Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeGương mặt HPCThầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng Giáo dục nhà trường: Cơ sở mới của HPC sẽ đi vào giảng dạy từ năm 2020

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng Giáo dục nhà trường: Cơ sở mới của HPC sẽ đi vào giảng dạy từ năm 2020

Tính đến tháng 12/2018, số sinh viên đang theo học hệ cao đẳng chính quy là 3000 sinh viên. Du học sinh HPC đang học tập tại Hàn Quốc, Nhật Bản là 1500 sinh viên. Tổng số sinh viên đã tốt nghiệp là 25.000 em.

Điểm qua những con số, để khẳng định, trên hành trình 18 năm xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, trở thành một đơn vị giáo dục uy tín, chất lượng, gắn đào tạo với hướng nghiệp, cung ứng việc làm cho sinh viên, đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành về đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Dưới mái trường HPC, lớp lớp sinh viên đã học tập, sáng tạo, thi đua không ngừng để kiến tạo giá trị tri thức, sau khi tốt nghiệp trở thành những nhân sự giỏi trong nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội.

Theo thời gian, sự phát triển của HPC ngày càng trở nên mạnh mẽ. Và dấu ấn đậm nét của sự mạnh mẽ thể hiện ở chính chủ trương, đường lối phát triển sự nghiệp giáo dục của Trường, cả về “lượng” và “chất”.

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, dưới sự lãnh đạo của Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường, một người Thầy vô cùng tâm huyết, với tư duy nhạy bén, năng động, đón đầu cơ hội, Thầy luôn cháy bỏng khát vọng xây dựng thành công một môi trường giáo dục hiện đại, hoàn hảo, sánh ngang tầm khu vực. “Con thuyền HPC”, dưới sự chèo lái, dẫn dắt của Thầy và Ban Cố vấn, Ban Giám hiệu đã và đang cập bến thành công, với những thành quả không nhỏ trong sự nghiệp trăm năm trồng người.

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường

Trước thềm năm mới Xuân Kỷ Hợi, PV Trang Tin điện tử bachkhoahanoi.edu.vn đã có buổi trò chuyện với Thầy Bùi Quang Thịnh về những dấu ấn của HPC trên chặng đường đã qua, sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới.

NĂM 2018 – MỘT NĂM ĐẦY BỨT PHÁ

Thưa Thầy Bùi Quang Thịnh – Năm 2018, có thể nói là một năm đầy bứt phá của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội trên mọi mặt công tác. Xin thầy cho biết những thành tích đạt được của nhà trường trong năm qua?

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Nhìn lại mọi mặt hoạt động của nhà trường trong năm qua, có thể thấy, Trường chúng ta có những bước phát triển vượt bậc trên các mặt công tác, giáo dục, đào tạo. Coi trọng chất lượng giáo dục là nền tảng phát triển, đào tạo tri thức khoa học, tạo giá trị cho sinh viên, Trường hiện là đơn vị giáo dục đi đầu trong xu hướng đào tạo gắn với việc làm cả trong nước và quốc tế.

Chất lượng đào tạo là một khâu then chốt luôn được nhà trường chú trọng, đẩy mạnh. Lấy sinh viên làm trung tâm trong mọi hoạt động, nên môi trường học tập tại HPC là môi trường học tập mở, năng động, đề cao sự sáng tạo của sinh viên.

Trong năm qua, bên cạnh các ngành ngôn ngữ tiếng Hàn, tiếng Nhật, nhà trường đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo các ngành Công nghệ Thông tin, Quản trị kinh doanh, Chăm sóc sắc đẹp, nhóm ngành Du lịch – Khách sạn. 100% sinh viên của trường đều được đào tạo song song tiếng Hàn hoặc tiếng Nhật, để kịp thời đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp đối tác của trường.

Cơ cấu tổ chức của trường ngày càng vững mạnh, chất lượng cán bộ, giảng viên liên tục được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong thời kì mới. Trên 250 cán bộ, giảng viên đang giảng dạy tại Cơ sở Hà Nội, Cơ sở Hải Phòng, Trung tâm đào tạo quốc tế HPC Bắc Giang, đều có trình độ đại học và trên đại học, luôn là những người thầy cô mẫu mực, nhiệt huyết, đồng hành cùng sinh viên trong suốt quá trình học tập.

