Chung kết hội thi Thư pháp: Hàng trăm sinh viên HPC cùng nhau tranh tài

Tối ngày 22/04/2021 tại Hội trường tầng 7 – Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn ra Hội thi thư pháp do Khoa ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc và Khoa ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản đồng tổ chức.

Đêm chung kết gồm hai vòng thi: Vòng chung kết thư pháp bút cứng Và vòng chung kết thư pháp bút mềm. Ban tổ chức đã chuẩn bị tác phẩm thơ Đường, các thí sinh sẽ sử dụng bài thơ đó làm tư liệu viết bài. Thí sinh được tuỳ ý sáng tạo theo phong cách thư pháp riêng của mình. Thời gian thực hiện bài thi là 20 phút, sau đây sẽ là ý kiến của đại diện Ban giám khảo và các thí sinh trong hội thi:

Sinh viên HPC với những nét chữ mềm mại, uyển chuyển như những ông đồ chuyên nghiệp

“Thư pháp là nghệ thuật tạo hình chữ viết. Thông qua thư pháp thể hiện những suy nghĩ nội tâm của người viết và giúp người viết rèn sự kiên trì, cẩn trọng, tỉ mỉ, chiêm nghiệm những triết lý của cuộc sống. Nghệ thuật Thư pháp bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo thời gian, thư pháp đã lan tỏa tới các nước  Á Đông như  Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Nghệ thuật Thư pháp được thể hiện bằng chữ Hán, sử dụng bút lông, mực tàu, giấy và nghiên mài mực hay còn gọi là “văn phong tứ bảo”. Thông qua cuộc thi chúng tôi rất mong các bạn sinh viên đã có thêm một góc nhìn khác về ngành học, ngoài ra thông qua cuộc thi tôi tin rằng các bạn cũng sẽ củng cố được thêm niềm tin và tình yêu đối với chuyên ngành mình đã chọn.” Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc.

  Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Trung Quốc duyên dáng tại hội thi

“Thư pháp đối với người Trung Hoa là linh hồn của mỹ thuật Trung Hoa, là loại hình nghệ thuật có tính tổng hợp cao, có xu hướng vươn tới nghệ thuật biểu hiện tâm hồn. Ở Nhật bản Thư pháp được xem như là một loại hình nghệ thuật siêu phàm, thanh thoát , được gọi là thư đạo luôn gắn liền với nghệ thuật thiền đạo, trọng ý hơn trọng hình. Ở Việt Nam, nghệ thuật thư pháp cũng phát triển khá sớm, Ngày nay, nghệ thuật thư pháp thường được tái hiện vào các dịp lễ, tết cổ truyền của dân tộc với hình ảnh ông Đồ bên bút lông và giấy đỏ. Để phát huy tinh thần nghệ thuật Thư pháp cho sinh viên, Khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Trung Quốc kết hợp cùng Khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Nhật Bản đồng tổ chức cuộc thi Tài năng Thư Pháp. Cuộc thi được phát động từ đầu tháng 4 và thu hút được sự tham gia đông đảo của hơn 120 sinh viên hai khoa.” – Cô Phạm Thị Thu Hà – Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản.   

Cô Phạm Thị Thu Hà – Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản trao giải nhất và giải nhì bút mềm cho sinh viên.

Sinh viên Phạm Thị Phương Uyên – K19 – JP03 chia sẻ: “Trong cuộc thi hôm nay em có cảm thấy hơi tiếc một chút, những gì mình thể hiện chưa được tốt lắm do hơi run tay. Nhưng quan trọng hơn là em cảm thấy rất vui vì tham gia cuộc thi em đã có cơ hội được giao lưu văn hoá với các bạn sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc”

Sinh viên Phạm Thị Huyền – CH02 – K19: “Trong quá trình thi em cũng khá run và gặp áp lực lúc nhận đề bài, nhưng em cũng đã nhanh chóng xốc lại tinh thần bình tĩnh để hoàn thành bài dự thi. Em nhận thấy cuộc thi được 2 khoa tổ chức rất là chỉn chu và chuyên nghiệp. Mong rằng trong thời gian sắp tới, các thầy cô sẽ tổ chức thêm các hội thi như thể này, để chúng em được giao lưu nhiều hội thi hơn với các bạn Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản ạ!”

“Đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa với sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản nói riêng cũng như toàn thể sinh viên 2 khoa nói chung. Thông qua cuộc thi em đã được tiếp cận một khía cạnh khác thật sự rất ý nghĩa của ngành học em chọn. Cuộc thi được tổ chức chúng em vừa được học, nhưng cũng là cơ hội để được giao lưu với các bạn Khoa Trung Quốc. Đây là một trải nghiệm thực sự đáng nhớ với tất cả chúng em.” Nguyễn Thị Lương K19 – JP02.

 “Là đại diện của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, em rất tự tin với những gì mình đã thể hiện trong cuộc thi, mặc dù có hơi run một chút. Cuộc thi đúng là một sân chơi lớn dành cho sinh viên chúng em, qua cuộc thi em rất tự hào vì đã thể hiện được hết những kỹ năng của sinh viên lớp K20 – CH02. Chắc chắn em sẽ mang lại giải cao để các thầy cô trong khoa tự hào!” – Nguyễn Quang Nguyện K20 – CH02 vui vẻ trả lời phỏng vấn

 DANH SÁCH KẾT QUẢ HỘI THI

BÚT CỨNG

BÚT MỀM

Nhất Lê Anh Tâm

K19 – CH02

Nhất Nguyễn Quang Nguyện

K20 – CH02

Nhì Lê Giang

K19 – CH04

Nhì + Giải ĐB Vũ Thị Thu Hà 

K19 – CH04

Đỗ T Thuý Kiều

K20 – JP01

Ba Nguyễn Thị Vân

K19 – JP02

Ba Lưu Đức Hiếu

K19 – CH01

Vũ Thị Huyền Chang

K19 – CH06

Nguyễn Hoa

K19 – JP04

Đỗ T Thu Hà

K20 – CH05

CHIA SẺ