Thầy Hoàng Trung – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản: Tôi luôn trân quý từng phút giây trên giảng đường HPC

Tốt nghiệp Học viện Nhật ngữ Osaka - Nhật Bản, thầy Hoàng Trung đã trở về Việt Nam và nhận công tác tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội để thực hiện đam mê giảng dạy tiếng Nhật của mình.

Là một giảng viên trẻ của Khoa, thầy Hoàng Trung luôn nhận được sự yêu mến của sinh viên. Với các em, thầy là một người vừa gần gũi, thân thiết lại vừa nghiêm khắc khi giảng dạy, chia sẻ với sinh viên những kiến thức về ngành tiếng Nhật và nhiều điều bổ ích trong cuộc sống.

Thầy Hoàng Trung – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản

– Chào thầy Hoàng Trung, sinh viên HPC thường nói, các em hay được nghe về văn hóa – con người Nhật Bản thông qua những câu chuyện của thầy khi Du học tại đất nước này. Đây có phải là một phương pháp “truyền lửa đam mê” mà thầy dành cho các em?

Thầy Hoàng Trung: Người ta thường nói, thanh xuân tươi đẹp là khi bạn sống với đam mê. Tôi rất may mắn khi có một thanh xuân như thế. Những năm tháng học tập, nghiên cứu tiếng Nhật tại Học viện Nhật ngữ Osaka là những ngày tháng tuyệt vời tôi sẽ ghi nhớ suốt cuộc đời. Chính vì thế, tôi muốn lan tỏa nhiệt huyết của mình tới mỗi em sinh viên HPC – những bạn trẻ yêu thích tiếng Nhật, với nhiều ước mơ, hoài bão như tôi trước kia vậy.

Học tiếng Nhật không có nghĩa là chỉ học cấu trúc ngữ pháp hay cách phát âm thế nào cho đúng. Để trở thành cử nhân tiếng Nhật thực thụ các em cần không ngừng trau dồi hiểu biết về đất nước, con người Nhật Bản.

Những câu chuyện tôi chia sẻ cùng sinh viên chính là những ví dụ thực tế nhất tôi đã trải qua khi sinh sống và học tập tại Nhật Bản, để các em bồi đắp tri thức của mình. Tôi cũng hi vọng rằng, đó sẽ là những “bí kíp” để các em Du học sinh HPC thuận lợi hơn khi học tập, sinh sống tại Nhật Bản.

Thầy Hoàng Trung và cô Vũ Vân trong một chương trình giao lưu văn hóa Nhật Bản của Khoa

– Tốt nghiệp một trường danh tiếng tại Nhật Bản, thầy hoàn toàn có cơ hội làm việc tại đất nước mặt trời mọc với mức thu nhập cao. Vậy tại sao thầy lại lựa chọn trở về Việt Nam để giảng dạy tại HPC? 

Thầy Hoàng Trung: Học tập thành tài để trở về cống hiến cho đất nước là mong muốn tôi ấp ủ từ lâu. Khi về Việt Nam, tôi có nhiều chọn lựa công việc cho mình nhưng với niềm đam mê tiếng Nhật tôi đã chọn trở thành giảng viên Khoa Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản HPC. Vì tôi biết, đây là môi trường lý tưởng để tôi có thể truyền đạt những kiến thức, hiểu biết về tiếng Nhật mà mình đã học tới nhiều sinh viên nhất có thể.

– Thầy ấn tượng nhất điều gì khi giảng dạy tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội?

Thầy Hoàng Trung: Với tôi, mỗi phút giây đứng trên giảng đường HPC đều là một sự trân quý. Được giảng dạy tiếng Nhật cho các em sinh viên và tận mắt chứng kiến sự tiến bộ, trưởng thành từng ngày của các em khiến tôi vô cùng hạnh phúc. “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”, đúng vậy, tôi luôn tự hào khi mình được sánh bước cùng các đồng nghiệp tại HPC – những người thầy hết mực tận tâm, truyền đạt kiến thức cho sinh viên đến với chân trời tri thức. Tôi lại càng xúc động trước tình cảm yêu mến mà các em sinh viên dành cho mình. Đó là động lực để tôi cống hiến hăng say hơn nữa.

Thầy Hoàng Trung và các giảng viên HPC

Tôi cũng rất ấn tượng với chương trình đào tạo tại HPC, đó là đào tạo gắn liền với tuyển dụng. Nhà trường liên kết với nhiều đơn vị giáo dục và doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước. Chính vì thế mà sinh viên học tại HPC có rất nhiều cơ hội học tập, làm việc không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài. Đã có rất nhiều em sinh viên Khoa chúng tôi đang học tập, làm việc tại Nhật Bản theo chương trình hợp tác của nhà trường. Tôi thực sự vui mừng khi các em được học tập trong môi trường năng động như HPC.

– Thầy đánh giá thế nào về chất lượng học tập của sinh viên ngành tiếng Nhật?

Thầy Hoàng Trung: Sinh viên của Khoa có tinh thần học tập tốt, các em khá năng động và chăm chỉ. Thầy trò chúng tôi đều dành tình cảm đặc biệt cho văn hóa truyền thống và các tác phẩm âm nhạc, phim ảnh Nhật Bản. Vì thế, ngoài giờ học trên lớp, Khoa thường tổ chức cho các em nhiều chương trình trải nghiệm thú vị về trà đạo Nhật Bản, mặc trang phục truyền thống hay tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa…

Với chương trình đào tạo được xây dựng khoa học, đa dạng trong hình thức giảng dạy cùng sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô, tôi tin rằng những năm tháng học tập tại HPC sẽ là phần thanh xuân tươi đẹp của mỗi sinh viên HPC, trở thành hành trang vững chắc chắp cánh cho các em đến với tương lai tươi sáng.

– Tôi đã hiểu lý do vì sao sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản luôn chờ đón mỗi tiết học của thầy. Cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện thú vị này.