1. Khéo léo, tinh tế trong giao tiếp
Những người theo nghề quản trị thường đảm nhận các công việc lãnh đạo, phân công, giám sát các vị trí nhân viên trong công ty. Họ là sếp đồng thời cũng là người “làm dâu trăm họ” khi phải vừa thể hiện được cái uy, sức thuyết phục của người lãnh đạo vừa phải làm hài lòng đối tác để mang đến lợi ích tối đa cho doanh nghiệp. Bởi vậy, không khó để hình dung kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với những nhà quản trị.
Điều gì làm nên sức hấp dẫn của một cuộc trò chuyện? Phải chăng là ngoại hình hay địa vị của người nói. Những yếu tố này đúng nhưng chưa đủ. Khi sự khéo léo, tinh tế chính là “cán cân” quyết định của vấn đề. Do đó, bạn cần phải biết nhìn nhận, đánh giá vấn đề một cách khách quan, quan sát thái độ, năng lực của người đối diện để ứng xử một cách phù hợp nhất.
2. Sự tỉ mỉ, chu đáo
Nghề quản trị rất cần phải có tính tỉ mỉ, chu đáo. Để lập ra một kế hoạch hay chiến lược nào đó cho doanh nghiệp và chỉ đạo thực hiện chiến lược đó thành công yêu cầu nhà quản trị phải suy nghĩ rất cẩn thận, nghiên cứu một cách kỹ lưỡng về quy mô, tài chính, nhân lực, thời gian,..
Đôi khi sự tỉ, chu đáo thể hiện ngay từ những việc nhỏ nhặt như: sẵn sàng dành thời gian để phân tích, giải thích nội dung công việc cho cấp dưới hay dành một lời chúc sinh nhật tới nhân viên của mình. Trong bất kỳ công việc nào cũng vậy, người “điềm tĩnh” thường nhận được kết quả công việc tốt hơn những người hay giải quyết vấn đề một cách hấp tấp, mau chóng.
3. Tư duy tổng hợp và óc sáng tạo tốt
Những thay đổi nhanh chóng của thời đại ngày nay đặt chúng ta trước yêu cầu rằng luôn giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả. Và sáng tạo chính là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Những người có tư duy tổng hợp và óc sáng tạo tốt sẽ luôn ngập tràn ý tưởng và có thể giải quyết mọi việc một cách linh hoạt, khoa học.
Với những người làm nghề quản trị tư duy tổng hợp và óc sáng tạo thể hiện ở việc họ am hiểu kiến thức, đặc thù công việc của các vị trí chức năng trong doanh nghiệp; có thể đưa ra nhiều kế hoạch táo bạo, đổi mới; hay đơn giản họ có thể biến một khách hàng chỉ có ý định mua chiếc cần câu thành khách hàng mua chiếc cano để đi câu.