom giúp sinh viên học tập tốt hơn, giảng viên có thể bao quát được toàn bộ sinh viên học tập.

Sinh viên khoa CNTT trong buổi học trực tuyến

– Thầy đánh giá thế nào về tình hình học tập của sinh viên Khoa Công nghệ thông tin trong thời gian qua?

Thầy Lê Văn Phong: Sinh viên của khoa học tập với tinh thần rất hào hứng và phấn khởi. Nhiều em còn chia sẻ cho các bạn trên lớp về gia đình mình. Ngành Công nghệ thông tin đòi hỏi thường xuyên việc thực hành. Vì thế, khi thiết kế bài giảng, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hướng dẫn các em các thao tác, sau đó sinh viên sẽ tự thực hành và share màn hình thực hành của mình cho giảng viên hướng dẫn hoặc chỉ lỗi giúp sinh viên. Việc luyện tập ngay trong và sau quá trình học giúp các em dễ tiếp thu và ghi nhớ kiến thức được học. Đồng thời tăng sự tương tác giữa giảng viên – sinh viên khiến lớp học không bị nhàm chán.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của thầy Lê Văn Phong. Tin rằng, thầy trò Khoa Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác giảng dạy trực tuyến trong thời gian tới.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, Lập trình máy tính hiện thuộc top 12 ngành có thu...
Hiện nay, Lập trình máy tính đang là một trong những ngành nghề hot với mức thu nhập thuộc top...
Nghề lập trình đòi hỏi sự sáng tạo cũng như các kỹ năng đánh giá, phân tích yêu cầu của...
Sau khi tốt nghiệp ngành Lập trình máy tính, người học sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ...
Công nghệ thông tin đang là xu hướng phát triển của tương lai. Cuộc sống càng hiện đại, con người...