Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeĐọc báo cùng bạnTS.Nguyễn Xuân Giang: Nghề giáo không chỉ đòi hỏi chuyên môn vững mà còn cần đam mê

TS.Nguyễn Xuân Giang: Nghề giáo không chỉ đòi hỏi chuyên môn vững mà còn cần đam mê

Tiếp nối thành công của trạm dừng chân cảm xúc đầu tiên, admin đã nhận được rất nhiều tin nhắn phản hồi tích cực và cổ vũ cho chuyên mục tiếp tục lên sóng. Để đáp lại tình cảm của các bạn hôm nay, admin mời các bạn đến với Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc.

Có một người thầy, đang rất nóng lòng được gặp các bạn tại trạm cảm xúc lần này. Đó chính là TS.Nguyễn Xuân Giang – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc và câu chuyện “nghề giáo” đầy tâm huyết của mình.

Làm thế nào để sinh viên tích cực tương tác hơn trong giờ học?

Một lớp học hiệu quả đòi hỏi phải có sự tương tác hai chiều do vậy giảng viên làm thế nào chủ động tạo cơ hội cho các em phát biểu thông qua các gợi ý hoặc đặt câu hỏi tình huống. “Trong lớp học của tôi, không có chuyện các em chỉ ngồi yên một chỗ và đợi đến khi giảng viên giao nhiệm vụ như thế sẽ gây ra cảm giác khó chịu, gượng gạo và không muốn hợp tác”.

Hạn chế tình huống sinh viên làm việc riêng và không tập trung trong giờ

“Để hạn chế tình huống sinh viên làm việc riêng và không tập trung, tôi tìm cách cho mỗi em giữ một vai trò và liên tục yêu cầu sự tương tác qua lại không để lỗ hỏng trong quá trình giảng dạy. Tùy vào sự quan sát tinh tế của giảng viên bạn có thể nhanh chóng thay đổi phương pháp dạy khác nếu như cảm thấy các em có vẻ không quan tâm, buồn chán và lơ là mất tập trung. Cụ thể giảng viên nên dành thời gian để tương tác thông qua một bài kiểm tra, thăm dò ý kiến ​​hoặc thậm chí là tạo ra những mô hình minh họa cho nội dung bài học để các em sinh viên luôn phải theo sát nội dung của bài học”.

Dạy giỏi cần vững về kiến thức và làm cho học sinh hứng thú với môn học

“Nghề giáo không đơn điệu đòi hỏi chuyên môn phải vững vàng mà còn cần có sự đam mê, yêu thích và có cả kỹ năng đứng lớp. Vì thế, trong mỗi một buổi lên lớp, với từng đối tượng sinh viên, tôi luôn chuẩn bị sẵn giáo án riêng và chuẩn bị tâm thế xử lý riêng để phù hợp.

Với riêng tôi, ngoài vững chuyên môn mỗi ngày lên lớp tôi luôn trăn trở: Làm thế nào để sinh viên yêu thích tiếng Trung của mình? Làm thế nào để truyền tải đến các bạn tất cả vốn liếng kiến thức mình có một cách dễ hiểu và thú vị nhất?

Nhiều người có thể cho rằng, dạy giỏi thì chỉ cần vững về kiến thức nhưng quan trọng hơn là tạo niềm hứng thú của sinh viên với môn học. Riêng tôi, đến hôm nay tôi vẫn cố gắng từng ngày để các bạn sinh viên HPC không nhàm chán và các em hào hứng khi đến với tiết học của mình”.

Thay vì điểm danh “kiểm tra quân số” đột xuất đầu giờ, thầy luôn có một cách “chào sân” thú vị làm bầu không khí lớp luôn hào hứng!

Không gõ thước đen đét, không giở sổ gọi tên hay kiểm tra không báo trước – điều khiến nhiều sinh viên “sợ phát khiếp”, mà sau khi các bạn vào lớp đầy đủ, thầy bắt đầu câu hỏi đầu tiên có vẻ không liên quan đến kiến thức môn học: “Tối qua tỷ số Việt Nam với Saudi Arabia như thế nào?”.

“Sinh viên rôm rả “khởi động” buổi học với những cảm xúc tích cực nhất, trong các bài học được thầy lồng ghép với những câu hỏi gắn liền với thực tế. Kích thích sinh viên tương tác lại với giảng viên và bài học rất tích cực, trong suốt buổi học “khoảng tĩnh” duy nhất là thời gian các bạn tập trung làm bài tập” TS Nguyễn Xuân Giang vui vẻ chia sẻ.

Bật mí cách duy trì mạch hào hứng trong giờ học củaThầy Nguyễn Xuân Giang

“Việc nắm bắt được tâm lý sinh viên là một quá trình rất dài và xuyên suốt, nhiều việc nhỏ nhưng tỉ mỉ. Bản thân giảng viên đứng lớp phải chủ động tiến gần và không ngại dành thời gian cho các em. 

Muốn đổi mới như thế nào đi chăng nữa, với mình, việc đầu tiên vẫn là tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học. Chính vì thế, một khi đã vào lớp, nên bỏ lại những điều lo lắng, phiền muộn của cuộc sống lại đằng sau”. 

Giảng viên là “chất keo” kết nối sinh viên với môn học

“Một khi đã lên lớp, giáo viên không nên chỉ chú tâm vào lớp học. Mình nghĩ, việc đầu tiên nên làm là thăm dò, nắm bắt trạng thái tâm lý của sinh viên trong lớp. Thấy học sinh tươi cười, buồn rầu hay lo lắng đều giúp cho mình có định hướng chung, qua đó mới đưa ra cách thức giảng dạy phù hợp trong tiết học ngày hôm đó.

Nếu không khí đang trầm thì nên có những hoạt động khởi đầu tiết học sôi nổi một chút. Có như vậy, các bạn sinh viên mới được kích thích những cảm xúc tích cực, và từ đó thu nhận kiến thức dễ dàng hơn”.

Thành tích lớn nhất của thầy cô giáo không phải là giấy khen mà là sự ghi nhận từ trong suy nghĩ và trái tim của mỗi sinh viên

“Mình vẫn luôn tâm niệm một điều rằng thành tích lớn nhất của các thầy cô giáo không phải là tấm giấy khen, danh hiệu hay giải thưởng gì, mà là sự ghi nhận từ trong suy nghĩ và trái tim của mỗi học sinh.

Mình chỉ mong khi gặp lại các cựu sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc thì nhận được câu chào, thầy trò có thể ngồi nhắc lại được những kỷ niệm vui. Mình sợ nhất là học sinh gặp thầy mà quay mặt đi” – Thầy Nguyễn Xuân Giang.

THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2021 – 2022

Để đăng ký xét tuyển học bạ, vui lòng click và điền đầy đủ thông tin vào mẫu dưới đây:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI [HPC] TUYỂN SINH NĂM 2021

– Xét tuyển đơn giản, thủ tục nhanh chóng

–  “Chắc suất” vào chuyên ngành mình yêu thích, cơ hội rộng mở hơn thay vì phụ thuộc vào điểm số của một kỳ thi duy nhất.

– Không còn áp lực với kỳ thi THPT Quốc gia

– Ngành học đa dạng, bám sát thị trường

– Cam kết 100% sinh viên chuẩn đầu ra có việc làm

– Đăng ký để trở thành sinh viên HPC tại đây. 

☎ Hotline tư vấn miễn phí: 0961.224.529

———-
HPC – Thực học – Thực hành – Thực nghiệp

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...