Tập đoàn Avestos, BIW – CHLB Đức làm việc với Ban Lãnh đạo HPC, triển khai chương trình hợp tác đào tạo du học nghề

Trong năm qua, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ký kết với các trường đại học, các tập đoàn doanh nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức để mang đến cho sinh viên những cơ hội học tập, chính sách học bổng và việc làm trong nước, quốc tế ngay trong tầm tay.

Hợp tác quốc tế là một trong những đòn bẩy, tạo đà phát triển cho nhà trường, hướng đến một môi trường đào tạo quốc tế hóa. Công tác này có ý nghĩa rất lớn trong quá trình phát triển, hội nhập toàn diện của nhà trường, thưa Thầy?

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Đúng vậy. Trong chiến lược phát triển của nhà trường, Ban lãnh đạo rất đề cao yếu tố hội nhập quốc tế. Tính đến nay, nhà trường đã ký kết hợp tác giáo dục với 150 trường đại học của Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức, triển khai các hoạt động đào tạo, trao đổi du học sinh, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nghiệp vụ giảng dạy, các hoạt động giáo dục trải nghiệm với các trường Top đầu nước bạn, đồng thời hợp tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, biên soạn giáo trình giảng dạy…

Với xu thế phát triển hiện nay, tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo được coi là một cơ hội nâng cao chuyên môn, năng lực giảng dạy, học tập rất hiệu quả và thiết thực. 1500 du học sinh của trường đang học tập tại Hàn Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức đang tạo nên một cộng đồng du học sinh HPC đầy nội lực về tinh thần đoàn kết, ý thức học tập chăm chỉ, năng lực tiếng vượt trội.

Ban lãnh đạo Trường luôn phối hợp chặt chẽ với các trường bạn, trong công tác quản lý sinh viên, thường xuyên tổ chức các chuyến công tác thăm du học sinh, hỗ trợ, động viên tinh thần học tập của các em. Du học sinh HPC được hỗ trợ tìm việc làm thêm và hỗ trợ giải quyết các vấn đề trong cuộc sống sinh hoạt, học tập từ Văn phòng đại diện HPC và Hội Du học sinh HPC tại các nước.

Thầy Bùi Quang Thịnh thay mặt HPC đón nhận Kỷ niệm chương dành cho đơn vị hợp tác giáo dục đào tạo uy tín, xuất sắc do Trường Đại học Chung Ang Hàn Quốc trao tặng, ngày 25/1/2019

Các trường Đại học nước bạn luôn đánh giá cao sự hợp tác của Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, đánh giá cao năng lực, ý thức học tập của du học sinh HPC. Trong khi có rất nhiều du học sinh Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc, Nhật Bản, gây ra những hệ lụy không lường cho nhà trường, xã hội, gia đình và chính bản thân du học sinh, thì Du học sinh HPC luôn chấp hành tốt quy định, nội quy của nhà trường, nỗ lực học tập, kết hợp hài hòa giữa việc học và việc làm thêm, để từng ngày khẳng định giá trị bản thân.

Sau mỗi chuyến công tác, thăm du học sinh, Ban lãnh đạo Trường nhận thấy các em đều có sự trưởng thành, tự tin, sẵn sàng với cuộc sống nhiều trải nghiệm của một du học sinh. Với các Thầy cô HPC, sự trưởng thành của các em là một niềm hạnh phúc.

Tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc ấy trong ngôi nhà chung HPC. Ngay cả trên mỗi gương mặt các thầy cô chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản đang giảng dạy tại trường!

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Đội ngũ thầy cô chuyên gia của Trường chính là một đòn bẩy nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ. Hiện nay, đang có 15 giảng viên Hàn Quốc, Nhật Bản giảng dạy tại HPC. Đó là các thầy cô được phái cử từ các trường Đại học của nước bạn. Năm 2019, Trường ta sẽ tiếp tục đón các Thầy cô chuyên gia đến từ CHLB Đức và Trung Quốc.

NĂM 2019, HPC MỞ RỘNG NHIỀU NGÀNH ĐÀO TẠO

Như vậy, Trường ta sẽ tiếp tục mở rộng đào tạo nhóm ngành ngôn ngữ, thưa Thầy?

