Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTiếng nói SV HPCCẩm nang kiến thứcTrang bị Kỹ năng mềm cho sinh viên – Yếu tố quyết định thành công

Trang bị Kỹ năng mềm cho sinh viên – Yếu tố quyết định thành công

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm đối với sinh viên

Thực tế cho thấy, hầu hết các nhà tuyển dụng đều rất coi trọng kỹ năng mềm của ứng viên, và xem đây là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá nhân lực.

Nhận thấy tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống nói chung và đối với sinh viên nói riêng. Những năm qua, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã đẩy mạnh đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên toàn trường. Coi đây là một nội dung giảng dạy then chốt trong đào tạo thế hệ nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Cô Nguyễn Thị Thùy Dung – Chuyên viên giảng dạy kỹ năng mềm tại HPC cho biết:

Kỹ năng mềm là tổng hợp các kỹ năng giúp con người tư duy và tương tác để phục vụ cho công việc và cuộc sống. Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, càng không phải là cá tính đặc biệt. Nhưng chúng lại quyết định bạn có khả năng trở thành “lãnh đạo” hay không. Thực tế cho thấy, người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm mà họ được trang bị.

Tại HPC, chúng tôi giảng dạy cho sinh viên các kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng thuyết trình; Kỹ năng làm việc nhóm; Kỹ năng quản lý thời gian; Kỹ năng lãnh đạo; Kỹ năng tư duy hiệu quả; Kỹ năng giải quyết vấn đề; Kỹ năng học và tự học; Kỹ năng đàm phán; Kỹ năng quản lý xung đột; Kỹ năng tổ chức họp… Tuy nhiên, tùy vào mục đích và đối tượng học để lựa chọn chú trọng giảng dạy một kỹ năng nào đó. Chẳng hạn, đối với sinh viên ngành Tiếng Anh, đặc thù nghề nghiệp của các em sau này là giao tiếp. Do đó, nhà trường tập trung trang bị cho các em kỹ năng giao tiếp – thuyết trình. Tất nhiên, các em cũng sẽ được đào tạo các kỹ năng cần thiết khác.

Chuyên viên giảng dạy kỹ năng mềm – Cô Nguyễn Thị Thùy Dung

– Vậy theo cô, sinh viên làm thế nào để có thể học tốt môn kỹ năng mềm?

Đã nói đến kỹ năng mềm là nói đến thực hành. Vậy nên, tôi thường đưa ra các tình huống giả định từ thực tế, sau đó các em sẽ lên trình bày theo nhóm hoặc cá nhân. Tự mình giải quyết vấn đề sẽ giúp các em nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Từ đó, tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.

Đối với sinh viên, để có thể sử dụng linh hoạt các kỹ năng mềm, các em cần thực sự chủ động và nhạy bén. Trước tiên, sinh viên cần xác định được công việc mà mình làm sau khi ra trường. Sau đó nên tìm hiểu, phân tích xem công việc của mình cần những kỹ năng mềm gì. Việc tìm hiểu, xác định rõ kỹ năng mềm là điều rất quan trọng để mình có thể trau dồi. Các bạn phải thực hành kỹ năng hàng ngày, như vậy mới thành thục và nhuần nhuyễn được.

Tham gia tiết học “Kỹ năng thuyết trình” cùng sinh viên lớp FE.K19 – Khoa Tiếng Anh

Kỹ năng mềm là một trong những môn học thuộc khối kiến thức chung của sinh viên HPC. Không “khô khan” như các môn học chính trị, môn kỹ năng mềm mang đến cho các em một không khí học tập sôi nổi, tràn đầy năng lượng để khám phá, thể hiện bản thân theo các chủ đề của từng buổi học.

Sinh viên lớp FE.K19 – Khoa Tiếng Anh thực hành thuyết trình trong giờ học kỹ năng mềm

Em Nguyễn Thu Thủy – sinh viên lớp FE.K19 hào hứng chia sẻ: Kỹ năng mềm là môn học em vô cùng hứng thú. Trước đây, em là một người khá nhút nhát, ngại giao tiếp với những người lạ. Em biết, đây là điểm yếu cần phải khắc phục nhưng chưa biết phải làm thế nào. Khi trở thành sinh viên HPC, em đã được tiếp xúc với môn học “cứu tinh” dành cho mình. Qua sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô, cùng với những trải nghiệm thực tế khi tham gia thuyết trình, phản biện trên lớp, em đã dần cải thiện được khả năng giao tiếp của mình. Giờ đây, em có thể tự tin trao đổi, bàn luận các vấn đề với mọi người xung quanh. Em cảm ơn thầy cô Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã xây dựng cho chúng em một chương trình đào tạo đầy bổ ích.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...