Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeGương mặt HPCThầy Nguyễn Bá Cường: Quyết định học Trung cấp Tiếng Hàn – Hành trình rộng mở

Thầy Nguyễn Bá Cường: Quyết định học Trung cấp Tiếng Hàn – Hành trình rộng mở

Theo lẽ thường, khi tốt nghiệp THPT con em trong gia đình nào cũng vậy, thường được bố mẹ tư vấn, chọn lọc các trường để hướng con vào đại học. Nhưng với Cường, cậu học trò tỉnh Bắc Giang, khi tốt nghiệp cấp 3 lại có quyết định táo bạo, không đi theo “con đường truyền thống” đó.  Cường không học đại học, dù đã thi đỗ vào Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Cường từng nghĩ không muốn đi theo nghề giáo của mẹ, mà tự mình tìm một công việc phù hợp. Với sự nhanh nhẹn, chăm chỉ, sáng tạo, Cường được nhận vào làm việc tại một công ty của Nhật Bản tại Việt Nam. Tại môi trường này, rèn luyện cho Cường tác phong, tinh thần trách nhiệm trong công việc và đặc biệt thường xuyên được trau dồi ngoại ngữ.

Tuy vậy, Cường vẫn không ngừng suy nghĩ để tìm một hướng khởi nghiệp tạo dựng tương lai. Và có thể nói, sự khởi nghiệp của Cường đúng như một cái duyên đã định với triết lý “nghề tìm người”. Cường nuôi ước mơ du học Anh ngữ từ khi còn là học sinh cấp 3. Nhưng khi đi làm, tiếp xúc với người Hàn Quốc, lại vô cùng yêu thích nhạc Hàn, đã khiến Cường quyết định lựa chọn theo học môn ngoại ngữ này. Qua tìm hiểu, Cường được biết các khóa học tiếng Hàn ở Trung tâm chỉ được cấp chứng chỉ, còn khi đăng ký học tiếng Hàn tại trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội, sau 2 năm học được cấp bằng Trung cấp Chính quy tiếng Hàn. Trường cũng là một đơn vị duy nhất đào tạo Trung cấp chính quy ngành Tiếng Hàn tại Miền Bắc.

Vậy là, dừng công việc tại Công ty Nhật Bản, Cường trở thành sinh viên của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Cường chia sẻ: Khi học tập tại trường, Cường và các bạn trong lớp luôn được thầy cô quan tâm, chỉ bảo tận tình. Với phương pháp đào tạo bài bản, nội dung giảng dạy đa dạng, phong phú về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc, mỗi tiết học của các thầy cô lại có sức hấp dẫn riêng, cuốn hút sinh viên. Đặc biệt, sinh viên khoa Hàn còn được học tập với các giảng viên người Hàn Quốc , như  Thầy Park Ker Yong, Thầy Kang Yong Suk , Cô Kang Kyung Yoon…, là những người thầy vô cùng nhiệt huyết, yêu quý, trách nhiệm với trò Việt.

Bằng sự nỗ lực trong học tập, ngay từ năm học thứ 2 tại trường, Cường đã là 1 trong 10 sinh viên được chọn để bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm, tham gia giảng dạy tại trường. Công việc của một thầy giáo trẻ thường xuyên đi dạy ở các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam…, thầy Cường còn tham gia dạy sinh viên lớp du học, lớp trung cấp của trường. “Có khi, sáng tôi dạy ở Bắc Ninh, chiều dạy Hải Dương, tối lại quay về Hà Nội để kịp tiễn sinh viên của mình ra sân bay du học”, Thầy Cường cho biết.

