Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống – Kiến thức mềm quan trọng đối với sinh viên ngành Du lịch Khách sạn

Kỹ năng mềm được hiểu là tất cả các kỹ năng giúp con người tư duy và tương tác với nhau trong công việc, chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn...

Du lịch Khách sạn là một ngành công nghiệp không khói đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia. Với tính chất dịch vụ đặc thù, để trở thành nguồn nhân lực chất lượng trong ngành, đòi hỏi người học bên cạnh nắm vững kiến thức chuyên môn cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết.

Theo Wikipedia, người thành đạt chỉ có 15% là do những kiến thức chuyên môn, 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Một cuộc nghiên cứu của BWPortal, cho thấy những tiêu chuẩn để đánh giá con người như sự tận tâm, tính dễ chịu cũng là những nhân tố dự báo quan trọng đối với sự thành công trong nghề nghiệp, giống như khả năng về nhận thức và kinh nghiệm làm việc. Thực tế, các nhà tuyển dụng rất coi trọng các kỹ năng mềm của ứng viên. Bởi vì chúng là một nhân tố đánh giá rất hiệu quả năng lực của người lao động.

Kỹ năng mềm được hiểu là tất cả các kỹ năng giúp con người tư duy và tương tác với nhau trong công việc, chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, bao gồm: kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống; kỹ năng thuyết trình; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng quản lý quỹ thời gian; kỹ năng lãnh đạo; kỹ năng học và tự học; kỹ năng đàm phán… Trong đó, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống là một kiến thức mềm vô cùng quan trọng giúp công việc được thực hiện hiệu quả.

Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống là một trong những môn học được chú trọng và đào tạo xuyên suốt quá trình học của sinh viên ngành Du lịch Khách sạn.

Sinh viên Khoa Du lịch Khách sạn trong tiết thực hành Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống

Th.S Trần Thị Thu Hảo – Trưởng Khoa Du lịch Khách sạn cho biết: Kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống là môn học nhằm giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng mềm cùng với kiến thức chuyên ngành để mang lại sự hài lòng tới khách hàng. Sau khi học môn này, sinh viên sẽ nắm được vai trò của giao tiếp; các kỹ năng sử dụng phương tiện giao tiếp (Ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết, ngôn ngữ cơ thể).

“Trước đây em từng nghĩ để trở thành hướng dẫn viên du lịch thì chỉ cần đam mê là đủ. Nhưng thực ra đam mê chính là động lực, muốn làm việc chuyên nghiệp, thì kiến thức và kỹ năng là điều cần thiết nhất. Khi học tập tại HPC, chúng em được các thầy cô hướng dẫn để có thể sử dụng các kỹ năng mềm một cách nhuần nhuyễn, linh hoạt nhất. Được thực hành thường xuyên thông qua các tình huống cụ thể và các buổi trải nghiệm thực tế, chúng em vừa học hỏi thêm nhiều kiến thức và nhận thấy được những điểm mạnh, điểm yếu của mình để tự hoàn thiện bản thân một cách tốt hơn. Em rất vui vì mình đã chọn đúng ngành học, chính xác hơn là chọn đúng môi trường học tập cho mình. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành một hướng dẫn viên du lịch quốc tế và tự hào nói với tất cả mọi người em là cử nhân ngành Du lịch Khách sạn của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội”. – Em Lê Lương Nhật, sinh viên Lớp K18.DLKS3.01 chia sẻ.