Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeĐọc báo cùng bạnTrần Đăng Độ – Thủ khoa đầu vào HPC: Cuối cùng mọi thứ sẽ ổn, nếu chưa ổn thì chưa phải cuối cùng

Trần Đăng Độ – Thủ khoa đầu vào HPC: Cuối cùng mọi thứ sẽ ổn, nếu chưa ổn thì chưa phải cuối cùng

– Chào Trần Đăng Độ, chúc mừng em trở thành thủ khoa đầu vào K19 của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, Độ cảm thấy thế nào?

Trần Đăng Độ: Em cảm thấy vô cùng bất ngờ, cảm giác vui mừng vẫn còn đến bây giờ cô ạ!

Em Trần Đăng Độ – Thủ khoa đầu vào K19 (bên trái)

– Đạt thành tích học tập cao khi còn học phổ thông trung học, lại vinh dự là Thủ khoa đầu vào của Trường, em đã hài lòng với kết quả mà mình đã đạt được?

Trần Đăng Độ: Chặng đường đã qua là quãng thời gian không thể nào quên trong cuộc đời em. Những gì có được ngày hôm nay, tuy chưa chứng minh được con người ngày mai mà mình sẽ trở thành, nhưng em thấy rất tự hào vì những gì mình đã đạt được. Điều em trân trọng nhất chính là những cố gắng nỗ lực của mình đã kết thành trái ngọt. Em cũng rút ra nhiều bài học từ những khó khăn, thất bại và vô cùng trân quý những tình cảm mà người thân, bạn bè dành cho mình. Đó là động lực để em thêm tự tin, vững bước trên con đường tương lai mà mình đã lựa chọn.

– Với năng lực học tập của mình, em hoàn toàn có thể trở thành sinh viên các trường Đại học. Vậy, lý do vì sao em chọn đăng ký học ở Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội? 

Trần Đăng Độ: Cô có tin vào nhân duyên không? Em thì tin vào điều đó. Và trở thành sinh viên HPC là một cái duyên may mắn trong cuộc đời em. Trước đây, em vốn dự định theo khối C nên dành mọi tâm sức để ôn luyện các môn thuộc ban này. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi khi em được gặp các thầy cô Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội.

Em còn nhớ thời điểm đầu tháng tư năm nay, đó là lúc những học sinh THPT chúng em ráo riết ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp diễn ra. Việc học đã căng thẳng, việc chọn ngành, chọn trường để theo học càng quan trọng hơn nữa. Vì nó sẽ quyết định nghề nghiệp tương lai của chúng em sau này. Giữa lúc băn khoăn không biết chọn lựa sao cho phù hợp thì chúng em nhận được những thông tin định hướng vô cùng bổ ích mà thầy cô HPC chia sẻ. Qua đó, em thấy rằng ngoại ngữ chính là chìa khóa mở ra thành công trong thời đại kinh tế hội nhập. Bởi vậy, em đã không ngần ngại chuyển sang học khối D, quyết tâm đăng ký học ngành Tiếng Nhật của Trường.

Lựa chọn Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản để học tập, nghề nghiệp em mong muốn trong tương lai là gì?

Trần Đăng Độ:  Tại HPC, sinh viên chúng em không chỉ được đào tạo về ngôn ngữ chuyên ngành, mà còn được nghiên cứu phong tục tập quán cũng như tình hình kinh tế, xã hội của Nhật Bản. Nhìn chung, chúng em có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp sau khi ra trường. Bản thân là một người khá năng động và thích khám phá những điều mới mẻ. Vì thế, sau này em muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch, hoặc một phiên dịch viên để có thể đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người.

– Em mong muốn điều gì khi học tập dưới mái trường HPC?

Trần Đăng Độ: Em muốn được học tập trong một môi trường đào tạo toàn diện về mọi mặt. Ngoài việc đào tạo tốt cho sinh viên về lĩnh vực chuyên môn, nhà trường còn giúp sinh viên phát triển toàn diện trí lực, thể lực và nhân cách. Và đặc biệt là những kỹ năng sống mà ở các cấp học cơ sở chúng em chưa được học…

– Vậy theo em, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã đáp ứng được những yêu cầu đó chưa?

Trần Đăng Độ: Em biết Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội là trường đã khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình trong hệ thống giáo dục quốc gia. Hơn nữa, Trường còn là đối tác cung ứng nhân lực cho rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Vì vậy, chúng em được tạo rất nhiều điều kiện và cơ hội trong học tập cũng như công việc sau này.

Được học tập và nghiên cứu trong môi trường mà sinh viên được làm chủ và sử dụng sáng tạo kiến thức phục vụ cộng đồng là điều mơ ước của nhiều sinh viên, trong đó có em. Em cảm thấy may mắn và tự hào khi trở thành một “mảnh ghép” của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội.

– Được biết, em đảm nhận vai trò lớp phó học tập của lớp K19.JP3.01, em có thể chia sẻ một số bí quyết học ngôn ngữ hiệu quả dành cho các bạn sinh viên?

Trần Đăng Độ: Học ngoại ngữ, ngoài sự thông minh thì cần sự chăm chỉ và quyết tâm lớn. Đặc biệt là với một ngôn ngữ tượng hình, có cấu tạo phức tạp như tiếng Nhật. Có một câu châm ngôn mà em rất thích, đó là “Cuối cùng mọi thứ sẽ ổn, nếu chưa ổn thì chưa phải cuối cùng”. Cuộc sống tạo cho ta nhiều cơ hội và cũng mang đến nhiều thách thức, trong học tập cũng vậy. Em tin rằng chỉ cần chúng ta luôn tin tưởng bản thân, luôn nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực và nỗ lực hết mình thì may mắn sẽ mỉm cười với chúng ta.

Theo em, học bất cứ ngành nào, không chỉ riêng ngoại ngữ đều cần phải có phương pháp. Tùy vào mục đích, điều kiện mà mỗi người có thể áp dụng cho mình những phương pháp học tập khác nhau.

Bản thân em thấy rằng việc học tập trên lớp rất quan trọng. Bởi nó cung cấp những kiến thức cần thiết cho mỗi sinh viên. Tuy nhiên, để có thể đạt thành tích cao thì học ở lớp thôi chưa đủ, các bạn cần chủ động tự học. Em cũng thường tổ chức cho các bạn trong lớp ôn luyện bài bằng cách tổ chức các mini game về các chủ đề liên quan tới kiến thức đã học, hay cùng nhau thực hành giao tiếp. Ngoài ra, em thường xuyên đọc sách báo, xem phim nghe nhạc tiếng Nhật.

Cảm ơn em đã dành thời gian để cùng trò chuyện và chia sẻ. Chúc em sớm thực hiện được mơ ước của mình trong tương lai gần nhất!.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...