GS Park Ker Yong cùng các thầy giáo Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội

Tự đặt cho mình mục tiêu học tập, trau dồi vốn từ, mỗi ngày Thầy Cường đều dành thời gian học 100 từ mới, học tiếng Hàn qua các bài hát, bộ phim Hàn, và nắm vững cấu trúc ngữ pháp. Ngay từ năm thứ nhất học tại trường HPC, Cường đã đi làm thêm ở khách sạn, tham gia dẫn tour… để cải thiện kỹ năng nghe nói. Ngoài học tập trên lớp, Cường dành rất nhiều thời gian để tự học, ôn luyện tiếng Hàn. Kết thúc năm thứ nhất tại trường, Cường đã học xong 3 giáo trình tiếng Hàn, sang năm thứ hai, tự học đến giáo trình thứ 5. Thế mạnh của thầy Cường khi học và dạy tiếng Hàn, chính là phát âm chuẩn Hàn, người Hàn Quốc khi tiếp xúc với thầy, cũng bất ngờ và thú vị về điều này. Thầy cũng rất thích các tiết dạy về văn hóa, phong tục, con người Hàn Quốc, qua đó trang bị cho học sinh, sinh viên những hiểu biết về xứ sở Kim Chi.

Thầy Cường cho biết: Hàng ngày được lên lớp dạy học sinh, sinh viên tiếng Hàn là một niềm vui vô cùng lớn với tôi. Cảm giác đứng trên bục giảng thật hạnh phúc, khi được nghe học trò gọi mình là Thầy, dẫu rằng, về tuổi thầy trò chúng tôi có khi chẳng cách nhau là mấy.

Sự gần gũi mà nghiêm túc, cùng phong cách giảng dạy của thầy Cường đã hút các em vào bài giảng, cùng thầy khám phá ngôn ngữ, văn hóa Hàn Quốc. Qua những chia sẻ của thầy Cường trên con đường khởi nghiệp, nhiều học trò của thầy đã trở nên chín chắn hơn, xác định bên cạnh học văn hóa, thì ngoại ngữ là tấm vé thông hành vô cùng giá trị trên con đường sự nghiệp. Cái đích cuối cùng không phải các em nên chọn học trường nào danh giá, mà là học ngành gì, nghề gì để rộng mở cho tương lai, hữu ích cho cuộc đời.

Một niềm vui đến với thầy Cường, bù đắp lại những cố gắng nỗ lực, đó là tháng 6/2017, Thầy Cường vinh dự được nhận học bổng du học toàn phần 1 năm tại Trường Đại học Sangmyung, Hàn Quốc. Đây là trường Đại học đã ký kết hợp tác giáo dục với Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Nhiều năm qua, nhiều sinh viên của Trường HPC đã du học Đại học Sangmyung.

Chia sẻ niềm vui này, Thầy Cường cho biết: Được là sinh viên của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội là một niềm tự hào đối với tôi. Tại đây, tôi được học tập, rèn luyện trong một môi trường giáo dục chuyên nghiệp, coi trọng chất lượng đào tạo. Các sinh viên được quan tâm, chỉ dạy tận tình. Trong suốt quá trình học, tôi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ cô Lê Thị Hải Yến – Phó Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, cô Nguyễn Thị Thu Vân – Giáo viên chủ nhiệm lớp. Các cô luôn sát sao với việc học tập của tôi, thường xuyên gửi cho tôi giáo trình, hướng dẫn bài tập… Từ mái trường này, tôi đã đủ trưởng thành, để nhận ra mục đích phấn đấu cho cuộc đời mình. Tôi thực sự cảm kích trước sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu, đã tạo cơ hội cho tôi được tiếp nhận suất học bổng du học toàn phần tại Đại học Sangmyung. Món quà này tôi dành tặng bố mẹ. Bởi trên con đường tôi chọn, tôi luôn nhận được sự đồng hành, quan tâm hết lòng của gia đình. Ở môi trường học tập mới, tôi sẽ cố gắng để có kết quả tốt, không ngừng tôi luyện phẩm chất nhà giáo, để sau 1 năm học lại tiếp tục trở về cống hiến cho Trường.

Chàng trai năm nào mỗi lần ngồi vào bàn học, thường viết lên đầu trang sách: “Hãy nghĩ đến sự vất vả của bố mẹ mà cố gắng học tập”, nay đã trở thành giảng viên của Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Nghiêm túc tìm một hướng đi đúng đắn, sát với thực tế, ngay từ khi tốt nghiệp PTTH, lựa chọn ấy đã mang đến cho Thầy Cường một hành trình khởi đầu tạo dựng tương lai rất thuận lợi.

Vậy, hãy lấy tấm gương của Thầy Nguyễn Bá Cường để các em học sinh, sinh viên tự tin với quyết định của mình nhé.

Bình Minh

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...