Chương trình Visa Kỹ năng đặc định – Cơ hội làm việc mới cho sinh viên HPC tại Nhật Bản

Theo thông tin từ Cục quản lý lao động nước ngoài – Bộ LĐTBXH, ngày 01/07/2019, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Yamashi Takashi và Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; Việt Nam Đào Ngọc Dung đã cùng trao bản ghi nhớ hợp tác (MOC) về khung pháp lý cơ bản để triển khai chương trình "Lao động kỹ năng đặc định". Đây là bản thỏa thuận đầu tiên giữa Việt Nam – Nhật Bản về việc đưa lao động đến Nhật Bản theo loại Visa hình mới – Visa kỹ năng đặc định.

1. Visa kỹ năng đặc định là gì?

Visa kỹ năng đặc định là loại Visa mới dành cho lao động người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. Khi được cấp Visa này, người lao động có cơ hội được làm việc dài hạn tại Nhật với mức thu nhập hấp dẫn cùng nhiều chế độ đãi ngộ tốt.

Visa kỹ năng đặc định được chia làm 2 loại là Visa kỹ năng đặc định loại 1 và kỹ năng đặc định loại 2. Các ngành nghề được phép tiếp nhận cũng như điều kiện để xin và quyền lợi của 2 loại visa này cũng rất khác nhau.

2. Visa Kỹ năng Đặc định loại 1

Visa kỹ năng đặc định loại 1 nằm trong diện Visa kỹ năng đặc định hay còn gọi là Tokutei Ginou, là một dạng biến thể của “Visa kỹ năng thực tập sinh”. Với diện visa này sẽ cho phép người lao động:

  • Thời hạn lưu trú 5 năm
  • Người lao động được quyền chuyển việc làm, chuyển công ty trong giới hạn ngành nghề visa quy định.
  • Mức lương mà lao động sẽ nhận được khi chuyển sang Visa kỹ năng đặc định sẽ cao hơn rất nhiều, có thể ngang bằng với người Nhật trong cùng một ngành nghề chuyên môn, ( lương từ 40 – 65 triệu VNĐ/tháng).

Diện visa kỹ năng đặc định loại 1 được áp dụng cho 14 loại ngành nghề: Xây dựng, Điện điện tử, Đóng tàu, Hàng hải, Nông nghiệp, Hàng không, Công nghiệp vật liệu, Ngư nghiệp, Dịch vụ ăn uống, Vệ sinh các tòa nhà, Chế tạo máy, Khách sạn, Kỹ thuật ô tô, Công nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống, Hộ lý.

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục HPC và Ngài Takeuchi kazumichi – Tổng Giám đốc Công ty SEKAI JINSAI trao Biên bản thỏa thuận hợp tác chương trình Visa kỹ năng đặc định

3. Visa Kỹ năng Đặc định loại 2

Visa Kỹ năng Đặc định loại 2 là visa dành cho người lao động nước ngoài đã có kinh nghiệm và tay nghề cao, từng sinh sống và làm việc trong thời gian dài tại Nhật. Hiểu đơn giản hơn, visa đặc định loại 2 là sự gia hạn tiếp theo cho visa đặc định loại 1. Để có visa đặc định loại 2, người lao động cần vượt qua kì thi đánh giá kỹ năng đặc biệt, không giới hạn thời gian lưu trú và được bảo lãnh người thân sang Nhật Bản.

Các ngành nghề được áp dụng: Xây dựng; đóng tàu, hàng hải

4. Điều kiện tham gia

– Đối với lao động độ tuổi 18, sau khi tốt nghiệp bậc THPT, để có được visa đặc định loại 1 cần phải tham gia kỳ thi năng lực đặc biệt (trình độ tiếng Nhật + kiến thức chuyên ngành).

5. Những thông tin cần biết về kỳ thi năng lực đặc biệt.

Mỗi ngành nghề sẽ có một lịch thi khác nhau. Cụ thể như sau

+ Từ Tháng 4/2019: Điều dưỡng, dịch vụ ăn uống, khách sạn.

+ Từ Tháng 04/2020: Ngành chế biến thực phẩm

+ Từ Tháng 8/2019: Vệ sinh tòa nhà

+ Từ Tháng 3/2020: 9 ngành còn lại

6. Quy trình thi và lấy Visa đặc định

Bước 1: Thi lấy bằng Nghề và Chứng chỉ tiếng Nhật N5, N4

Bước 2: Phỏng vấn vào công ty muốn làm

Bước 3: Xin visa và đi làm việc tại Nhật Bản

7. Sự khác biệt giữa Visa kỹ năng đặc định loại 1 và Visa kỹ năng đặc định loại 2:

Nội dung Visa kỹ năng đặc định 1 Visa kỹ năng đặc định 2
Đối tượng tham gia – Visa đặc định loại 1 là diện visa dành cho lao động nước ngoài sang Nhật sinh sống và làm việc theo chương trình đã có tay nghề và ngôn ngữ nhất định thông qua kỳ thi đánh giá năng lực đặc định.– Đủ 18 tuổi trở lên, tốt nghiệp THPT trở lên.

