Thư Du học sinh gửi Ban Giám hiệu, thầy cô Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội

"Đại học không phải là con đường duy nhất, cũng không phải là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Và em đã đánh đổi 4 năm đại học ở Việt Nam, được gọi là thanh xuân của sinh viên, để đi một hướng đi khác - đó là DU HỌC."

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội là đơn vị giáo dục đi đầu trong công tác đào tạo du học sinh. Không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, Trường đã ký kết hợp tác đào tạo với 80 trường Đại học Hàn Quốc, hơn 20 trường Nhật ngữ, để mang đến cho sinh viên cơ hội du học, chính sách học bổng và cơ hội việc làm tốt nhất.

Cộng đồng Du học sinh HPC tại Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, các em luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để đạt kết quả tốt. Nhiều em đã chuyển lên học chuyên ngành. DHS HPC luôn nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời từ Văn phòng đại diện HPC ở hai nước, từ Hội Du học sinh của trường trong học tập, sinh hoạt, việc làm thêm…

Dưới đây, là bức thư với những suy nghĩ, tình cảm của em Nguyễn Thị Lịch – Du học sinh HPC đang học tại Đại học Quốc gia Incheon, Hàn Quốc gửi đến Ban Giám hiệu và các thầy cô của trường.
Kính gửi Quý thầy cô Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội!
 
Lời đầu tiên cho phép em được gửi tới Quý thầy cô lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc các bạn học sinh luôn chăm ngoan, học giỏi, sớm đạt được ước mơ của mình. Nhân dịp Trường nhận quyết định nâng lên thành Trường Cao đẳng, em viết thư này nói lên tâm tư, tình cảm của mình, mong thầy cô hãy ghi nhận tấm lòng của em.
 
Không ai có thể trưởng thành mà không trải qua con đường học vấn. Bất kể là giáo sư, tiến sĩ, hay là một người công nhân thì chúng ta đều đã từng có những năm tháng vui tươi dưới mái trường. Mặc dù thời gian học tập của chúng em ở mái trường HPC không dài như 3 năm THPT hay 4 năm đại học, nhưng chỉ cần khoảng thời gian ngắn ấy chúng em đã tìm thấy những người bạn thật sự mà sau này trở thành người thân bên nước bạn lạ lẫm, không những thế có những người đã tìm được bạn đời của mình. Cảm ơn HPC đã cho chúng em được gặp nhau, được duy trì mối quan hệ và cùng giúp đỡ nhau trong những năm tháng tuổi trẻ sống xa nhà. Xa nhà, xa gia đình, xa những vòng tay thân thương, thì đó là thứ tình cảm tuyệt vời và đáng trân trọng nhất.
 
Đại học không phải là con đường duy nhất, cũng không phải là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Và em đã đánh đổi 4 năm đại học ở Việt Nam, được gọi là thanh xuân của sinh viên, để đi một hướng đi khác – đó là DU HỌC. Năm 18 tuổi, đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời em đã tự nhìn lại và sắp xếp lại ước mơ của mình. Từ một cô sinh viên thủ khoa của trường Đại học Sư phạm 1 em đã từ bỏ ước mơ để được sống với niềm yêu thích và được sống là chính mình, muốn được trở thành thông dịch viên. Với mong muốn được thay đổi bản thân, để thấy mình lớn lên và trưởng thành, để bố mẹ vui mừng, hạnh phúc, em đã chọn Hàn Quốc làm nơi thay đổi bản thân em. Và HPC chính là cầu nối giúp em thực hiện ước mơ của mình, đó là từ bỏ ĐẠI HỌC để đi theo tiếng gọi của DU HỌC.
 
