Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTuyển sinh - Đào tạoCông nghệ - Thông tinTổng quan “bức tranh” Công nghệ thông tin Việt Nam

Tổng quan “bức tranh” Công nghệ thông tin Việt Nam

Hiểu một cách tổng quát Công nghệ thông tin (CNTT) là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, lưu trữ, truyền dẫn thông tin, xử lý, khai thác thông tin. 5 năm trở về trước, theo nhận định của các chuyên gia “công nghệ thông tin và truyền thông thế giới đang có xu hướng đưa việc thuê gia công phần mềm, lắp ráp điện tử và cả nghiên cứu phát triển đến các nước đang phát triển. Việt Nam có cơ hội được các công ty đa quốc gia lựa chọn làm cơ sở thứ hai để dự phòng cho các thị trường ưu tiên hàng đầu như Trung Quốc, Ấn Độ. Việt Nam cũng có cơ hội gia công phần mềm cho các thị trường này”. Đúng như nhận định này, cho tới nay, công nghệ thông tin đã trở thành một ngành kinh tế dẫn đầu về tốc độ phát triển tại nước ta.

Sinh viên khoa Công nghệ Thông tin HPC

So với năm 2003 có khoảng 50.000 lao động làm việc trong ngành công nghệ thông tin, thì tính đến năm 2019, con số này đã tăng lên gấp hơn 5,2 lần. Theo khảo sát của ITviec, trong năm 2020 ngành CNTT sẽ thiếu khoảng 350.000 – 400.000 nhân sự. Trong khi đó, nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn còn khan hiếm, chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của các tập đoàn, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy rằng, sự cạnh tranh để lựa chọn được những ứng viên sáng giá giữa các cơ quan, tổ chức này là rất lớn. Đồng thời cũng khẳng định rằng, nếu bạn là người có trình độ năng lực tốt về công nghệ thông tin sẽ có vô vàn cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Sinh viên ngành CNTT HPC học tập thực tế tại doanh nghiệp đối tác của nhà trường

Trong thập niên 90, chuyên ngành phổ biến trong ngành Công nghệ thông tin là Tin học, thì về sau đã phát triển theo hướng khoa học đặc thù hơn. Hiện nay, ngành công nghệ thông tin đã phát triển nhiều chuyên ngành. Có nhiều cách phân chia ngành công nghệ thông tin. Theo chuẩn ACM của Mỹ thì CNTT được chia làm 5 chuyên ngành chính, tạm dịch là: Khoa học máy tính; Công nghệ máy tính; Công nghệ phần mềm; Hệ thống thông tin; Ứng dụng CNTT.

Nhìn chung, xu hướng phát triển ngành Công nghệ thông tin ở Việt Nam bám sát với các đổi mới trên thế giới. Độ tuổi trung bình của những người hoạt động trong ngành này thường dưới 35 tuổi. Với nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo chắc chắn ngành Công nghệ thông tin sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Dưới đây là dự đoán những xu hướng phát triển ngành Công nghệ thông tin trên thế giới năm 2020:

– Xuất hiện mạng 5G

– Thương mại di động

– Phân tích đề xuất

– Al là một dịch vụ

– Tăng trưởng công nghệ thị trường tầm trung

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...