Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeDu học Hàn QuốcThầy Bùi Quang Thịnh: Trường HPC sẽ không ngừng khẳng định uy tín, thương hiệu

Thầy Bùi Quang Thịnh: Trường HPC sẽ không ngừng khẳng định uy tín, thương hiệu

Cuộc trò chuyện với Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường sau đây, sẽ vẽ nên một bức tranh tổng thể về hoạt động giáo dục đào tạo của nhà trường.

Không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế

Thưa thầy Bùi Quang Thịnh, Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có 16 năm dựng xây và phát triển. Đặc biệt trong thời gian qua, công tác đào tạo đã có những bước tiến đáng kể về chất lượng, thu hút đông sự quan tâm của học sinh, sinh viên theo học. Xin thầy cho biết những thành tích đạt được là gì?

Với bề dày hoạt động, Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã làm tốt nhiệm vụ đào tạo nhân lực, góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội trên cả nước. Gắn kết chặt chẽ hoạt động đào tạo với nhu cầu của các Doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nhà trường đã đào tạo được nhiều thế hệ học sinh, sinh viên có trình độ, vững tay nghề. Rất nhiều cựu sinh viên của nhà trường đang làm việc, giữ những vị trí quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam, và ở ngay nước sở tại.

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường

Công tác hợp tác quốc tế của Trường ngày càng được mở rộng, phát triển, đạt được những hiệu quả thiết thực, góp phần tạo dựng uy tín, lòng tin của học sinh, sinh viên cả nước, cũng như các trường Đại học, Cao đẳng ở Hàn Quốc. Hiện nay trường đã ký kết hợp tác, trở thành đối tác tin cậy của hơn 60 trường cao đẳng, đại học hàng đầu tại Hàn Quốc và Nhật Bản, tạo ra rất nhiều cơ hội du học và việc làm lương cao cho sinh viên và tu nghiệp sinh. Trường cũng giữ được uy tín với Tập đoàn Sam sung tại Việt Nam, hàng năm đào tạo nhiều kỹ thuật viên cho tập đoàn.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đó là nhân tố quan trọng, quyết định chất lượng đào tạo và đảm bảo cho sự thành công của Trường trong công cuộc đổi mới giáo dục đào tạo và hội nhập quốc tế. Công tác đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị được đẩy mạnh theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá đã cải thiện tích cực điều kiện làm việc, giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên và học sinh.

Lãnh đạo nhà trường trong chuyến công tác, thăm du học sinh tại Hàn Quốc

Thế mạnh của trường là Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, xin thầy cho biết hoạt động giảng dạy, học tập của hai khoa?

Hiện nay, hai ngành mũi nhọn của trường chính là Tiếng Hàn, Tiếng Nhật. Các sinh viên của hai khoa được học tập trong một môi trường giảng dạy chuyên nghiệp, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, các em được học tập với các giảng viên người Hàn Quốc. Sau quá trình học tập, các em tốt nghiệp trung cấp tiếng Hàn, tiếng Nhật đều có thể tự tin giao tiếp, am hiểu về cuộc sống, văn hóa, con người Hàn Quốc, Nhật Bản, dễ dàng tìm được công việc phù hợp với ngành học tại các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam. Nhiều em lại chọn học tiếp hệ 2+2 du học, tại các trường đại học Hàn Quốc đã ký kết hợp tác với nhà trường. Khối du học cũng thường xuyên thu hút hàng trăm sinh viên theo học hệ ngắn hạn 6 tháng, tạo cơ sở vững vàng trước khi du học Hàn Quốc. Đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu trong công tác giáo dục, nên các sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp thường được đánh giá cao về năng lực tiếng và chuyên môn. Nhiều em được giữ lại trường, được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để trở thành giảng viên.

Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội ký kết hợp tác với Trường Đại học Cheongju, Hàn Quốc

Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội ký kết hợp tác với Trường Đại học Seojeong, Hàn Quốc

Chất lượng du học sinh luôn đứng ở TOP đầu

Thầy có đánh giá như thế nào về tình hình du học sinh của trường?

