Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeGương mặt HPCGiảng viên Tiếng Nhật – Nguyễn Thị Ngọc Diệp: Nội dung cô đọng, trình bày đa dạng tạo nên một bài giảng trực tuyến hấp dẫn

Giảng viên Tiếng Nhật – Nguyễn Thị Ngọc Diệp: Nội dung cô đọng, trình bày đa dạng tạo nên một bài giảng trực tuyến hấp dẫn

Cuộc trò chuyện dưới đây với cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản sẽ cho chúng ta hiểu hơn về chương trình dạy học trực tuyến mà khoa đang triển khai.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản

– Chào cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp!. Được biết Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản là một khoa tiên phong thực hiện hình thức đào tạo trực tuyến. Cô có thể chia sẻ về chương trình đào tạo trực tuyến mà khoa đang thực hiện?

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp: Học trực tuyến vốn là hình thức đào tạo dành cho những người bận rộn, muốn nâng cao hiểu biết của mình về một lĩnh vực, ngành nghề nào đó. Và hiện nay, nó đang trở thành giải pháp học tập tốt nhất dành cho học sinh, sinh viên.

Trước tiên, làm công tác tư tưởng cho sinh viên, động viên và giải thích kịp thời để sinh viên hiểu và dễ dàng thích ứng với hình thức học mới là điều mà chúng tôi đã thực hiện rất tốt. Bởi phần lớn các em sinh viên chưa tiếp xúc với hình thức học online nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ, thậm chí hoài nghi về hiệu quả của nó.

Phải thừa nhận rằng, học trực tuyến không phải là cách học dễ dàng, mà là cách học thuận tiện nhất trong thời điểm hiện tại, khi sinh viên không thể trực tiếp đến trường để tiếp thu kiến thức.

Hình ảnh sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản học trực tuyến

– Khoa ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản đã áp dụng những phương pháp gì để tạo hứng thú học tập cho sinh viên và tăng sự tương tác của giảng viên với sinh viên?

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp: Để có những bài giảng hay, khoa thường xuyên họp và trao đổi kinh nghiệm dạy trực tuyến, cũng như soạn những bài giảng phong phú để các em luôn cuốn hút vào bài giảng. Tùy vào trình độ sinh viên năm nhất hay năm hai mà nội dung cũng như lượng kiến thức truyền tải trong mỗi bài giảng sẽ khác nhau. Tuy nhiên cần đảm bảo tính ngắn gọn, súc tích và trình bày đa dạng, tránh sự rập khuôn, nhàm chán. Đây cũng là một yếu tố tiên quyết để đánh giá chất lượng của một bài giảng trực tuyến, quyết định đến hiệu quả của hình thức học này.

Trong quá trình học, các em sinh viên ngoài việc tiếp thu kiến thức mà thầy cô hướng dẫn sẽ được thực hành đủ các kĩ năng nghe – nói – đọc -viết. Thông qua tranh ảnh hay những trò chơi thú vị liên quan đến bài học, các em sinh viên sẽ cảm thấy thoải mái và hào hứng tham gia. Từ đó, kiến thức sẽ được ghi nhớ một cách tối đa.

Hình ảnh sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản học trực tuyến

– Theo cô, sinh viên đóng vai trò như thế nào trong chương trình đào tạo trực tuyến?

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp: Chúng ta vẫn thường nghe câu “Không thầy đố mày làm nên” đồng thời cũng cần nhìn nhận rằng “Không trò đố thầy dạy ai”. Câu nói này nghe có vẻ hài hước nhưng nó phản ánh đúng tính chất dạy và học, thể hiện rõ tầm quan trọng của sinh viên. Nếu như trước đây, người học thường tiếp thu một cách thụ động, thì trong thời đại mới người học là trung tâm của mọi hoạt động đào tạo. Do đó, ý thức tự giác chủ động trong học tập là điều mà bản thân mỗi sinh viên cần phát huy, đặc biệt là đối với hình thức học online, khi mà tính tương tác giữa giảng viên và sinh viên hạn chế hơn so với hình thức học trực tiếp.

– Vậy cô đánh giá thế nào về tinh thần học tập của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản?

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp: Trong gần một tuần qua, chúng tôi rất vui mừng vì các bài giảng luôn nhận được sự tương tác cao của sinh viên. Có lẽ, chính đặc trưng của ngành học đã rèn giũa cho các em tính chăm chỉ, chủ động và kiên trì. Mặc dù đôi lúc đường truyền hoạt động chưa hiệu quả, nhưng thầy trò chúng tôi đã và đang cùng nhau cố gắng để đạt được kết quả học tập tốt nhất.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị từ cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp. Tin rằng, với sự nhiệt huyết của thầy cô và tinh thần học tập tốt của sinh viên, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...