Thầy Mamoru Tsuruoka: “Tôi muốn dạy sinh viên HPC những điều tuyệt vời nhất về đất nước Nhật Bản”

Nếu ghé thăm giảng đường Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) vào những tiết học ngôn ngữ: tiếng Hàn, tiếng Nhật, hay tiếng Đức, tiếng Trung, bạn sẽ thấy một không khí học tập cực kỳ sôi nổi, phấn khích của mỗi sinh viên.

Mỗi thầy cô lên lớp đều có những bí quyết giảng dạy riêng để tạo nên một tiết học đầy cuốn hút và hiệu quả. Cũng không khó để chúng ta có thể được thấy khả năng đàn hát, ngâm thơ, hoặc những biệt tài của các thầy cô, đặc biệt là các thầy cô người bản địa. Bởi học ngoại ngữ, không chỉ là phương pháp, mà đó còn là sự lan tỏa, để tạo ra một phong trào học tập say mê, sôi nổi ngay trên lớp.

Tầng 4, Tòa nhà HPC chính là “đại bản doanh” của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản. Từ Văn phòng đến giảng đường của Khoa đều toát lên một không gian đậm chất Phù Tang. Đội ngũ chuyên gia Nhật Bản của Khoa, là những Thầy cô mẫu mực, tâm huyết.

Thầy Mamoru Tsuruoka phát biểu trong Lễ Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, ngày 20/11/2018.

Buổi trò chuyện ngắn đầy thú vị với Thầy Mamoru Tsuruoka, cho chúng tôi những cảm nhận tuyệt vời về đất nước Nhật Bản, về đội ngũ chuyên gia Nhật Bản đang giảng dạy tại Trường.

“Tôi rất yêu Hà Nội”

Chào Thầy Mamoru Tsuruoka, Thầy đến Việt Nam đã lâu chưa, cảm nhận của Thầy về Việt Nam thế nào?

Thầy Mamoru Tsuruoka: Xin chào. Tôi đến Việt Nam đã lâu rồi. Lần đầu tiên khi đặt chân đến Sân bay Nội Bài, tôi đã ấn tượng với Việt Nam về sự nồng hậu, thân thiện.

Tôi cũng được một người bạn Việt Nam giới thiệu nhiều công trình của Nhật Bản đang hợp tác với Việt Nam để xây dựng, được chứng kiến sự khởi sắc trong mối quan hệ chiến lược giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế – văn hóa, nên tôi thấy đất nước và con người nơi đây rất gần gũi, thân thuộc như quê hương mình.

Thầy Mamoru Tsuruoka và cô Naomi Tokudome trong một tiết học của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, ngày 17/12/2018

Kỷ niệm về Thủ đô Hà Nội của Thầy là gì?

Thầy Mamoru Tsuruoka: Đó là những lần tôi cùng bạn bè khám phá một góc “Phố cổ Hà Nội xưa” với 36 phố phường bình yên và dung dị.

Sống và làm việc ở Hà Nội một thời gian đủ dài, để tôi cảm nhận Thủ đô với những hương vị rất riêng. Về ẩm thực, thì món bún chả, phở Việt có vị thơm ngon rất đặc biệt đối với khách nước ngoài.

“Tôi muốn dạy sinh viên HPC những điều tuyệt vời nhất về đất nước Nhật Bản”

Thầy Mamoru Tsuruoka là chuyên gia giàu kinh nghiệm và phong cách sống của Tổ chức liên kết toàn cầu (GINA) tại Việt Nam. Đây là một tổ chức quốc tế được ghi nhận bởi những giá trị, những hoạt động tích cực trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… Đó cũng chính là nhịp nối để Thầy song hành công tác giảng dạy Tiếng Nhật tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội.

Hình ảnh về một người Thầy ôm đàn, hát cho học trò HPC nghe những nhạc phẩm nổi tiếng của Nhật với chất giọng hào sảng, đã gợi mở về một đất nước “mặt trời mọc” đầy kiên cường mà phóng khoáng, lịch thiệp mà nghiêm túc.

Thưa Thầy, giảng dạy tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, điều gì ở sinh viên HPC khiến thầy tâm huyết?

Thầy Mamoru Tsuruoka: Đó chính là sự ham học của các em. Khoảng cách ban đầu về trình độ ngôn ngữ của thầy trò chúng tôi đã dần dần được rút ngắn sau mỗi giờ lên lớp. Học trò của tôi từ rụt rè, đã trở nên mạnh bạo, tự tin học tiếng Nhật.

Chỉ cần thế là đủ, để tôi truyền đạt kiến thức của tôi cho sinh viên, theo cách riêng của mình.

Cách riêng đó như thế nào, thưa Thầy?

Thầy Mamoru Tsuruoka: Là tạo ra một lớp học có tính tương tác cao, giao tiếp nhiều. Tôi cũng có thể đàn hát, ngâm thơ, kể những câu chuyện hay của đất nước Nhật Bản cho sinh viên nghe.

Thầy Ngô Văn Sự – Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa chúc mừng Đội ngũ chuyên gia Nhật Bản: GS Hitoshi Soda – Cố vấn cao cấp HPC, Thầy Mamoru Tsuruoka, Cô Rie Kimura và đội ngũ chuyên gia Hàn Quốc nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thầy muốn nhắn nhủ điều gì đến sinh viên HPC qua cuộc trò chuyện này?

Thầy Mamoru Tsuruoka: Tôi luôn nói với sinh viên, biết thêm một ngôn ngữ là sống thêm một cuộc đời. Nếu không thông thạo ngoại ngữ, các em không thể hòa nhập trong một thế giới phẳng, khó có thể tiếp cận, hấp thụ kho tàng tri thức của nhân loại một cách chủ động và tự tin.

Trở thành giảng viên của Trường, tôi vô cùng vinh dự và hãnh diện vì điều đó. Tôi luôn muốn dạy sinh viên HPC những điều tuyệt vời nhất về đất nước Nhật Bản.

Xin cảm ơn Thầy về cuộc trò chuyện này. Chúc Thầy luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, là người thầy tuyệt vời của sinh viên HPC.

Bình Minh (Thực hiện)