Trưởng Khoa Du lịch Khách sạn HPC – Th.s Trần Thị Thu Hảo: Những gì cho đi từ trái tim sẽ đến với trái tim

Khoa Du lịch - Khách sạn Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã và đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ năng động, thích khám phá và trải nghiệm. Vậy điều gì đã tạo nên sức hấp của một ngành học này tại HPC?

Hãy cùng trò chuyện với Thạc sĩ Trần Thị Thu Hảo – Trưởng khoa Du lịch Khách sạn, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội để khám phá những điều thú vị của ngành học này nhé!

Cô Trần Thị Thu Hảo – Trưởng Khoa Du lịch Khách Sạn HPC

– Chào cô Trần Thị Thu Hảo! Được biết Du lịch – Khách sạn đang là một trong những khoa thu hút đông đảo sinh viên theo học tại HPC? Cô nhận định thế nào về kết quả tốt đẹp này?

Cô Trần Thu Hảo: Tôi rất vui mừng khi ngành học của Trường nhận được sự quan tâm, tin tưởng của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Theo tôi, có hai yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của ngành Du lịch – Khách sạn tại HPC.

Thứ nhất, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Du lịch – Khách sạn được xem là ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng trong xu hướng toàn cầu hóa. Theo dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, đến năm 2020, ngành du lịch cả nước cần 2 triệu người làm việc và sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới. Do đó, Du lịch – Khách sạn trở thành ngành học “hot’ được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Thứ hai, theo tôi cũng là yếu tố quyết định. Đó chính là chất lượng đào tạo mà HPC đã xây dựng được. Đào tạo gắn với tuyển dụng là phương hướng đang được triển khai hiệu quả tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Thực tế, nhà trường đã và đang trở thành đối tác tin cậy cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước. Do đó, chương trình học của sinh viên được xây dựng bám sát yêu cầu thực tiễn, ngoài ra, học tập tại HPC sinh viên còn được đào tạo song song ngoại ngữ. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với nhiều cơ sở giáo dục khác, tạo nên lợi thế cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên Khoa Du lịch – Khách sạn trong giờ thực hành pha chế đồ uống

– Theo cô, sinh viên ngành Du lịch – Khách sạn cần rèn luyện cho mình những phẩm chất gì?

Cô Trần Thị Thu Hảo: Đặc trưng của ngành Du lịch – Khách sạn là tính dịch vụ. Do đó ngoài nắm vững kiến thức chuyên môn và một số kỹ năng mềm cần thiết các em cần rèn luyện cho mình những phẩm chất như: sự nhiệt huyết, thích chăm sóc người khác, ân cần chu đáo và biết lắng nghe. Tôi luôn quan niệm rằng: những gì cho đi từ trái tim sẽ đến với trái tim. Do đó, tôi thường căn dặn các em sinh viên khi làm bất cứ điều gì, dù là nhỏ nhặt nhất đều phải đặt cái tâm của mình trong đó. Có như vậy, khách hàng mới cảm thấy hài lòng và yêu quý dịch vụ mà mình cung cấp. Đó chính là thành công của những người trong ngành Du lịch – Khách sạn.

– Cô đánh giá thế nào về năng lực của sinh viên HPC – ngành Du lịch Khách sạn?

Cô Trần Thị Thu Hảo: Nhìn chung các em khá năng động, khả năng tiếp thu tốt, đặc biệt rất đoàn kết và kỷ luật. Đây là điều rất cần thiết vì môi trường làm việc ngành Du lịch – Khách sạn luôn đòi hỏi sự linh hoạt và tinh thần đội nhóm cao.

Bên cạnh đó, có rất nhiều em ngay từ năm nhất đã đi làm thêm trong các nhà hàng, khách sạn hay hướng dẫn viên du lịch. Việc đi làm không chỉ giúp các em có thêm thu nhập, mà quan trọng hơn cả là giúp các em có thể áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế công việc, đồng thời học hỏi rèn luyện những kinh nghiệm của những người đi trước.

– Hiện nay có rất nhiều sinh viên vì mải mê đi làm kiếm tiền mà sao nhãng việc học tập. Cô có lo lắng điều này xảy ra với sinh viên của mình?

Đúng là tình trạng này xảy ra với không ít sinh viên. Nhưng với sinh viên Khoa Du lịch – Khách sạn các em đi làm thêm đúng nghề nên học và làm luôn bổ trợ cho nhau. Hơn nữa ngay từ đầu năm nhất, Khoa đã tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về ngành học và nghề nghiệp tương lai của mình, từ đó xác định mục tiêu và xây dựng phương hướng học tập đúng đắn cho bản thân.

Sinh viên Khoa Du lịch – Khách sạn HPC trong chuyến tham quan thực tế tại Hoàng thành Thăng Long

– Đảm nhận vị trí trưởng khoa, điều này có khi nào khiến cô cảm thấy áp lực?

Cô Trần Thị Thu Hảo: “Chèo lái” sự  phát triển của một khoa quả thực là điều không hề dễ. Nhưng tôi luôn cảm thấy rất vui và tự hào về công việc của mình. Bởi HPC là nơi tôi lựa chọn, là môi trường tuyệt vời để tôi thực hiện đam mê với sự nghiệp trồng người.

Điều tôi ấn tượng nhất khi làm việc tại HPC chính là sự nhiệt huyết của các thầy cô trong từng bài giảng và tình thầy trò khăng khít, những tập thể sinh viên năng động và đoàn kết. Tất cả như hòa vào làm một dưới mái trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội để cùng nhau phấn đấu vươn lên. Đây cũng chính là động lực để tôi vững tin với lựa chọn của mình và nỗ lực không ngừng để xây dựng HPC ngày càng phát triển hơn nữa.

– Cô có thể chia sẻ một số phương hướng phát triển Khoa Du lịch – Khách sạn trong thời gian tới?

Cô Trần Thị Thu Hảo: Mục tiêu của Khoa là phát triển thành đơn vị uy tín, chất lượng hàng đầu về đào tạo nhân lực ngành Du lịch – Khách sạn, hệ cao đẳng, với nhiều mã ngành học đáp ứng nhu cầu thực tiễn từ các nhà tuyển dụng. Trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học của giảng viên và sinh viên. Phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị nhiều hơn nữa để mang đến môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên.

Bên cạnh đó, Khoa sẽ phối hợp với nhà trường mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp nhằm đa dạng hóa môi trường thực hành, thực tập chuyên nghiệp cho sinh viên, đồng thời cũng là cầu nối mang đến cơ hội việc làm cho các em. Thực tế, có rất nhiều sinh viên HPC đã trở thành nhân viên chính thức trong các doanh nghiệp, tập đoàn mà nhà trường liên kết sau thời gian thực tập.

Cảm ơn Cô Trần Thị Thu Hảo đã có những chia sẻ thú vị về ngành Du lịch – Khách sạn tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Chúc cô sẽ luôn tự tin và dồi dào năng lượng tiếp tục dẫn dắt Khoa ngày càng phát triển.!

CHIA SẺ