Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeGương mặt HPCTrường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội: Ngôi trường thắp lửa tri thức

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội: Ngôi trường thắp lửa tri thức

Tôi luôn chiêm nghiệm câu nói này, để hiểu về sức mạnh của một tập thể cán bộ, giảng viên đã tạo nên điểm sáng giáo dục tại khu vực miền Bắc – ĐIỂM SÁNG GIÁO DỤC HPC.

Được thành lập từ năm 2001, trong hành trình 17 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) là nhịp nối quan trọng cho hơn 25.000 sinh viên đến với chân trời tri thức, đóng góp nguồn nhân lực không nhỏ cho xã hội. Hơn 220 cán bộ, giảng viên của trường luôn là những người thầy cô mẫu mực, nhiệt huyết, đồng hành cùng sinh viên trong suốt quá trình học tập.

Từ một cơ sở đào tạo ban đầu tại TP. Hà Nội, đến nay trường đã phát triển mở rộng thêm 2 cơ sở đào tạo tại TP. Hải Phòng và TP. Bắc Giang, với cơ sở hạ tầng hiện đại, phòng học, phòng thực hành đạt chuẩn quốc tế, ký túc xá đáp ứng cuộc sống của sinh viên.

Ngôi trường tiên phong Đổi mới đào tạo – Cam kết chất lượng

Không đi theo “lối mòn” trong giáo dục đào tạo nặng về lý thuyết, ít thực hành, đào tạo theo phong trào không gắn với nhu cầu sử dụng nhân lực trong xã hội; Mục tiêu chiến lược của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào các lĩnh vực ngành nghề đang khát nhân lực, có khả năng hội nhập quốc tế dựa trên thế mạnh ngoại ngữ.

Bởi vậy, 100% sinh viên đăng ký học tập các chuyên ngành của trường đều được học song song Tiếng Hàn hoặc tiếng Nhật.

Hiện nay, nhà trường có 12 ngành đào tạo hệ cao đẳng, nhiều ngành hệ trung cấp và sơ cấp nghề. Các ngành tiêu biểu đang là thế mạnh đào tạo của trường như: Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Đức, Công nghệ thông tin, nhóm ngành Du lịch – Khách sạn, Quản trị Kinh doanh, Chăm sóc sắc đẹp, Thiết kế thời trang…

Nhà trường chú trọng đổi mới nội dung chương trình học và phương pháp dạy theo hướng hội nhập quốc tế, cập nhật thường xuyên kiến thức trong và ngoài nước, nội dung giảng dạy gắn chặt và phù hợp với yêu cầu thực tiễn xã hội. Được thực hành nghề thường xuyên là một trong những vấn đề then chốt trong chương trình đào tạo của trường, tỷ lệ thực hành ngành học đến 70%, giúp sinh viên tự tin tiếp cận công việc thuận lợi ngay sau khi tốt nghiệp.

Ngôi trường tiên phong trong hợp tác quốc tế

Nói một cách khác, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội là ngôi trường hướng ngoại.

Nhiều năm qua, nhà trường không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế với các trường đại học Hàn Quốc, Nhật Bản, các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài. Hàng trăm trường Đại học, cao đẳng và tập đoàn doanh nghiệp của hai nước Hàn Quốc, Nhật Bản đã đến thăm và làm việc với Trường. Tính đến nay, Trường HPC đã ký kết hợp tác đào tạo với hơn 80 Trường Đại học Hàn Quốc, hơn 20 trường Nhật ngữ, để mang đến cho sinh viên của trường những cơ hội du học và chính sách học bổng tốt nhất. Trường cũng hợp tác với các Tập đoàn kinh tế lớn như LG, SamSung (Hàn Quốc), Panasonic, Career Bank (Nhật Bản)… để đáp ứng việc làm trong nước và quốc tế cho sinh viên.

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội và Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc (Hankuk University of Foreign Studies – HUFS) Ký kết hợp tác giáo dục đào tạo

Cộng đồng Du học sinh HPC tại Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, trên 1200 Du học sinh của trường đang học tập tại nước bạn đủ để minh chính cho sự tin tưởng của các em và gia đình khi quyết định chọn HPC là nơi khởi đầu cho hành trình du học.

Với Biên bản ký kết hợp tác giáo dục đào tạo 3 bên giữa: Đại học Sangmyung – Sở GD&ĐT Hải Dương và Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, đã có 3 sinh viên tỉnh Hải Dương được đón nhận xuất học bổng du học toàn phần tại Đại học Sangmyung Hàn Quốc, năm 2017.