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Ban lãnh đạo Trường xác định, trong thời kỳ hội nhập, ngoại ngữ chính là chìa khóa cho sinh viên đến với rất nhiều cơ hội, không chỉ là cơ hội việc làm, mà còn mở ra kho tàng kiến thức vô cùng rộng lớn. HPC đã thành công trong đào tạo ngành Tiếng Hàn, tiếng Nhật. Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản đã trở thành hai khoa thế mạnh của trường, tạo nên một thương hiệu riêng, có sức thu hút và lan tỏa đến đông đảo học sinh, sinh viên

Trên đà phát triển đó, năm 2019, Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức tuyển sinh – đào tạo ngành Tiếng Trung, Tiếng Anh (hệ cao đẳng), tiếng Đức (hệ Trung cấp, đáp ứng nguồn nhân lực du học nghề, vừa học, vừa làm cho CHLB Đức)

Thưa Thầy, bên cạnh việc phát triển đào tạo nhóm ngành ngôn ngữ, công tác tuyển sinh năm 2019 của nhà trường sẽ triển khai như nào?

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Năm 2019, nhà trường triển khai tuyển sinh – đào tạo 12 ngành nghề:

Nhóm ngành ngôn ngữ có: Tiếng Hàn; Tiếng Nhật; Tiếng Trung; Tiếng Anh; Tiếng Đức.

Nhóm ngành Công nghệ kỹ thuật có: Công nghệ Thông tin; Kỹ thuật Điện – Điện tử; Truyền thông đa phương tiện

Nhóm ngành Kinh tế – xã hội có: Quản trị kinh doanh; Du lịch – khách sạn

Nhóm ngành Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp có: Chăm sóc sắc đẹp;

Năm nay, nhà trường dự kiến sẽ đón 3500 sinh viên K19 tựu trường, học hệ Cao đẳng chính quy, tại Cơ sở Hà Nội và Cơ sở Hải Phòng. 500 Du học sinh Hàn Quốc, Nhật Bản, du học nghề CHLB Đức. Công tác chuẩn bị chào đón tân sinh viên đang được nhà trường triển khai, để đảm bảo các em có một quá trình học tập, trải nghiệm tại HPC thật ý nghĩa và thành công.

Cơ sở HPC Hải Phòng

CƠ SỞ HẢI PHÒNG – CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA HPC

Nói về Cơ sở Hải Phòng của trường, được biết Tháng 7/2018, Cơ sở đã chính thức đi vào hoạt động. Xin thầy cho biết về sự phát triển của HPC Hải Phòng hiện nay?

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Mở rộng xây dựng Cơ sở đào tạo Hải Phòng nằm trong chiến lược phát triển của nhà trường, bởi đây là thành phố có sự phát triển mạnh về kinh tế, văn hóa, xã hội. Triển khai công tác đào tạo ngay tại địa phương, nhà trường mong muốn mang đến cho sinh viên Hải Phòng và các tỉnh lân cận cơ hội học tập và việc làm thuận lợi ngay tại quê nhà.

Tháng 4/2018, nhà trường đã Ký kết hợp tác đào tạo, tuyển dụng, cấp học bổng cho sinh viên với Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng, để đáp ứng nguồn nhân lực cho Tập đoàn LG. Từ năm thứ 2, sinh viên đã đi thực tập có hưởng lương tại công ty, được phỏng vấn tuyển dụng làm việc lâu dài sau khi tốt nghiệp.

Cơ sở Hải Phòng được đầu tư xây dựng hiện đại, trang thiết bị, phòng học đạt chuẩn quốc tế. Ký túc xá đầy đủ tiện nghi. Tháng 7/2018, cơ sở chính thức đi vào hoạt động, đã kịp đón hàng trăm sinh viên. Năm 2019, dự kiến Cơ sở Hải Phòng sẽ đón 1000 tân sinh viên nhập học.

Sinh viên HPC – Cơ sở Hải Phòng

Sinh viên nhiều trường Đại học, sau khi tốt nghiệp khó khăn trong tìm kiếm việc làm, tình trạng thất nghiệp của các cử nhân cũng chưa có chiều hướng giảm. Trường có giải pháp nào để chống thất nghiệp cho sinh viên?

