Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeDu học Hàn Quốc10 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐẤT NƯỚC HÀN QUỐC XINH ĐẸP

10 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐẤT NƯỚC HÀN QUỐC XINH ĐẸP

 Hàn Quốc là một nước nhỏ, khoảng 100.000 km2. Đất nước này có nền văn hóa thú vị, độc đáo và dưới đây là những điều bạn có thể chưa biết về Hàn Quốc.

1. Lá cờ của Hàn Quốc 


Quốc kỳ Hàn Quốc được gọi là Taegugki, mang trên mình ý nghĩa toàn diện về thế giới theo tư tưởng Đạo giáo và Phật Giáo. Nền trắng thể hiện sự hòa bình, vòng tròn tượng trưng cho sự vĩnh hằng, cấu tạo bởi Âm và Dương tượng trưng cho sự đối lập, những quẻ bát quái xung quanh thể hiện các nguyên tố cấu thành nên vạn vật.

2. Tiếng Hàn mượn tạm hệ thống chữ Hán của Trung Quốc, cho đến thế kỷ 15…

Mặc dù đã tồn tại hàng nghìn năm, nhưng phải đến thế kỷ 15, bảng chữ cái riêng của tiếng Hàn (Hangul) mới được tạo ra bởi Sejong Đại đế, vua thứ 4 triều đại Joseon.

Trước đó, người Hàn Quốc sử dụng chữ Hán của Trung Quốc, gọi là Hanja. Điều này rất khó đối với thường dân. Để xóa nạn mù chữ, Hangul đã được tạo ra. Hangul có 21 nguyên âm (10 phụ âm cơ bản, 11 phụ âm mở rộng) và 19 phụ âm (14 phụ âm cơ bản, 5 phụ âm đôi), được xây dựng dựa trên sự hài hòa của học thuyết âm dương, trong đó các chữ cái được nhóm lại với tạo thành một “khối âm tiết”. Năm 1997, Hangul được UNESCO công nhận giá trị văn hóa và vinh danh là “Di sản tư liệu thế giới”.

3. Sử dụng Internet Explorer là bắt buộc

Trong khi phần lớn thế giới đem Internet Explorer là làm trò cười về công nghệ thì ở Hàn Quốc, trình duyệt này là một nhân vật khá quan trọng và được pháp luật quan tâm chăm sóc. Các dịch vụ ngân hàng, thanh toán trực tuyến ở Hàn Quốc đều yêu cầu khách hàng sử dụng trình duyệt “con đẻ” của Microsoft. Luật này ra đời vào năm 1996 và có hiệu lực cho đến bây giờ.

4. Sinh nhật to nhất trong đời người là sinh nhật đầu tiên

Hàn Quốc cũng rất coi trọng ngày “đầy tháng” của một đứa trẻ, vì vậy ngày sinh nhật đầu tiên, hay còn gọi là “Doljanchi” sẽ được tổ chức vô cùng linh đình. Trong ngày vui không chỉ của đứa bé, mà còn là của cả gia đình này, đứa trẻ sẽ được bố mẹ cho mặc bộ trang phục truyền thống Hanbok và đội mũ. Vẫn không thấy bóng dáng của chiếc bánh sinh nhật đâu, nhưng bù lại là cả một mâm toàn những món sơn hào hải vị, bao gồm canh rong biển, các loại hoa quả ngon nhất, panjeon (một loại bánh pancake của Hàn) và bánh gạo.

5. Có tới 250 loại Kimchi

Một bữa ăn truyền thống của người Hàn không thể thiếu được Kimchi. Món dưa muối này được họ trưng dụng để làm đủ mọi loại món, từ ăn sống, rang cơm, nấu canh… Đừng bao giờ nói rằng bạn hiểu Kimchi Hàn Quốc, bởi họ có tới 250 loại Kimchi. Nhưng nếu không phải chuyên gia, chỉ cần nhớ các loại kimchi chính là kimchi cải bắp (paechu kimchi), kimchi củ cải (kakktugi), kimchi dưa chuột (o-i kimchi) và kimchi nước củ cải (nabak kimchi).

6. Môn thể thao vua của Hàn Quốc là bóng chày

Được du nhập vào Hàn Quốc vào năm 1905 do người Mỹ giới thiệu, bóng chày đến nay đã trở thành môn thể thao phổ biến nhất tại Hàn Quốc. Nếu bạn là fan của phim Hàn, đặc biệt là những bộ phim nói về cuộc sống ngày xưa, bạn sẽ thấy người Hàn yêu bóng chày đến đâu. Những siêu sao bước ra từ môn thể thao này được xếp ngang hàng với những thần tượng âm nhạc, điện ảnh.

7. Hơn một nửa dân số Hàn Quốc có Họ trùng nhau

Theo số liệu từ Văn phòng thống kê quốc gia năm 1985, trong tổng số 275 Họ của người Hàn Quốc có 44 họ chỉ được sử dụng ít hơn 100 người, trong khi lại có một số Họ có đến vài triệu người. Trong năm 1985, dân số Hàn Quốc là 40.410.000 người, có 5 Họ vô cùng phổ biến như Kim (8,7 triệu người), Lee (gần 6 triệu người), họ Park (3,4 triệu người), Choi (gần 2 triệu người) và Jung (1,8 triệu người), số còn lại tự 270 Họ chia nhau.

8. Người dân rất quan tâm tới vẻ bề ngoài

Không chỉ có riêng nữ giới, nam giới Hàn Quốc rất thích mỹ phẩm và trang điểm. Người dân nước này chi nhiều tiền cho mỹ phẩm nhất thế giới. Mỗi năm, nam giới nước này tiêu thụ đến 900 triệu won tiền mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Thậm chí còn có những chương trình TV chuyên để hướng dẫn kỹ năng trang điểm cho nam giới.

9. Biết uống là một lợi thế

Giống như Việt Nam, văn hóa nhậu nhẹt tại Hàn Quốc cũng rất phát triển, thậm chí còn được coi là một tập quán của người dân. Cứ mỗi tháng một lần, hoặc mỗi tuần một lần, cao hứng hơn thì dăm ba ngày 1 chuyến, người dân Hàn Quốc sẽ dắt nhau đến các quán nhậu, “chén chú chén anh” nói đủ thứ chuyện trên trời dưới biển. Chuyện công việc, chuyện chồng con, kể cả chuyện kí hợp đồng, tất cả đều có thể xảy ra trên bàn rượu.

10. Dịch vụ chuyển thức ăn nhanh rất phổ biến

Có một điều vô cùng tuyệt vời ở Hàn Quốc, đó là bạn chẳng cần phải đi ra ngoài để mua đồ ăn nhanh. Gần như tất cả các quán ăn, cửa hàng ở đây đều có dịch vụ chuyển phát đồ ăn tới tận cửa nhà bạn. Đến khi ăn xong, khách hàng chỉ cần đặt bát đĩa vừa được giao ngoài cửa nhà, sẽ có nhân viên vận chuyển tới thu thập đem về quán. Có thể nói Hàn Quốc cổ vũ sự lười hơi bị nhiệt tình quá.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...