“Tinh thần” hướng ngoại còn thể hiện rõ ràng trong phương pháp đào tạo ngôn ngữ Tiếng Hàn, Tiếng Nhật chuẩn mực quốc tế. Đội ngũ giảng viên được phái cử từ các trường đại học hàng đầu Hàn Quốc giảng dạy tại HPC là một trong những đòn bẩy trong chất lượng đào tạo ngoại ngữ của nhà trường. Được học tập trực tiếp với các thầy cô người bản địa, nên khả năng nghe, nói, giao tiếp của sinh viên tiến bộ rất nhanh. Vì thế, trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng, sinh viên HPC được các Tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản đánh giá cao về năng lực tiếng, kỹ năng làm việc.

Cam kết việc làm trong nước và quốc tế cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường và bà Đặng Thị Hồng – Trưởng phòng tuyển dụng Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo – tuyển dụng và cấp học bổng cho sinh viên

Không phải trường nào khi sinh viên nhập học cũng được nhà trường gửi bản Cam kết việc làm cho sinh viên và gia đình các em. Bản cam kết việc làm chính là trách nhiệm đào tạo có đầu ra của nhà trường, để 3 năm học tập của sinh viên tại trường, không phải là quãng thời gian lãng phí. Nhà trường đảm bảo việc làm cho sinh viên, cũng đồng nghĩa với việc mỗi sinh viên phải cam kết chăm chỉ học tập, rèn luyện, có kết quả học tập cao, ý thức đạo đức tốt.

Sự khác biệt trong đào tạo của nhà trường chính là đào tạo theo hình thức hợp tác chặt chẽ với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn, gắn nghiên cứu và triển khai thực hành trên các công nghệ hiện đại nhất của ngành học.

Nhiều năm qua, nhà trường là đối tác cung ứng nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề, năng lực tiếng cho các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là Hàn Quốc và Nhật Bản. Các Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng, Công ty Samsung Display Việt Nam thường xuyên tổ chức các đợt tuyển dụng nhân sự tại trường, dành cho các em những vị trí công việc tốt nhất, phù hợp với chuyên môn và năng lực tiếng.

Ngài Mitsuhiko Mizuta – Giám đốc phụ trách đối ngoại Career Bank – Tập đoàn nhân sự Nhật Bản và Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên tâm huyết

Khó có thể nói hết được tất cả mọi điều về tập thể HPC trong một vài câu chữ.

Bởi, nguồn năng lượng mạnh mẽ, những nỗ lực cống hiến của đội ngũ thầy cô nơi đây, là chìa khóa mở ra bao ước mơ khát vọng cho lớp lớp thế hệ sinh viên.

Ấn tượng của tôi về HPC là những vị giáo sư uyên bác đến từ Hàn Quốc như: GS Park Ker Yong, GS Kang Yong Suk, GS Han SangIn, Cô Kang Kyung Yoo, Cô Jeong Su-mi… Các thầy cô giáo người Hàn cùng đội ngũ giảng viên HPC là những người “truyền lửa” đam mê học tập cho mỗi sinh viên. Ấn tượng của tôi về HPC là những người thầy, người cô không quản ngại sớm hôm, mưa nắng miệt mài “gieo những mầm xanh” cho mỗi học sinh khắp mọi miền đất nước.

Hơn tất cả, ấn tượng của tôi về HPC còn bởi tôi nhận ra chất lửa nung nấu trong khát vọng xây dựng một môi trường giáo dục hoàn hảo, ngang tầm khu vực từ mỗi Thầy Cô trong ban lãnh đạo HPC. Tinh thần ấy, khát vọng ấy của Ban lãnh đạo trường cũng giống như một “sợi dây xích” truyền sức mạnh lan tỏa sang những “mắt xích” trong hệ thống giáo dục của trường.

Rõ ràng, con người mạnh hơn khi thuộc về một tập thể. Mục tiêu đào tạo vì con người, lấy sinh viên HPC là trung tâm cho mọi hoạt động để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; Tôi tin rằng, chiến lược giáo dục hướng vào con người rất nhân văn, bền vững như thế, chính là thứ đã kết nối và củng cố sức mạnh của từng “mắt xích” như mỗi cán bộ, giảng viên chúng tôi, dưới mái trường HPC.

Còn tôi, là một người ngoại đạo, vốn quen với những đề tài phong phú, nóng bỏng của xã hội, với những chuyến đi xa gần của nghề báo, nhưng gắn bó với ngôi nhà chung HPC, một phần yêu thương trong tôi đã trao gửi lại nơi này, là động lực để cống hiến, cùng tập thể cán bộ, thầy cô chung tay viết tiếp một hành trình phát triển sự nghiệp giáo dục, tiếp lửa tri thức, khơi nguồn sáng tạo đến các thế hệ học sinh, sinh viên.

Phúc Huy

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...