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Mục tiêu của trường là đào tạo gắn kết với doanh nghiệp, tạo đầu ra việc làm cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp. Trong thời gian qua, nhà trường đẩy mạnh hợp tác với nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, để cung ứng kịp thời nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi ngoại ngữ.

Trường đã ký kết với Tập đoàn LG, Samsung, BLD Vina – Hàn Quốc, Tập đoàn Career Bank, Marine – Nhật Bản, Tập đoàn Avestos, BIW – CHLB Đức, SPI Việt Nam… Sinh viên HPC được các đơn vị sử dụng nhân lực đánh giá cao về chuyên môn, tay nghề, và năng lực tiếng.

HPC TRIỂN KHAI XÂY DỰNG CƠ SỞ MỚI 

Được biết, hiện nay Cơ sở mới của Trường tại Hà Nội đang triển khai xây dựng, xin Thầy cho biết về tiến độ xây dựng cơ sở mới?

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Với sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn tới, việc mở rộng xây dựng Cơ sở Hà Nội là vô cùng quan trọng.

Cơ sở mới của Trường được xây dựng trên diện tích 38.000 m2, tại đường Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, TP Hà Nội, có quy mô đào tạo 15.000 sinh viên. Dự kiến năm 2020, Cơ sở mới sẽ đi vào hoạt động, không chỉ đón sinh viên trên khắp cả nước, mà HPC sẽ đón hàng trăm Du học sinh của các nước khu vực Đông Nam Á đăng ký học tập.

Tới đây, nhà trường sẽ triển khai 2 tuyến xe buýt phục vụ miễn phí cho sinh viên của trường. Triển khai phần mềm quản lý đào tạo và Tổng đài tin nhắn điện tử để kịp thời trao đổi kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên với gia đình.

Phối cảnh cơ sở mới của HPC tại đường Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, TP Hà Nội

Nhà trường phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành trường Đại học đào tạo đa ngành uy tín hàng đầu về chất lượng và danh tiếng cả trong nước và khu vực, có hệ đào tạo Đại học 4 năm, hệ Cao đẳng từ 2 – 3 năm. Chương trình đào tạo chuẩn hóa, hiện đại, tương thích với chương trình đào tạo của các trường trong khu vực.

CÁC EM PHẢI COI VIỆC HỌC LÀ SỐ 1

Thầy đánh giá thế nào về tinh thần học tập của sinh viên?. Trước thềm xuân mới, Thầy muốn nhắn nhủ điều gì đến sinh viên HPC cũng như các em Du học sinh của Trường đang học tập tại nước bạn?

Thầy Bùi Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường: Sinh viên HPC là những bạn trẻ ham học, ưa thích sự khám phá, sáng tạo và các hoạt động phong trào. Sự nỗ lực của các em thể hiện trong kết quả học tập, rèn luyện, tu dưỡng.

Thầy mong muốn các em phải coi việc học là ưu tiên số 1, phải quyết tâm và dành thời gian xứng đáng cho học tập, tôi luyện phẩm chất, rèn luyện các kỹ năng, để đạt mục tiêu sự nghiệp. Không chịu khó học hỏi, chúng ta sẽ trở thành những người lạc hậu trong thời đại bùng nổ của khoa học, công nghệ. Nếu các em học tập chăm chỉ, thành tích học tập tốt, thì cơ hội công việc luôn trong tầm tay.

Với các bạn Du học sinh thì sự nỗ lực ấy còn phải gấp nhiều lần như thế, bởi xa quê hương, gia đình, học tập ở một môi trường quốc tế, các em phải tự khẳng định giá trị bản thân, để công sức học tập được đền đáp xứng đáng, được đón nhận ngay tại nước bạn, hoặc về nước cũng được trọng dụng. Trường HPC sẽ luôn hỗ trợ các em trong suốt quá trình Du học.

Trở thành sinh viên HPC, với sự đồng hành của đội ngũ Thầy cô tâm huyết, Thầy tin rằng, các em sẽ có nhiều động lực để phấn đấu vươn lên, để tuổi thanh xuân của mỗi em dưới mái trường HPC sẽ hội tụ đủ đầy tri thức, sự mạnh mẽ để tự tin tỏa sáng.

Phúc Huy (Thực hiện)

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...