Du học nghĩa là book một chiếc vé máy bay, lỉnh kỉnh đồ đạc, sang một đất nước mới và mọi thứ bắt đầu mới toanh, đầy lạ lẫm. Du học nghĩa là rời xa quê hương, sống cuộc sống xa gia đình, người thân, bạn bè. Cánh cửa phòng chờ đóng sầm lại, bố mẹ nước mắt giàn giụa, mấy đứa em, bạn bè vẫy vẫy cánh tay rồi mờ nhoè dần như sương khói. Hoá ra mình đang khóc. Du học là sẽ chỉ được nhìn bố mẹ qua khung webcam mờ mờ nhỏ xíu trên màn hình vi tính và nghe mẹ cười hiền, mấp máy câu “con đừng lo” trong điện thoại. Nhưng sau lưng bố mẹ đang phải vật lộn với những “núi đá” nặng trịch của cuộc đời, còn trước mặt mình lại là tương lai thênh thang rộng mở. Du học còn có nghĩa là lớn lên. Biết cầm dao thái thịt, cầm đũa chiên cơm, là phải đương đầu với những khó khăn, vì luôn phải tự hướng tới tương lai, luôn tự bảo mình phải cố gắng, cố gắng, rồi tương lai sẽ được đền đáp… Đó là DU HỌC!
 
Du học là cảm giác xa nhà, xa những người thân yêu. Thế nhưng, những chuyến công tác của thầy cô HPC lại làm xoa dịu nỗi nhớ đó, như tiếp thêm động lực cho các bạn du học sinh. Những chuyến công tác của thầy cô là tình cảm, là hương vị quê hương từ những gói quà, gói bánh, là cảm giác sum họp. Không phải công ty hay trung tâm du học nào cũng cho chúng ta cảm giác đó, mà chúng ta chỉ có thể cảm nhận thứ tình cảm này từ mái trường HPC.
 
HPC – mỗi thầy cô là một người lái đò cần mẫn ngày đêm chèo lái con đò trí thức. Mỗi chuyến đò chứa đựng biết bao công sức và tâm huyết cùng với tình cảm mà thầy cô gửi vào đó. Em biết rằng đó là tất cả những công sức, giọt mồ hôi, nước mắt của thầy cô phải thức khuya dậy sớm soạn bài, tìm kiếm phương pháp giải quyết hồ sơ, đặc biệt là những chuyến công tác để liên kết với những trường đại học hàng đầu Hàn Quốc. Những gì mà thầy cô HPC làm không chỉ là tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng và chuyên môn cho xã hội, mà còn góp phần trao đổi Văn hoá Việt Nam với thế giới thông qua các chương trình hợp tác, đào tạo giáo dục.
 
Chúng em – những du học sinh của HPC sẽ cố gắng học tập tốt, trưởng thành hơn để không phụ lòng dẫn dắt và kì vọng của thầy cô. Ở một môi trường đa văn hoá, được tiếp xúc với nhiều nền văn minh tiến bộ của thế giới chúng em sẽ ra sức học hỏi, giao lưu để tiếp nhận kiến thức và trau dồi bản thân hơn nữa. Sau này khi đã kết thúc khoá học tại nước sở tại, có bạn sẽ về nước chung tay xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, cũng có bạn sẽ ở lại để sinh sống, định cư. Dù thế nào đi chăng nữa, dù mỗi người một phương nhưng chúng em vẫn tự hào khi được lớn lên theo năm tháng với HPC, được chứng kiến sự lớn mạnh, sự thay đổi của trường.
 
Cảm ơn Quý thầy cô HPC đã tạo dựng những thế hệ học sinh như vậy. HPC đã mang tầm vóc quốc tế, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình hội nhập và phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản, mang đến cho rất nhiều bạn trẻ cơ hội học tập, định hướng tốt nhất cho bản thân.
 
Lời cuối thư em xin kính chúc Ban giám hiệu HPC và các thầy cô có nhiều sức khỏe để cống hiến cho đất nước, để dìu dắt lớp lớp sinh viên luôn tự tin, năng động, trưởng thành trên hành trình sự nghiệp đang rộng mở phía trước.”
Em xin chân thành cảm ơn!
Cựu học sinh của HPC!
Nguyễn Thị Lịch
Em Nguyễn Thị Lịch – Du học sinh HPC đang học tại Đại học  Quốc gia Incheon Hàn Quốc
Ban Giám hiệu HPC thăm Du học sinh tại Hàn Quốc