Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeKhoa Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tửBạn biết gì về tự động hóa công nghiệp?

Bạn biết gì về tự động hóa công nghiệp?

Bạn chọn ngành Tự động hóa công nghiệp, hệ Cao đẳng chính quy? Vậy thì những thông tin sau đây về tự động hóa công nghiệp chắc chắn là bạn nên tìm hiểu.

Sự phát triển của nền công nghiệp sản xuất cũng như ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến việc tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm là áp dụng tự động hóa trong công nghiệp

Tự động hóa công nghiệp là gì?

Tự động hóa công nghiệp là việc sử dụng hệ thống điều khiển, chẳng hạn như máy tính, robot và công nghệ tự động hoá, quản lý các quy trình và thiết bị trong ngành công nghiệp, nhằm mục đích thay thế công việc của con người bằng các giải pháp tự động, từ việc điều khiển máy móc đến quản lý dữ liệu và quy trình sản xuất.

Trong các nhà máy và nhà kho hiện đại, tự động hóa công nghiệp đã trở thành một phần không thể thiếu. Công nghệ tự động hóa trong ngành công nghiệp đã sử dụng các hệ thống điều khiển như máy tính, phần mềm và robot để thực hiện các công việc mà trước đây phải thực hiện bằng tay.

Lợi ích của tự động hóa công nghiệp

Hiện nay có rất nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất,… đã cho áp dụng tự động hóa công nghiệp vào quá trình sản xuất bởi chúng mang lại nhiều lợi ích thiết thực, có thể kể đến như là:

Tăng năng suất lao động

Việc áp dụng tự động hóa dây chuyền sản xuất sẽ thúc đẩy quá trình hoạt động được diễn ra một cách liên tục. Không những thế, tốc độ vận hành của máy so với người cũng sẽ nhanh và chính xác hơn.

Cải tiến chất lượng sản xuất

Việc áp dụng tự động hóa vào sản xuất sẽ làm giảm thiểu đáng kể tình trạng sai sót trong quá trình làm việc của con người. Hơn thế nữa, các máy móc hay robot còn làm việc không biết mệt mỏi. Điều này sẽ cải tiến chất lượng sản xuất ở bất kỳ thời điểm nào.

Cắt giảm chi phí nhân công

Khi sử dụng hệ thống tự động hóa công nghiệp vào quá trình sản xuất sẽ không cần dùng đến quá nhiều nhân công. Chính điều này sẽ làm hạn chế tối đa nhân công và sẽ dư một khoản chi phí nhất định. Khoản tiền này có thể sử dụng đầu tư vào các thiết bị máy móc tự động hóa mới tốt hơn và hiệu quả hơn.

Độ tùy biến cao

Trong lúc hoạt động đôi khi sẽ cần phải thay đổi quá trình sản xuất. Do đó việc thêm các công đoạn mới thường sẽ rất phức tạp và tốn thêm thời gian để hướng dẫn công nhân. Trong khi đó, ở hệ thống tự động hóa công nghiệp các thiết bị máy móc hay robot sẽ được lên chương trình sẵn để hoàn thành tất cả công việc được giao. Chính điều này sẽ làm tăng độ tùy biến trong quá trình sản xuất.

Thông tin thu thập được có độ chính xác cao hơn

Việc thu thập thông tin tự động có thể hỗ trợ các doanh nghiệp lấy được thông tin quan trọng từ quá trình sản xuất. Từ đó, làm tăng độ chính xác của dữ liệu cũng như cắt giảm được phần nào chi phí thu thập dữ liệu. Do đó, nếu các doanh nghiệp áp dụng tốt tính năng tự động hóa công nghiệp sẽ có thể tạo ra những bước đột phá trong kinh doanh nhờ khả năng đưa ra các quyết định đúng vào thời điểm cần thiết, cũng như khả năng cắt giảm lãng phí và tối ưu hóa các quy trình làm việc.

An toàn cho người lao động

Khi áp dụng các thiết bị máy móc vào quá trình sản xuất theo một dây chuyền tự động sẽ đảm bảo tối dai sự an toàn cho người lao động.

Nâng cao trình độ nhân công

Áp dụng tự động hóa công nghiệp với hệ thống khoa học kỹ thuật tiên tiến vào quy trình sản xuất đòi hỏi người vận hành hay kiểm soát máy móc phải có trình độ chuyên môn. Chính điều này sẽ cần nâng cao trình độ nhân công để có thể dễ dàng sử dụng máy móc hay các trang thiết bị hiện đại khác.

Tiếp thu được công nghệ mới

Khi áp dụng công nghệ hóa tự động vào các trang thiết bị máy móc, sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp thu và nắm bắt được công nghệ mới hiện có trên thị trường. Từ đó sẽ có những bước cải tiến phù hợp trong tương lai và vạch ra kế hoạch chi tiết để phát triển công ty một cách toàn diện nhất.

Học ngành Tự động hóa công nghiệp ở đâu?

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đào tạo ngành Tự động hóa công nghiệp với lộ trình 30% lý thuyết và 70% thực hành. Sinh viên ngoài được trang bị những kiến thức lý thuyết thì phần lớn thời gian sẽ được thực hành và đó chính là lý do khiến các bạn sinh viên tốt nghiệp HPC luôn được các doanh nghiệp chào đón.

Đào tạo trong lòng doanh nghiệp với đối tác là các tập đoàn lớn, doanh nghiệp uy tín, HPC chắc chắn là một sự lựa chọn tốt nhất cho những bạn yêu thích Ngành tự động hóa công nghiệp và muốn có cho mình một công việc tốt.

Link đăng ký trực tuyến: http://tuyensinh.bachkhoahanoi.edu.vn/

Hotline tư vấn: 0961 224 529

 

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...