4 đặc thù tạo nên “chất riêng” của ngành Du lịch – Khách sạn

Bất cứ ngành nghề nào cũng có những đặc thù riêng và ngành Du lịch - Khách sạn cũng vậy. Với tính chất dịch vụ và đối tượng khách hàng đa dạng, phong phú đòi hỏi người làm ngành Du lịch - Khách sạn phải có kiến thức chuyên môn vững chắc và sự nhạy bén, tinh tế để nắm bắt tâm lý khách hàng. Nghĩa là phải hiểu rõ về ngành nghề của mình mới có thể mang lại những dịch vụ tốt nhất.

Nếu là người đam mê và muốn gắn bó lâu dài với ngành Du lịch – Khách sạn, thì đây chính là bài viết bạn không thể bỏ qua, để có thể hiểu rõ về ngành này.

Một buổi học thực tế của sinh viên Khoa Du lịch – Khách sạn HPC

1. Sản phẩm của ngành Du lịch – Khách sạn không mang tính chất rập khuôn

Trong thời buổi kinh tế thị trường ngày càng phát triển, Du lịch – Khách sạn với nhiều tiềm năng đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia. Do đó, số lượng công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này mỗi năm một tăng với tốc độ chóng mặt. Để đứng vững trên thị trường chắc chắn chủ đầu tư phải có những chiến lược, kế hoạch kinh doanh tạo ra những sản phẩm độc đáo, mới lạ thu hút khách hàng.

Sản phẩm của ngành Du lịch – Khách sạn không mang tính chất rập khuôn hay một quy định cụ thể nào.  Lý giải về đặc thù này chúng ta cần xuất phát từ mục đích tạo ra sản phẩm. Đó chính là phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hầu hết, khách hàng tự tìm đến và sử dụng sản phẩm do đó mà quá trình sản xuất và bán sản phẩm thường diễn ra đồng thời để đáp ứng tâm lý khách hàng. Cũng có thể thấy rằng, tâm lý khách hàng là yếu tố quan trọng để đánh giá sản phẩm của ngành Du lịch – Khách sạn. Vậy nên mới có câu “Khách hàng là thượng đế”.

2. Đối tượng phục vụ của ngành Du lịch – Khách sạn vô cùng phong phú

Du lịch – Khách sạn có lẽ là một trong những ngành sở hữu số lượng cũng như tính chất khách hàng đa dạng nhất trong mọi ngành nghề. Khách hàng của ngành này thường rất đa dạng và phong phú về tầng lớp, địa vị, văn hóa, quốc gia… Chính vì vậy, để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, người quản lý phải nắm chắc nhu cầu, tâm lý của từng đối tượng khách hàng. Tuy nhiên thực tế cho thấy không phải người quản lý nào cũng làm được điều đó, vì vậy việc phân loại đối tượng phục vụ là vấn đề quan trọng để người quản lý xây dựng, triển khai kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất có thể.

Sinh viên Khoa Du lịch – Khách sạn HPC thực hành pha chế đồ uống

3. Hoạt động kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn mang tính quy luật

Mọi hoạt động kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn đều chịu ảnh hưởng từ các quy luật như: Quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế – xã hội, quy luật tâm lý của con người,…

– Quy luật tự nhiên: Đây là quy luật có sự chi phối lớn nhất đến hoạt động kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn. Chẳng hạn như các địa điểm du lịch biển thường thu hút nhiều du khách vào mùa hè kéo theo đó sẽ rất nhiều dịch vụ phục vụ khách hàng trong những đợt cao điểm và ngược lại.

– Quy luật kinh tế – xã hội: Quy luật này trực tiếp ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh bởi nó quyết định nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng.

– Quy luật tâm lý con người: Đây là quy luật mà bất kỳ ai kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn cũng không được bỏ qua, nếu muốn mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Thực tế, các doanh nghiệp thường dựa trên sự phân tích các đặc điểm về tâm lý, nhân khẩu học của đối tượng khách hàng để đưa sản phẩm dịch vụ của mình đến gần hơn với họ.

4. Yếu tố nguồn lực tác động rất lớn đến ngành Du lịch – Khách sạn

Nguồn lực là yếu tố tiên quyết tác động đến hoạt động Du lịch – Khách sạn. Nguồn lực ở đây không chỉ là nguồn tài nguyên thiên nhiên (biển, núi, danh lam thắng cảnh,…) hay tài nguyên du lịch nhân văn (làng nghề, lễ hội, văn hóa truyền thống,…), mà là nguồn lực về kinh tế, đặc biệt là về con người. Hoạt động kinh doanh ngành Du lịch – Khách sạn chỉ thực sự thành công khi nhà quản lý biết cách khai thác các nguồn lực một cách hiệu quả.

Trên đây là 4 đặc thù của ngành Du lịch – Khách sạn. Nắm rõ những đặc thù này chắc chắn bạn sẽ nắm trong tay những kiến thức cần thiết, để hoạt động hiệu quả trong ngành Du lịch – Khách sạn.