Với thế mạnh là Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chú trọng chất lượng đào tạo, các sinh viên sau mỗi khóa đào tạo đều được trang bị vốn Hàn ngữ căn bản, những kiến thức về văn hóa, phong tục, con người Hàn Quốc để có thể tự tin giao tiếp, học tập, hòa nhập với người Hàn. Hiện nay, Trường HPC có hàng trăm sinh viên đang học tại các trường Đại học của Hàn Quốc. Các em luôn có ý thức học tập tốt, chăm chỉ, đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật cao. Tới đây, Trường HPC sẽ tiếp tục gửi những sinh viên đủ điều kiện sang học tập tại các trường Đại học ở Hàn Quốc. Các trường đối tác đều đánh giá cao chất lượng du học sinh của trường HPC, luôn đứng ở TOP đầu. Tỷ lệ du học sinh của trường bỏ trốn dưới 1%. Có kết quả này là do sự tư vấn chính xác của nhà trường, rèn luyện cho các em trong một môi trường học tập, sinh hoạt nghiêm túc, sàng lọc kỹ càng, trang bị cho sinh viên kiến thức, văn hóa Hàn Quốc, và vốn ngôn ngữ Hàn để các em đủ tự tin khi học tập, hòa nhập trong môi trường mới.

Lãnh đạo nhà trường làm việc với Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Đất đai – Giao thông – Hạ tầng – Du lịch Nhật Bản (MLIT) cùng các Trợ lý Vụ trưởng

Thưa thầy, xin thầy cho biết Kế hoạch tuyển sinh của nhà trường cho năm học 2017?

Ngay từ tháng 9/2016, nhà trường đã tiến hành kế hoạch tuyển sinh cho năm 2017. Nhà trường thực hiện nhiều hình thức tuyển sinh trong kỳ tuyển sinh năm 2017, cụ thể là: Xét tuyển từ kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017; Xét tuyển từ học bạ học tập phổ thông trung học của học sinh.

Dự kiến năm nay sẽ có hơn 500 sinh viên nhập học, trong đó sinh viên ngành Tiếng Hàn, tiếng Nhật và du học chiếm tỷ lệ cao, do đây là hai ngành học đang có nhiều lợi thế việc làm sau khi tốt nghiệp.

Khẳng định uy tín, thương hiệu hướng đến phát triển thành Trường Đại học

Chiến lược phát triển của nhà trường trong những năm tiếp theo là gì, thưa thầy?

Nhà trường sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định uy tín, thương hiệu, để ngày càng thêm nhiều học sinh, sinh viên, phụ huynh biết về nhà trường. Tiếp tục phát huy thế mạnh của hai ngành mũi nhọn Tiếng Hàn – Tiếng Nhật và mở rộng các ngành nghề đào tạo mới đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước là ngành Điều dưỡng, Nhà hàng khách sạn, ngành Thẩm mỹ.

Theo đó, nhà trường sẽ ký kết các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn, hợp tác với các trường đại học của Hàn Quốc, mời giảng viên Hàn sang dạy, đưa học sinh của trường sang Hàn Quốc và Nhật Bản để đào tạo về các chuyên ngành này, cũng như kết nối cơ hội việc làm cho du học sinh ngay tại nước sở tại.

Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng nghề Ajou Motor College, Hàn Quốc

Nhà trường đã thành lập Trung tâm Hàn ngữ HPC, do 100% giảng viên Hàn Quốc giảng dạy, để khẳng định thương hiệu đào tạo Tiếng Hàn của nhà trường. Đây là trung tâm đào tạo phi lợi nhuận về ngôn ngữ Hàn Quốc như: tiếng Hàn giao tiếp, du học, đào tạo Hàn ngữ KLPT cho XKLĐ, luyện thi Topik và dành khóa học cho những người muốn học chuyên sâu…

Nhà trường sẽ không ngừng xây dựng, phát triển, khẳng định vị thế, để hướng đến phát triển thành Trường Đại học vào giai đoạn từ năm 2020- 2025, đáp ứng nhu cầu về giáo dục đào tạo, chất lượng giảng dạy và học tập, cũng như đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng khang trang, rộng rãi, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, học tập, xây dựng mở rộng ký túc xá cho sinh viên…

Ngay trong đầu tháng 5, Ban lãnh đạo nhà trường đã có chuyến công tác Nhật Bản để ký kết hợp tác với các trường Nhật ngữ, các doanh nghiệp, tập đoàn của Nhật Bản để đào tạo một số ngành nghề đang rất thiếu nhân lực tại Nhật như Điều dưỡng viên, Nhà hàng khách sạn. Các chương trình đào tạo ngắn hạn từ 3 đến 6 tháng về ngôn ngữ và chuyên ngành trước khi sang Nhật sẽ được tổ chức tại Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội, sau đó sinh viên sẽ sang Nhật Bản làm Điều dưỡng viên, làm việc theo chương trình thực tập sinh đã ký kết giữa trường HPC và các đối tác tại Nhật Bản.

Xin cảm ơn Thầy!

Tin rằng, với những định hướng đúng đắn trong lộ trình phát triển, Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội sẽ ngày càng khẳng định uy tín, thương hiệu, trở thành một đơn vị giáo dục vững mạnh toàn diện của Thủ đô.

Phúc Huy (thực hiện)

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...