– Đủ điều kiên sức khỏe tham gia chương trình xuất khẩu

– Không chấp nhận những trường hợp sau:

·         Những du học sinh bị đuổi học vì hạnh kiểm không tốt, đi học không đủ buổi, …

·         Những tu nghiệp sinh bỏ trốn.

·         Những bạn đang ở Nhật với tư cách lưu trú tị nạn

·         Những bạn tu nghiệp sinh chưa hoàn thành xong chương trình tu nghiệp.

 

– Visa đặc định loại 2 là visa dành cho lao động nước ngoài có kinh nghiệm và tay nghề cao, từng sinh sống và làm việc trong thời gian dài tại Nhật. Hiểu đơn giản hơn, visa đặc định loại 2 là sự gia hạn tiếp theo cho visa đặc định loại 1.
Điều kiện + Phải vượt qua 1 kỳ thi kỹ năng do cơ quan bên Nhật tổ chức
+ Tiếng Nhật N4 trở lên
Vượt qua kì thi đánh giá kỹ năng đặc biệt
Thời hạn Visa 5 nămKhông được bảo lãnh người thân sang Nhật Bản. Không giới hạn thời gian lưu trú và được bảo lãnh người thân sang Nhật Bản.
Ngành nghề 14 ngành nghề: Xây dựng, Đóng tàu, Sửa chữa ôtô, hàng không, Khách sạn, Điều dưỡng, Dọn dẹp vệ sinh, Nông nghiệp, Ngư nghiệp, chế biến đồ uống, Nhà hàng, chế biến nguyên liệu, chế tạo máy, các ngành liên quan đến điện tử 2 ngành nghề: Xây dựng; đóng tàu, hàng hải
Quy trình Bước 1: Thi lấy bằng nghề, bằng tiếng Nhật N4Bước 2: Phỏng vấn ở công ty muốn làm

Bước 3: Xin visa và đi làm

Bước 1: Vượt qua kì thi đánh giá kỹ năng đặc biệtBước 2: Phỏng vấn ở công ty muốn làm

Bước 3: Xin visa và đi làm

Đặc điểm + Được trả lương ngang người Nhật cùng vị trí
+ Không được bảo lãnh
+ Gia hạn được visa và hết 10 năm có thể lấy được vĩnh trú
+ Bảo lãnh được gia đình, người thân định cư lâu dài taị Nhật Bản

 Lưu ý:

– Đối với lao động được cấp Visa kỹ năng đặc định số 1, sau khi hết hạn hợp đồng không thuộc ngành nghề hoặc không đủ điều kiện xin Visa kỹ năng đặc định số 2 thì sẽ buộc phải về nước.

8. Giải đáp các thắc mắc liên quan đến Visa đặc định

– Thực tập sinh về nước trước hạn có đủ điều kiện xin Visa kỹ năng đặc định?

Đối với thực tập sinh về nước trước hạn (không phải lỗi của người lao động) thì vẫn đủ điều kiện xin Visa kỹ năng đặc định. Khi đáp ứng các nhu cầu sau:

+ Hoàn thành từ 80% thời gian chương trình thực tập kỹ năng Nhật Bản 3 năm

+ Không thuộc diện bị cấm nhập cảnh vào Nhật do vi phạm pháp luật nhật Bản trong quá trình sinh sống và làm việc ở Nhật.

– Du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản có được tham gia chương trình kỹ năng đặc định?

+ Nếu Du học sinh ở Nhật Bản hoàn thành chương trình học tại trường tiếng Nhật và thi đỗ kỳ thi kỹ năng nghề thì có thể chuyển Visa du học sang Visa kỹ năng đặc định.

+ Đối với du học sinh bỏ học hoặc bị đuổi học sẽ không đủ điều kiện xin xét tuyển chuyển đổi sang Visa kỹ năng đặc định.

TRỞ THÀNH SINH VIÊN HPC, CÁC EM SẼ ĐƯỢC ĐÓN NHẬN CƠ HỘI HỌC TẬP VÀ LÀM VIỆC TRONG CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT ĐẶC BIỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG VỚI CÁC DOANH NGHIỆP ĐỐI TÁC NHẬT BẢN VỀ VISA KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH.

Thông tin chi tiết liên hệ

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI

CƠ SỞ HÀ NỘI: Số 18-20/322 Nhân Mỹ – Mỹ Đình 1 – Quận Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội. 

CƠ SỞ HẢI PHÒNG: Số 176 Quán Trữ – Quận Kiến An – TP. Hải Phòng. 

Hotline: 0961 224 529

Học sinh, sinh viên cần tư vấn thông tin tuyển sinh, hướng dẫn thủ tục nhập học  ĐĂNG KÝ vào Bảng dưới đây để được hướng dẫn kịp thời.

CHIA SẺ