Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeĐọc báo cùng bạnGiảng viên Nguyễn Văn Học: Sự tự tin là điểm mấu chốt giúp sinh viên giao tiếp tiếng Nhật trôi chảy

Giảng viên Nguyễn Văn Học: Sự tự tin là điểm mấu chốt giúp sinh viên giao tiếp tiếng Nhật trôi chảy

– Chào thầy Nguyễn Văn Học, với vai trò là giảng viên đang phụ trách giảng dạy tiếng Nhật tại HPC, thầy có thể cho biết kiến thức trọng tâm đối với sinh viên năm nhất là gì?

Giảng viên Nguyễn Văn Học – Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản HPC

Đối với sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản các em chưa học chuyên sâu vào biên dịch, phiên dịch hay tiếng Nhật thương mại. Mà chú trọng vào luyện tập tiếng Nhật cơ bản thông qua các chủ đề về cuộc sống hằng ngày. Cụ thể, sinh viên cần nắm vững những kiến thức trong giáo trình Minano nihongo shokyuu cũng như các giáo trình bổ trợ đi kèm.

– Những lỗi mà sinh viên thường hay mắc phải khi học tiếng Nhật là gì? Và làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Lỗi thường gặp của hầu hết mọi người khi bắt đầu học tiếng Nhật chính là phát âm chưa chuẩn và viết sai chính tả (thừa hoặc thiếu “trường âm”).

Để có thể phát âm chuẩn xác, cách tốt nhất là phải luyện tập một cách thường xuyên theo sự hướng dẫn của thầy cô. Ngoài ra, sinh viên cần chăm chỉ nghe các đoạn hội thoại của người bản xứ sau đó cố gắng học phát âm và ngữ điệu của họ.

Còn về lỗi thừa thiếu “trường âm”, nguyên nhân là do các em chưa nắm chắc về từ vựng. Bởi vậy, ngay khi tiếp xúc với bất kỳ từ mới nào các em cũng phải ghi nhớ và học thuộc chúng thật chính xác. Có như vậy, khi sử dụng mới không bị nhầm lẫn, sai sót.

– Được biết, thực hành luôn là nội dung được chú trọng trong đào tạo tiếng Nhật tại HPC. Thầy có thể chia sẻ rõ hơn về ý nghĩa của những giờ luyện tập?

Những giờ luyện tập trên lớp cùng thầy cô có vai trò vô cùng quan trọng giúp sinh viên thấy được những ưu, khuyết điểm của bản thân đối với từng kỹ năng, đồng thời là “thước đo” để đánh giá năng lực.

Thông thường, trong các tiết học này tôi sẽ cùng sinh viên ôn tập, củng cố kiến thức đã học. Bằng việc áp dụng những mẫu câu, những từ mới vào hội thoại thực tế, các em sẽ ngày một chủ động và tự tin mỗi khi sử dụng tiếng Nhật.

– Theo thầy, làm thế nào để sinh viên có thể giao tiếp tiếng Nhật trôi chảy?

Điểm mấu chốt để có thể làm chủ tiếng Nhật ngoài kiến thức được đào tạo bài bản ở trường, lớp chính là sự tự tin. Có rất nhiều người học tốt lý thuyết nhưng lại yếu về thực hành, mỗi khi giao tiếp đều ấp úng không nói nên lời.

Vậy khi nào thì có thể tự tin sử dụng tiếng Nhật? Không phải là đợi đến khi bạn đã đạt đến trình độ cao mà chính là tự tin ngay từ lúc bắt đầu. Tùy vào vốn tiếng Nhật mà bạn có thể áp dụng nhiều hay ít nhưng hãy khai thác tối đa những gì mình có tại bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Có thể là trên lớp cùng bạn bè, thầy cô, cũng có thể là tại các câu lạc bộ, tại nơi làm thêm…

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của thầy Nguyễn Văn Học! Tin rằng, bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích cho những bạn trẻ đã và đang ấp ủ đam mê theo đuổi ngôn ngữ của xứ sở Phù Tang. 

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...