Marketing – Hoạt động then chốt trong ngành Du lịch – Khách sạn

Du lịch - Khách sạn là một ngành dịch vụ phát triển nhanh chóng và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của các quốc gia. Có nhiều yếu tố quyết định đến thành công của lĩnh vực này. Trong đó không thể không nhắc tới hoạt động Marketing du lịch.

Marketing được hiểu là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi. Thông qua các hoạt động phân tích, hoạch định, tổ chức, đánh giá,… Marketing giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đem lại lợi nhuận cho công ty. Trong hoạt động kinh doanh của một tổ chức/doanh nghiệp, Marketing chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Marketing du lịch là hoạt động quảng cáo, tiếp thị nhằm quảng bá dịch vụ du lịch đến du khách. Hoạt động này bao gồm đề xuất xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch, triển khai thực hiện và đánh giá kết quả.

Mục đích của Marketing du lịch là làm hài lòng khách hàng, thu hút khách hàng mới, xây dựng khách hàng thường xuyên, tạo ưu thế cạnh tranh và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vai trò của marketing được thể hiện qua bốn chức năng cơ bản sau:

+ Tạo ra sản phẩm thích ứng nhu cầu của thị trường.

+ Góp phần định giá sản phẩm và thay đổi mức giá phù hợp với thị trường

+ Đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng

+ Quảng bá, thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ du lịch

Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, Marketing du lịch là môn học thuộc nhóm kiến thức nền tảng của sinh viên ngành Du lịch – Khách sạn, được đưa vào giảng dạy ngay từ năm thứ nhất. Với mục đích cung cấp cho sinh viên các kiến thức về các khái niệm, công cụ, thuật ngữ marketing trong lĩnh vực Du lịch – Khách sạn. Qua đó, sinh viên có thể vận dụng các kiến thức vào việc quản trị, kinh doanh du lịch, nhà hàng – khách sạn.

Cùng ghé thăm một tiết học của sinh viên lớp K19.TO 02, ngành Du lịch – Khách sạn HPC: