1. Bộ phận quản lý
Đây là bộ phận “đầu não” của nhà hàng, có chức năng điều hành, phân công, giám sát mọi hoạt động của nhân viên. Đồng thời đưa ra các đường lối, phương hướng phát triển kinh doanh. Không chỉ vậy, bộ phận này còn là nơi tiếp nhận và giải quyết và chịu trách nhiệm cuối cùng với các vấn đề quan trọng nhất liên quan tới nhà hàng. Tùy vào quy mô mà bộ phận quản lý có thể bao gồm: Ban giám đốc và đội ngũ quản lý hoặc chủ nhà hàng là người trực tiếp quản lý.
2. Bộ phận giám sát nhà hàng
Bạn có thể tưởng tượng đây chính là đội sao đỏ trong các trường học. Đúng với cái tên giám sát, nhiệm vụ chính của bộ phận này là:
– Sắp xếp và bố trí nhiệm vụ và giám sát quá trình hoạt động của nhân viên.
– Đề xuất khen thưởng, xử phạt hoặc tuyển dụng thêm nhân viên.
3. Bộ phận phục vụ nhà hàng
Nhân viên làm việc trong bộ phận này thường là những người tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên nhất với khách hàng. Họ có nhiệm vụ đảm bảo sự hài lòng của khách hàng trước – trong – sau khi sử dụng các dịch vụ tại nhà hàng.
Ví dụ: Khi khách hàng đến, ấn tượng đầu tiên chính là không gian quán, thái độ chào đón của nhân viên. Tiếp đến, trong quá trình sử dụng dịch vụ, nhân viên là những người trực tiếp nhận các order của khách hàng chuyển tới bộ phận bếp. Họ cũng là người đầu tiên nhận được các đánh giá, phản hồi của khách hàng và giải quyết một số vấn đề thuộc phạm vi quyền hạn của mình.
4. Bộ phận bếp
Là bộ phận chính tạo nên thương hiệu của nhà hàng. Bởi trong lĩnh vực ẩm thực thì hương vị, chất lượng món ăn là điều mà mọi người quan tâm hơn cả. Nhân viên trong bộ phận bếp thường bao gồm: Bếp trưởng; đầu bếp chính (mỗi đầu bếp thường đảm nhận 1 số món nhất định), phụ bếp; tạp vụ;…
5. Bộ phận tài chính – kế toán
Chịu trách nhiệm về các hoạt động tài chính nhằm đảm bảo mang lại lợi ích tối đa cho nhà hàng. Chẳng hạn như: Thu mua nguyên vật liệu để chế biến món ăn, trang thiết bị, trả lương nhân viên, đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo của nhà hàng,…
6. Bộ phận hành chính – nhân sự
Đảm nhận các công việc liên quan đến tuyển dụng, chính sách, hỗ trợ, chấm công cho nhân viên cũng như các quyết định kỷ luật, khen thưởng kịp thời, hợp lý và công bằng.
Ngoài ra, nhà hàng còn có các bộ phận như: An ninh; lễ tân, vệ sinh, kỹ thuật,…