Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTin tức5 cú lừa ngoạn mục tân sinh viên PHẢI NHỚ mà NÉ XA 

5 cú lừa ngoạn mục tân sinh viên PHẢI NHỚ mà NÉ XA 

Xa nhà lên thành phố học, nhiều tân sinh viên chưa thích nghi được môi trường mới, mọi thứ còn bỡ ngỡ. Cuộc sống lần đầu xa nhà các bạn chưa lường hết được những chuyện có thể xảy ra, vì vậy không ít tân sinh viên mắc phải những cạm bẫy chốn thị thành.

Dưới đây là những chiêu lừa đảo phổ biến mà các em sinh viên nên tránh.

Cú lừa mang tên: Bạn ở ghép

Lần đầu lên phố, mọi thứ chi tiêu đắt đỏ, tiền nhà trọ lại cao khiến các bạn tân sinh viên có chung 1 tâm lý tìm người ở ghép để đỡ đi phần nào tiền trọ. Nhiều kẻ lừa đảo đã đội lốt sinh viên, giả vờ là người đi tìm chỗ ở hoặc đăng thông tin cần tìm người ở ghép để nạn nhân tự tìm đến. Ngoài lừa đảo tài chính, nhiều kẻ còn lợi dụng tình cảm, xâm hại tình dục bạn cùng phòng dẫn tới hậu quả khó lường.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Do đó, khi ở ghép, tân sinh viên cần phải tìm hiểu thật kỹ về người sẽ ở cùng mình. Tốt nhất nên chọn những bạn quen biết cùng lớp, cùng quê, hiểu rõ về nhau như thế không những an toàn mà trong cuộc sống ở chung cũng dễ dung hòa mọi thứ, tránh xảy ra mâu thuẫn căng thẳng.

Cú lừa mang tên: Thẻ sinh viên, Căn cước công dân 

Tài chính eo hẹp chính là vấn đề mà hầu hết tân sinh viên năm mới nhập học gặp phải. Mới xa gia đình, kinh tế khó khăn, tân sinh viên cũng dễ dàng nghe theo lời chào mời cầm cố những vật dụng mang thông tin cá nhân nhưng lại tưởng như không mấy giá trị. Thẻ sinh viên, chứng minh thư, căn cước công dân là 2 vật dụng sinh viên hay bị dụ dỗ mời chào cầm cắm nhất để giải quyết khó khăn trước mắt. 

Các tân binh không nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của việc làm này. Khi không kip trả nợ, các bạn có thể sẽ phải đối mặt với xã hội đen và dễ dàng rơi vào cạm bẫy của những tệ nạn xã hội mà đánh mất cả tương lai phía trước. Vì vậy khi gặp vấn đề tài chính, hãy gọi người thân hoặc chia sẻ với thầy cô bạn bè, tuyệt đối không mang thẻ sinh viên, chứng minh thư, căn cước công dân đi cầm cố.

Cú lừa mang tên: Công việc làm thêm

Để chi tiêu thoải mái hơn, sau khi nhập học, không ít tân sinh viên chọn cách đi làm thêm ngoài giờ học. Việc làm này được khuyến khích nếu biết cân bằng giữa học tập và làm thêm. 

Tuy nhiên thường sinh viên đều tìm kiếm công việc làm thêm từ các trang mạng, rồi những tờ rơi quảng cáo về việc nhẹ lương cao. Điều đặc biệt ở những công việc đó là chỉ tuyển dụng sinh viên năm nhất hoặc năm hai, làm 2 – 3 giờ/ngày thoải mái mà kiếm được vài trăm nghìn chỉ cần các bạn đặt cọc tiền giữ việc, sau sẽ được hoàn trả 100%. Liệu kiếm việc làm thêm lương cao có dễ dàng tới vậy?

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Thực tế sinh viên năm đầu vẫn chưa có kinh nghiệm và chưa từng trải sẽ là “con mồi béo bở” cho những kẻ lừa đảo tìm tới. Các bạn cần hiểu ở đời không ai cho không ai thứ gì. Sẽ không có cái gọi là việc nhẹ lương cao, làm như chơi mà cũng có tiền nhiều bỏ túi. Đó chẳng qua là chiêu thức lừa đảo trắng trợn của những kẻ lừa đảo muốn “moi” hết tiền từ túi các bạn mà thôi. 

Do đó khi tìm việc làm thêm, sinh viên cần tìm hiểu kỹ về đơn vị tuyển dụng xem có uy tín hay không rồi hãy tham gia nhận việc.

Cú lừa mang tên: Làm từ thiện 

Xã hội có vô số những mảnh đời khó khăn cần được nhường cơm xẻ áo, cần được giúp đỡ. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp lợi dụng lòng tốt của người khác để vụ lợi cho bản thân như giả dạng người đi bán tăm cho hội người khuyết tật với giá cắt cổ; là những kẻ chăn dắt người già, trẻ em bắt họ phải đi ăn xin …

Muốn chia sẻ sự khó khăn với những mảnh đời éo le, chúng ta cần phải tỉnh táo để lòng tốt của mình đặt đúng chỗ.

Cú lừa mang tên: Hàng giảm giá

Lần đầu lên thành thị, thấy phố xá náo nhiệt xa hoa, nhất là tới những trung tâm mua sắm nhìn hàng hạ giá nhiều tới hoa mắt, không ít tân sinh viên bị “hút” vào “cơn nghiện” mua sắm để rồi cuối tháng không còn tiền tiêu. Thậm chí có bạn còn ham của rẻ bị đối tượng lừa đảo dẫn tới tiền mất tật mang, đồ mua về không dùng được trong khi tiền thì hết. 

Vậy nên các bạn tân sinh viên phải thật tỉnh táo, chi tiêu có định mức, kế hoạch tránh tình trạng “vung tay quá trán” rồi cuối tháng lại không còn tiền tiêu.

 

THÔNG BÁO TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN 2022

Để đăng ký học tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, vui lòng click và điền đầy đủ thông tin vào mẫu dưới đây:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI [HPC] TUYỂN SINH NĂM 2022

– Xét tuyển đơn giản, thủ tục nhanh chóng

–  “Chắc suất” vào chuyên ngành mình yêu thích, cơ hội rộng mở hơn thay vì phụ thuộc vào điểm số của một kỳ thi duy nhất.

– Không còn áp lực với kỳ thi THPT Quốc gia

– Ngành học đa dạng, bám sát thị trường

– Cam kết 100% sinh viên chuẩn đầu ra có việc làm

– Đăng ký để trở thành sinh viên HPC tại đây. 

☎ Hotline tư vấn miễn phí: 0961.224.529

———-

➤ Facebook: www.facebook.com/Caodangcongnghebachkhoahanoi

➤ Đăng ký kênh youtube: https://bom.to/IyRA4iatrY2K2

 

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...