Marketing – Ngành hot, nghề tốt dành cho những người học Quản trị Kinh doanh

Marketing là một hoạt động không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Chính vì thế, tuyển dụng chuyên gia marketing chuyên nghiệp luôn là vấn đề dành được sự quan tâm của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bạn nhận biết được một chuyên gia marketing

Ban lãnh đạo, khách mời tặng quà cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh trong một buổi Talkshow

Thế nào là một chuyên gia marketing?

Hiểu một cách đơn giản, chuyên gia marketing là những người hội tủ đầy đủ năng lực chuyên môn, kỹ năng và các phẩm chất cần thiết để “tạo nên thương hiệu” cho một doanh nghiệp. Marketing là một lĩnh vực khá rộng lớn, do đó có nhiều vị trí công việc khác nhau hình thành nên bộ phận marketing. Bên cạnh, các đặc trưng nổi bật về kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, năng động, khả năng ngoại ngữ thì mỗi vị trí marketing lại có những yêu cầu và đòi hỏi nhất định. Tạp chí Marketing Việt Nam đã đưa ra một số yêu cầu cơ bản cho mỗi công việc marketing riêng biệt như sau:

– Chuyên viên chiến lược marketing (strategy): khả năng phân tích, suy luận logic, khả năng phán đoán, sự sáng tạo…

– Chuyên viên PR: khả năng giao tiếp, sự nhạy cảm, khả năng truyền đạt, khả năng thuyết phục…

– Chuyên viên tổ chức sự kiện: năng động, nhanh nhạy, khả năng xử lý và giải quyết vấn đề tức thời, khả năng làm việc tập thể…

– Chuyên viên sáng tạo (creative): có thể không cần bằng cấp, nhưng phải có cá tính, thậm chí hơi khác người.

– Giám đốc marketing: ngoài những kỹ năng tổng hợp cần thiết cho các vị trí marketing, giám đốc marketing còn phải là người có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách tổng quát và đặc biệt phải có một khả năng không liên quan đến marketing – cân đối nguồn ngân sách hiện có với chiến lược marketing thực thi.

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HPC học tập thực tế tại doanh nghiệp

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực marketing tại Việt Nam

Mặc dù hình thức marketing chuyên nghiệp xuất hiện ở nước ta chưa lâu, nhưng đây lại là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển vượt bậc và thu hút lượng nhân lực không nhỏ, đặc biệt với giới trẻ. Theo các thống kê về nhân lực, hiện nay số lượng người ứng tuyển vị trí marketing có tốc độ tăng trưởng cao hằng năm. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn còn khá “khan hiếm” chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp. Điều này càng chứng tỏ việc đào tạo bài bản, chất lượng tại trường học là vấn đề tất yếu để giải quyết vấn đề nhân lực, phục vụ cho sự phát triển kinh tế quốc gia.

Việc làm marketing được nhận định là một công việc thú vị, đầy thử thách với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Tùy theo năng lực mà bạn có thể nhận được số tiền lương khác nhau kể cả khi cùng vị trí. Trung bình, mức lương của một marketing “tập sự” rơi vào khoảng 7 – 9 triệu đồng/ tháng, với những người có nhiều kinh nghiệm hay vị trí quản lý mức lương dao động từ 15 – 30 triệu đồng mỗi tháng.