Đào tạo song song tiếng Nhật – Cơ hội mở dành cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin

Trong thời đại ngày nay, ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng trong hội nhập quốc tế của mỗi quốc gia. Chính vì thế, đa phần các trường đại học, cao đẳng đều mở các ngành đào tạo ngoại ngữ và Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội không nằm ngoài số đó.

Tuy nhiên một điểm khác biệt tạo nên sức hút của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đối với học sinh, sinh viên, đó là, nhà trường đã tạo ra một môi trường đào tạo ngoại ngữ chuẩn mực, sinh viên được học tập ngoại ngữ bằng phương pháp hiện đại, trực quan, dễ học, dễ hiểu.

Bên cạnh đó, sinh viên các chuyên ngành khác đều được học song song ngoại ngữ. Điều này đồng nghĩa với việc, sau khi ra trường các em không chỉ có trong tay bằng cử nhân, mà còn có thêm vốn ngoại ngữ giúp tăng cơ hội cạnh tranh nghề nghiệp.

Cùng trò chuyện với cô Vũ Thị Vân – Giảng viên Tiếng Nhật, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội để hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo Tiếng Nhật dành cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin.

Cô Vũ Thị Vân – Giảng viên Tiếng Nhật tại HPC

– Chào cô Vũ Thị Vân, cô có thể chia sẻ một số lợi ích khi học tiếng Nhật đối với sinh viên Công nghệ Thông tin?

Cô Vũ Thị  Vân: Hiện nay, quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và nước ta đang phát triển rất tốt. Vì thế mà nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam làm việc cho các doanh nghiệp, tập đoàn Nhật Bản ngày một tăng. Hơn thế nữa, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đang có mối quan hệ hợp tác sâu rộng với nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản. Nhà trường tạo điều kiện để các em thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp đối tác ngay từ cuối năm hai. Việc học song song tiếng Nhật bên cạnh chuyên ngành sẽ giúp các em mở mang thêm kiến thức đồng thời có thể nắm bắt nhiều cơ hội việc làm hơn. Chẳng hạn, các em có thể trở thành biên dịch, phiên dịch Tiếng Nhật trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin.

– Cô đánh giá thế nào về thái độ học tập của sinh viên khi mà các em học tiếng Nhật không phải xuất phát từ đam mê như ngành học chính. Liệu các em có tập trung hoàn thành tốt việc học tập tiếng Nhật của mình?

Cô Vũ Thị Vân: Đúng là đam mê sẽ giúp chúng ta làm việc hăng say hơn. Tuy nhiên, hầu hết các em sinh viên đều nhận thấy những lợi ích mà việc học ngoại ngữ mang lại nên rất có ý thức trong học tập. Các em luôn hoàn thành đầy đủ các bài tập được giao và tích cực tham gia các hoạt động làm việc nhóm mà tôi xây dựng. Tôi đánh giá cao tinh thần cũng như khả năng tiếp thu ngôn ngữ của sinh viên Công nghệ thông tin.

– Cô có thể chia sẻ một số phương pháp giảng dạy tiếng Nhật dành cho sinh viên Công nghệ thông tin?

Cô Vũ Thị  Vân: Tùy vào từng đối tượng mà có phương pháp khác nhau. Đối với sinh viên Công nghệ thông tin, khối lượng kiến thức chuyên ngành của các em khá nặng nên tôi dùng phương pháp “đơn giản hóa”, sử dụng nhiều hình ảnh trực quan sinh động giúp các em dễ nhớ và nhớ từ mới lâu hơn. Tôi cũng hay tổ chức các hoạt động nhóm cho các em đóng kịch, thuyết trình nhằm tăng tính tương tác, hiệu quả học tập, ngoài ra giúp các em gắn kết với nhau hơn.

Chương trình học cũng được xây dựng bài bản và phù hợp với đặc thù ngành Công nghệ thông tin. Sinh viên sau khi học xong quyển sơ cấp sẽ được học các từ ngữ chuyên ngành nhằm phục vụ cho công việc sau này. Khi kết thúc chương trình học, trình độ tiếng Nhật của các em sẽ đạt tương đương N3. Với vốn ngoại ngữ của mình các em có thể học lên cao và đi Du học tại các trường Nhật, hoặc làm việc trong các doanh nghiệp CNTT của Nhật Bản, đang là đối tác tuyển dụng của nhà trường

Dưới đây là một số hình ảnh sinh viên ngành Công nghệ thông tin – HPC trong tiết học tiếng Nhật cùng cô Vũ Thị Vân: