Startup là gì? Làm thế nào để khởi nghiệp thành công?

Điều hành một doanh nghiệp của chính mình là mơ ước của nhiều người, đặc biệt là những cử nhân ngành Quản trị kinh doanh. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nếu bạn muốn hiện thực hóa ý tưởng làm giàu của bản thân nhé!

Startup là gì?

Có nhiều nhận định về Startup. Không ít người nhầm lẫn Startup là một công ty công nghệ bởi mục tiêu tăng trưởng cao, ý tưởng thành lập mới mẻ. Tuy nhiên, starup có phạm vi rộng hơn nhiều.

Theo Investopedia, Startup là công ty đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình hoạt động.  Những công ty này thường được cấp vốn bởi chính những người sáng lập để phát triển sản phẩm và dịch vụ mà họ tin rằng có nguồn cung. Do nguồn cung hạn hẹp và chi phí cao, hầu hết các Startup với quy mô nhỏ thường không ổn định trong dài hạn nếu không có nguồn vốn hỗ trợ từ các nhà đầu tư.

Một số từ điển thông dụng Anh, Mỹ giải nghĩa Startup là công ty mới thành lập. Nhưng lại không ghi rõ thời gian là bao lâu.

Thực tế thời gian không phải là thước đo tiêu chuẩn để xác định một công ty có phải là Startup hay không. Nhưng cũng có những startup là những công ty đã hoạt động trên 5 năm. Thông thường, quá trình để các công ty Startup đi vào hoạt động ổn định – thoát khỏi Startup là 3 năm, tất nhiên thời gian phụ thuộc vào kết quả triển khai chiến lược của mỗi công ty.

Một đặc điểm để bạn phân biệt Startup với doanh nghiệp nhỏ chính là khả năng tăng trưởng. Trong khi các doanh nghiệp thường vận hành trong phạm vi giới hạn nhất định và yêu cầu trước tiên là lợi nhuận thì Startup được thiết kế để tăng trưởng không giới hạn một cách nhanh nhất có thể.

Bí quyết để khởi nghiệp thành công

– Tham khảo các ý tưởng, kinh nghiệm kinh doanh

Nhiều người muốn bắt đầu kinh doanh nhưng không biết phải làm điều đó như thế nào. Để khởi nghiệp thành công trước tiên bạn cần có kiến thức về kinh doanh. Tham khảo các ý tưởng, kinh nghiệm kinh doanh từ các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, thường xuyên cập nhật kiến thức thông qua sách báo, internet sẽ giúp bạn mở mang tâm trí và có thể nhìn thấy cơ hội từ những điều rất đơn giản.

Sinh viên ngành QTKD HPC

– Có kế hoạch kinh doanh cụ thể – sáng tạo – khoa học

Kế hoạch kinh doanh đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Trong điều hành doanh nghiệp mọi sự chủ quan, lơi là, dù nhỏ cũng có thể dẫn đến nguy cơ phá sản. Do đó, khi điều hành một doanh nghiệp bạn cần lên kế hoạch cụ thể chi tiết dựa trên xu thế của thị trường và điều kiện của doanh nghiệp.

– Chú trọng xây dựng thương hiệu

Thương hiệu chính là yếu tố để khách hàng nhận diện sản phẩm của doanh nghiệp. Khi một thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, nó hoàn toàn là hình ảnh mới trong tâm trí khách hàng. Qua thời gian, bằng kinh nghiệm sử dụng và các thông điệp mà thương hiệu truyền tải tới khách hàng mà hình ảnh của doanh nghiệp dần hình thành, định vị trong tâm trí họ. Thực tế, nhiều doanh nghiệp thành công nhờ xây dựng tốt chiến lực thương hiệu. Ví dụ, bạn đang có ý định mua một bộ quần áo và vào rất nhiều cửa hàng để lựa chọn. Nhưng có duy nhất một cửa hàng, từ khi bạn bước chân vào cửa đến khi ra khỏi đều được các nhân viên chào hỏi kèm với tên thương hiệu của họ, chắc chắn điều đó sẽ để lại ấn tượng trong bạn. Qua nhiều lần, bạn sẽ ghi nhớ và chỉ cần nhắc đến tên thương hiệu bạn cũng có thể hình dung ra những đặc trưng về mẫu mã, chất lượng, giá cả,… sản phẩm của nó.

Sinh viên ngành QTKD tham gia hoạt động nhóm tại 1 buổi Talkshow

– Lựa chọn nhân sự phù hợp

Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động cũng cần đến nhân viên. Việc thuê “đúng” nhân viên khi bắt đầu khởi nghiệp là rất quan trọng vì những người này sẽ giúp bạn định hình tương lai của công ty bạn. Không chỉ vậy, nếu lựa chọn được người phù hợp, bạn sẽ không cần phải nghĩ chuyện tìm người thay thế  từ đó có thời gian cho những chuyện lớn khác.

Lúc này bạn nên lựa chọn những người dễ thích nghi; đa tài; không ngại vất vả; dám nghĩ dám làm; có khả năng tập trung; phù hợp với điều kiện của công ty.

– Luôn giữ liên hệ với khách hàng

Một điều hiển nhiên là doanh nghiệp của bạn sẽ không thể tồn tại nếu không có khách hàng. Không ít người nghĩ rằng, chỉ cần họ cung cấp sản phẩm tốt chắc chắn sẽ giữ chân khách hàng của họ. Nhưng thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh với bạn. Khách hàng có muôn vàn lựa chọn và có thể rời bỏ sản phẩm của bạn bất cứ khi nào. Chính vì thế, việc tiếp cận và tạo dựng tập khách hàng thường xuyên là điều mà các doanh nghiệp luôn chú trọng. Để hình thành hệ thống khách hàng thường xuyên, startup cần tương tác với khách hàng qua nhiều phương tiện một cách đều đặn như: Email, bản tin, phương tiện truyền thông, quảng cáo,…