Thầy Lê Trí Dũng – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản HPC: Tôi tự hào sánh bước cùng các đồng nghiệp nhiệt huyết và tận tâm

Thầy Lê Trí Dũng - Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản là một trong những giảng viên trẻ được yêu mến nhất tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội.

Bằng sự nhiệt huyết và tận tâm qua từng bài giảng, thầy Trí Dũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong mỗi sinh viên HPC.

Thầy Lê Trí Dũng

– Chào thầy Lê Trí Dũng! Được biết trước khi công tác tại HPC, thầy là một du học sinh tại Trường Nhật ngữ Hiroshima?

Thầy Lê Trí Dũng: Trường Nhật ngữ Hiroshima là cái nôi chắp cánh cho giấc mơ trở thành giảng viên tiếng Nhật của tôi. Từ lâu tôi đã rất yêu mến Nhật Bản và khao khát tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán của con người nơi đây. Thời gian học tập dưới mái trường Nhật ngữ, tôi đã có cơ hội trải nghiệm nhiều điều thú vị. Tôi vui vì hiện tại mình được đứng trên giảng đường, ngày ngày truyền đạt đam mê, kiến thức về ngôn ngữ Nhật tới các em sinh viên Việt Nam.

– Thầy cảm nhận thế nào về môi trường học tập tại HPC?

Thầy Lê Trí Dũng: Tôi còn nhớ buổi đầu tiên khi trở thành giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản. Lúc ấy, cảm xúc đan xen lẫn lộn, hồi hộp nhưng tràn đầy hào hứng. Nhìn những gương mặt chăm chú của các em sinh viên trong giờ học, tôi không khỏi xúc động.

Tôi rất tự hào khi được làm việc tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Ở đây, tôi có những đồng nghiệp nhiệt huyết, luôn quan tâm tới sinh viên và được các em sinh viên xem như gia đình thứ hai của mình.

Người ta nói “nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” nhưng cũng kèm theo bao vất vả, thăng trầm. Chắc chẳng có nghề nào mà mỗi ngày lại tiếp xúc với hàng chục, hàng trăm người như nghề giáo. Tôi luôn tự nhủ với bản thân rằng “Bất cứ việc gì chỉ cần làm hết sức sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng”. Trong mỗi bài giảng, thầy cô HPC chúng tôi luôn mong muốn mang lại cho các em không chỉ dừng lại ở sự hiểu biết mà còn là sự đam mê, trưởng thành cả về tri thức và nhân cách.

Thầy Trí Dũng và các thầy cô Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản

– Thầy đánh giá thế nào về cơ hội, tiềm năng phát triển của những người theo học ngành tiếng Nhật?

Thầy Lê Trí Dũng: Nhật Bản là quốc gia phát triển mạnh về mọi mặt. Nhiều năm qua, Nhật Bản là một trong những quốc gia có vốn đầu tư lớn vào Việt Nam; đây còn là thị trường lao động hấp dẫn đối với người nước ngoài với nhiều cơ chế thuận lợi dành cho người lao động. Không những vậy, tiếng Nhật hiện là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia. Như vậy, có thể nhận thấy rằng cơ hội nghề nghiệp của những người theo học ngành tiếng Nhật rất đa dạng. Nắm trong tay vốn ngoại ngữ tốt, bạn sẽ có thể đảm nhận vị trí công việc yêu thích, không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài.

– Theo thầy, điều gì nổi bật trong công tác đào tạo tiếng Nhật tại HPC?

Thầy Lê Trí Dũng: Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội sinh viên được học tập trong môi trường giáo dục chất lượng, theo giáo trình chuẩn quốc tế với tỷ lệ thực hành cao, sinh viên được tham gia nhiều buổi định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm thực tế văn hóa Nhật Bản. Qua những tiết học như thế, các em hiểu rõ về ngành nghề của mình, từ đó xác định được động cơ và mục tiêu học tập đúng đắn.

Điều tôi ấn tượng nhất, đó là tại HPC sinh viên các chuyên ngành được kết hợp học song bằng với nhiều ngành học hấp dẫn, có nhu cầu nhân lực lớn. Ngoài ra, nhà trường liên kết với nhiều trường Đại học, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản nên các em được tạo điều kiện tối đa về công việc và cơ hội Du học.

– Thầy nhắn nhủ điều gì đến sinh viên của mình để các em thành công với Tiếng Nhật?

Thầy Lê Trí Dũng: Mỗi ngày lên lớp, tôi đều nhận thấy niềm đam mê học ngoại ngữ trong mỗi sinh viên. Dù học tập với bất kỳ mục đích gì, tôi tin rằng các em sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện mơ ước. Thầy cô HPC sẽ luôn đồng hành cùng các em trong chặng đường học tập.

Đối với sinh viên ngành ngôn ngữ, kỹ năng nghe – nói là nội dung vô cùng quan trọng mà các em cần luyện tập thuần thục, nếu muốn trở thành chuyên gia tiếng Nhật. Cách đơn giản để các em học tốt là xem phim, truyện tranh hay nghe nhạc Nhật Bản. Hãy chú tâm lắng nghe những gì họ nói, ghi lại các từ mới và tự mình đặt câu với từ vừa ghi được. Giống như “mưa dầm thấm lâu”, trình độ của các em sẽ tăng lên từng ngày.

Cảm ơn thầy Lê Trí Dũng, chúc thầy ngày càng thành công với sự nghiệp lái đò của mình!

CHIA SẺ