Giáo dục Nghề nghiệp phải tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021 của ngành LĐ-TB&XH, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng nhiều ý kiến của đại biểu đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Giáo dục nghề nghiệp, vai trò của nguồn nhân lực có kỹ năng nghề trong việc góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Giáo dục nghề nghiệp có vai trò rất quan trọng. Người học phổ thông có thể rất giỏi, đạt nhiều giải quốc tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đầu tư vào Việt Nam lại ghi nhận, đánh giá lao động trước hết là ở chất lượng nguồn nhân lực sử dụng. Từ người công nhân lành nghề, đến kỹ sư, đến những người làm trong các phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu suy cho cùng đều là nhân lực. Bởi vậy, mục tiêu của Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phải tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội

Thế giới hiện xếp hạng giáo dục phổ thông của Việt Nam đã tương đương với nhóm các nước phát triển (OECD) trong tốp 40, giáo dục đại học nằm trong tốp 70. Đối với GDNN, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) từ chỗ không xếp hạng GDNN nước ta, nay đã xếp hạng thứ 90/158 quốc gia. So với năm 2019, chỉ số xếp hạng của GDNN đã tăng 10 bậc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

“5 năm tới đây, chúng ta cần tiếp tục làm tốt công tác GDNN, đặt mục tiêu phấn đấu đuổi kịp, vượt giáo dục đại học trên các bảng xếp hạng quốc tế. Điều này rất khó nhưng chúng ta phải đặt mục tiêu quyết tâm làm trong nhiệm kỳ mới”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ LĐ-TB&XH phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong xây dựng, triển khai hàng loạt chính sách như phân luồng từ bậc THCS; tạo cơ chế để học sinh, sinh viên trường nghề có thể học liên thông lên cao đẳng, đại học; tháo gỡ vướng mắc để những chuyên gia, lao động lành nghề trong các DN có thể tham gia vào công tác đào tạo nghề…

Trước tình hình dịch Covid – 19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, hệ thống GDNN phải tiếp tục chủ động, linh hoạt trong thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền nâng cao ý thức trong toàn hệ thống GDNN về phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh; sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu.

Sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội

Cùng với đó, tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, đổi mới cơ chế, chính sách phát triển GDNN; ưu tiên xây dựng, trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới, phát triển GDNN trong tình hình mới.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021-2030, Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đáng chú ý, GDNN sẽ đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng, liên thông đào tạo nhằm phát triển quy mô đào tạo. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ, phát triển và đổi mới GDNN. Trọng tâm là hiện đại hóa, thực hiện chuyển đổi số và đổi mới phương thức đào tạo, nâng cao chất lượng GDNN, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý các cấp; chú trọng nâng cao chất lượng đầu ra. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh, sinh viên. Tăng cường việc hợp tác giữa các cơ sở GDNN và doanh nghiệp, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động.

Tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đào tạo thường xuyên và đào tạo lại cho người lao động, nhất là đào tạo các kỹ năng làm việc, tính kỷ luật, tác phong công nghiệp.

Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số trong GDNN. Xây dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ hoạt động dạy và học ngoại ngữ; đẩy mạnh triển khai tự chủ của các cơ sở GDNN; thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong các cơ sở GDNN; thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế trong đào tạo chất lượng cao…

CHIA SẺ