Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTin tức4 bước đơn giản giúp bạn chọn đúng Ngành học phù hợp với bản thân

4 bước đơn giản giúp bạn chọn đúng Ngành học phù hợp với bản thân

Không phải ai trong chúng ta cũng hiểu được bản thân mình muốn gì, cần gì để có thể vạch ra cho mình một hướng đi đúng đắn ngay từ thời điểm ban đầu. Định hướng nghề nghiệp, định vị cuộc đời nghe qua tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại là vấn đề làm cho đa số các bạn trẻ phải suy nghĩ. 

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin bổ ích để các bạn tham khảo, định hướng chọn đúng ngành học phù hợp cho mình.

  • Ưu tiên dành thời gian cho việc định hướng chọn Ngành học 

Việc định hướng nghề nghiệp tương lai là rất quan trọng vì công việc là một phần quan trọng của cuộc sống. Có công việc, có sự nghiệp bạn sẽ cảm thấy mình có ích khi có thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho cộng đồng xã hội. Đồng thời chính niềm vui sáng tạo trong công việc sẽ khiến cuộc sống của bạn có màu sắc, ý nghĩa hơn.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Tuy nhiên nếu chọn lựa nghề nghiệp không phù hợp sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực, 1 là không đủ năng lực đáp ứng công việc sẽ bị đuổi việc dẫn tới thất nghiệp. Hai là bản thân không thấy hứng thú, không đam mê sẽ không phát triển được nghề nghiệp, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức chính mình. Bởi vậy bạn nên dành nhiều thời gian định hướng, tìm cho bản thân một ngành học phù hợp từ đó phát triển tương lai.

  1. Xác định năng lực học tập của bạn

Chọn nghề cần dựa vào năng lực học tập của bản thân. Muốn xác định đúng năng lực, bạn cần căn cứ vào điểm học tập, nhất là các môn thi tuyển sinh đầu vào của ngành bạn định theo học. Tìm hiểu điểm trúng tuyển của ngành nghề đó ở trường bạn muốn thi vào trong ba năm liên tiếp, từ đó so sánh với sức học của mình cho phép bạn xác định khả năng trúng tuyển vào trường đó như thế nào.

Lưu ý rằng cùng một ngành học nhưng có thể thi đầu vào bằng nhiều khối khác nhau. Hãy chọn thi khối nào là sở trường của bạn.

Trong quá trình học, bạn hãy nhờ thầy cô đánh giá, nhận xét, tư vấn xem bản thân có hợp và đủ năng lực học tập để thi vào ngành nghề đó không. Đó được xem là kênh tham khảo xác thực nhất để bạn ước lượng năng lực chính mình trước khi đưa ra quyết định chọn trường, chọn ngành học.

  1. Chọn Ngành học phải phù hợp hoàn cảnh và nhu cầu xã hội

Bỏ ngay lối suy nghĩ chọn ngành học theo phong trào mà không biết ngành đó có phù hợp với mình không. Chọn ngành học phải phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích của mình, cùng với đó là dựa trên điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Để định hướng nghề nghiệp cho bản thân, xem mình phù hợp với ngành nghề nào, bạn hãy bắt đầu từ sở thích, tính cách và điều kiện của mình. Chọn ra những ngành nào thích hợp nhất để nghiên cứu và loại bỏ dần. 

Để làm được như thế, việc bạn cần làm là đọc nhiều, tìm hiểu nhiều kênh tham khảo. Cùng với đó là bạn nên trải nghiệm thật nhiều, khám phá năng lực, sở thích, tính cách bản thân mình phù hợp với ngành gì để dần tiếp cận, cọ xát với ngành học đó trước khi chọn.

  1. Xác định mục tiêu để định hướng ngành học

Khi đã lựa chọn được ngành học của mình, ngay sau đó bạn cần xác định mục tiêu cụ thể cần đạt tới trong học tập đó và bắt đầu lập một kế hoạch rõ ràng chia từng giai đọan để thực hiện mục tiêu đó. Hãy nhớ trong mọi thời điểm, bạn luôn phải xác định rõ mục tiêu hướng tới và hiểu rõ bản thân thực sự cần gì. Có như thế bạn mới xác định đúng Ngành học phù hợp cho mình.

THÔNG BÁO TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN 2022

Để đăng ký học tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, vui lòng click và điền đầy đủ thông tin vào mẫu dưới đây:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI [HPC] TUYỂN SINH NĂM 2022

– Xét tuyển đơn giản, thủ tục nhanh chóng

–  “Chắc suất” vào chuyên ngành mình yêu thích, cơ hội rộng mở hơn thay vì phụ thuộc vào điểm số của một kỳ thi duy nhất.

– Không còn áp lực với kỳ thi THPT Quốc gia

– Ngành học đa dạng, bám sát thị trường

– Cam kết 100% sinh viên chuẩn đầu ra có việc làm

– Đăng ký để trở thành sinh viên HPC tại đây. 

☎ Hotline tư vấn miễn phí: 0961.224.529

———-

➤ Facebook: www.facebook.com/Caodangcongnghebachkhoahanoi

➤ Đăng ký kênh youtube: https://bom.to/IyRA4iatrY2K2

HPC – Thực học – Thực hành – Thực nghiệp
➤ Đăng ký kênh youtube: https://bom.to/IyRA4iatrY2K2
➤ TikTok: @hpcbachkhoahanoi

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Nhu cầu nhân lực khủng bổ sung cho ngành Công nghệ bán dẫn là một trong những lý do khiến...
Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc hông ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đem lại...
Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên đang theo học tại trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội...
Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội (HPC) thông báo tuyển sinh Chương trình Liên Đại học thông...
Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...