Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTin tứcSự kiệnĐam mê dẫn lối thành công

Đam mê dẫn lối thành công

Kỳ thi Kỹ năng nghề học sinh, sinh viên HPC 2023 đã diễn ra ngày 10/10/2023, tại cơ sở 2 Thanh Trì. 48 sinh viên của 10 khoa tham gia tranh tài ở 6 ngành nghề: Thiết kế và phát triển trang WEB, Thiết kế đồ họa, Internet vạn vật, Công nghệ ô tô, Robot di động, Điện lạnh.

Lần đầu tham gia thi kỹ năng nghề, không khỏi bỡ ngỡ nhưng Trần Nguyễn Việt Anh, khoa Công nghệ thông tin thi môn Internet vạn vật khá tự tin. Việt Anh cho biết: “Em thi kỹ năng đấu dây, lập trình camera. Em say mê Internet vạn vật vì nó khá thú vị. Ngành này liên quan đến tất cả các mảng trong công nghệ thông tin và liên quan đến các lĩnh vực của đời sống, ứng dụng nhiều trong cuộc sống hiện đại với các thiết bị thông minh”.

Thầy Nguyễn Đồng Bính (thứ 3 từ trái sang) – Phó phòng Đào tạo HPC và nhóm thi môn Internet vạn vật

Còn Nguyễn Huy Tùng, lớp Công nghệ thông tin 06, Khoa Công nghệ thông tin, thi môn Internet vạn vật khoe: “Trước khi tham gia thi, cả nhóm đã được các thầy cho đi tập huấn ngắn ngày. Chúng em đã chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung thi đều sát với chương trình đào tạo mà chúng em đã học, chương trình học của chúng em rất chú trọng thực hành và được các thầy training kỹ nên chúng em tự tin với bài thi của mình và quyết tâm đạt kết quả cao”.

“Chúng em tự tin vì các thầy trong khoa hỗ trợ nhiệt tình, hướng dẫn kỹ lưỡng các thao tác” –  đó là tâm sự của Đặng Ngọc Triển, sinh viên năm thứ 3 khoa Công nghệ Ô tô.

Gặp Triển đang chú tâm với bài thi tại xưởng thực hành của trường, Triển tâm sự: Em rất hào hứng với kỳ thi này bởi vì cá nhân em học hỏi được nhiều kinh nghiệm, tìm tòi nhiều thứ mới hơn về công nghệ ô tô, được giao lưu với các bạn mới. Đam mê ngành này, cho nên bản thân em muốn phát triển tay nghề tốt hơn lên mỗi ngày.

Đặng Ngọc Triển tại xưởng thực hành Công nghệ Ô tô HPC

“Chính các thầy đã động viên em đi thi. Học ở HPC, em thích nhất là đội ngũ các thầy cô giảng viên vừa có trình độ, vừa nhiệt tình. Chất lượng đào tạo là điều sinh viên chúng em quan tâm nhất và HPC đã đáp ứng được mối quan tâm đó. Trên giảng đường, các thầy trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô, máy động lực, hệ thống truyền động, truyền lực, cơ cấu khí, hệ thống điều khiển tự động, công nghệ chẩn đoán, sửa chữa và kiểm định, hệ thống an toàn và tiện nghi, quản lý dịch vụ ô tô…Còn những giờ học thực hành tại xưởng, các thầy tận tình hướng dẫn chúng em vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế”.

Thầy Bùi Văn Phương, giảng viên khoa Công nghệ Ô tô cho biết, để chuẩn bị cho các thí sinh tham gia kỳ thi, các thầy trong khoa đã dành thời gian hướng dẫn các em về chuyên môn, phương án tháo lắp, hiệu chỉnh động cơ sao cho đảm bảo đúng thời gian quy định và tổ chức cho các em tập dượt chuẩn các động tác, kỹ năng.

Thầy Phương đánh giá sinh viên khoa Công nghệ Ô tô có kỹ năng tốt, bởi vì hầu  hết các em có sự đam mê nghề nghiệp, đam mê về kỹ thuật, về cơ khí và điện – điện tử ô tô.

“Học đi đôi với hành”, thời lượng thực hành của sinh viên tại xưởng lên đến 70% chương trình và các em sinh viên khoa Công nghệ Ô tô đã được đào tạo chuyên sâu về điện và điều hòa không khí – thiết bị quan trọng của ô tô” – đó là lý do thầy Đỗ Ngọc Sơn – Phó trưởng khoa Công nghệ Ô tô tự tin sinh viên của mình sẽ đạt thành tích tốt.

Đánh gía chung về các thí sinh tham gia thi kỹ năng nghề năm nay, thầy Nguyễn Đồng Bính – Phó phòng Đào tạo nhà trường cho biết: “Các bạn thí sinh năm nay có kiến thức nền tảng, kỹ năng tốt, tự tin, luôn chủ động, nắm bắt cơ hội, thường xuyên trao đổi với các thầy, cô về các vấn đề còn chưa thông tỏ và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc thi”.

Tham gia thi Kỹ năng nghề năm nay là những sinh viên năm thứ 2, 3, các bạn đã được trang bị những kiến thức nền tảng. Tuy nhiên, để tham gia các kỳ thi này, các thí sinh phải có kiến thức tổng hợp từ nội dung các mô đun đã học cũng như vững kỹ năng qua từng bài học.

Theo thầy Nguyễn Đồng Bính, bài thi cấp trường được dựa trên các đề bài thi cấp thành phố, cấp quốc gia và ASEAN của các năm trước, đó là bài tập tổng hợp. Thí sinh làm được bài tập này thì về kỹ năng nghề của các em đã đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đảm bảo có thể tham gia thi Kỹ năng nghề quốc gia, ra trường sẽ có tay nghề tốt.

Từ hai tháng trước, các thi sinh HPC đã tham gia vòng sơ loại cấp khoa, từ đó, lựa chọn thí sinh từ các khoa để tham gia cấp trường. Các thầy cô ở các khoa có thí sinh dự thi đã hỗ trợ sinh viên của mình trong suốt quá trình chuẩn bị cho cuộc thi.

Không chỉ nâng cao kỹ năng nghề, tham gia cuộc thi cũng là cách để sinh viên HPC tự khẳng định năng lực của bản thân, gia tăng cạnh tranh về việc làm trước các nhà tuyển dụng.

 

 

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên đang theo học tại trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội...
Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội (HPC) thông báo tuyển sinh Chương trình Liên Đại học thông...
Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...