Thầy Trần Hữu Đông: Chia sẻ bí quyết học tốt ngữ pháp dành cho sinh viên Ngành Tiếng Nhật

Bạn thường không đạt điểm cao môn viết. Bạn thường lúng túng không biết sắp xếp các thành phần câu sao cho phù hợp? Nguyên nhân dẫn đến những vấn đề trên chính là do bạn còn thiếu kiến thức về ngữ pháp.

Cùng lắng nghe thầy Trần Hữu Đông – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản HPC chia sẻ những thông tin hữu ích về nội dung ngữ pháp để tìm ra phương pháp hiệu quả nâng cao năng lực cho bản thân!

Thầy Trần Hữu Đông trong 1 tiết giảng ngữ pháp cho sinh viên ngành Tiếng Nhật

– Chào thầy Trần Hữu Đông, được biết thầy đang đảm nhận bộ môn ngữ pháp dành cho sinh viên năm nhất ngành Tiếng Nhật. Thầy có thể chia sẻ rõ hơn về nội dung môn học này? 

Ngữ pháp là kỹ năng quan trọng đối với sinh viên ngành Tiếng Nhật. Nó được xem là tiền đề cho các môn học chuyên ngành. Do đó, việc nắm vững kiến thức ngữ pháp tổng hợp là điều vô cùng cần thiết với sinh viên khi mới bắt đầu học tiếng Nhật.

Đối với môn ngữ pháp tổng hợp, sinh viên sẽ được đào tạo chi tiết về các mẫu câu thường xuyên sử dụng trong hội thoại hằng ngày, cách sắp xếp từ ngữ hợp lý, cách đặt câu phù hợp với ngữ cảnh,…

– Vậy theo thầy, yếu tố quan trọng để sinh viên có thể học tốt ngữ pháp là gì? 

Để có thể làm chủ được kỹ năng ngữ pháp, cần có nhiều yếu tố. Trước hết, sinh viên cần biết cách ghi chép, bố trí nội dung bài học một cách hợp lý, ví dụ như: ghi đề mục, đánh dấu bằng bút đỏ hoặc kẻ khung những nội dung then chốt để sau này dễ dàng xem lại và vận dụng một cách dễ dàng. Nhìn chung, sinh viên cần học tính cẩn thận và logic để có thể xây dựng được một quyển vở ngữ pháp thật dễ hiểu cho bản thân. Giảng viên cũng sẽ gợi ý, hướng dẫn những cách bố trí phù hợp cho sinh viên. Tiếp đó, cần chăm chỉ làm bài tập về nhà, tự học qua các sách ngữ pháp, học qua phim ảnh, truyện tranh,…

Dưới đây là một số hình ảnh trong một tiết học ngữ pháp của sinh viên lớp K20. JP03 – Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản:

CHIA SẺ