Những điều cần biết khi Du học Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những đất nước phát triển bậc nhất trên thế giới. Không chỉ vậy, nơi đây còn được biết đến như chiếc nôi của nền văn minh nhân loại. Hiện nay, Du học Trung Quốc là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ từ khắp các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích dành cho các bạn đang có dự định Du học tại Trung Quốc.

1. Điều kiện Du học

– Những người từ 18 tuổi trở lên; học sinh đã tốt nghiệp THPT; sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học tại Việt Nam

– Sức khỏe tốt, không mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Những người có nhu cầu du học cần: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy mời học của nhà trường (đơn xin nhập học theo mẫu; Bằng cấp, bảng điểm cao nhất – dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung; bản sao hộ chiếu, ảnh; các giấy tờ theo quy định của nhà trường và phí xét hồ sơ của trường.

Nếu được trường nhận, bạn sẽ được gửi giấy mời nhập học kèm theo form JW202 – giấy chứng nhận cho phép làm visa du học tại Trung Quốc.

Một buổi học của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc – Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội

2. Thủ tục Visa

Visa tại Trung Quốc được phân thành tám loại- tương ứng với từng đối tượng. Đối với học sinh, sinh viên đến Trung Quốc du học, những người đến thực tập từ 6 tháng trở lên được cấp loại Visa X.

Để xin Visa Du học Trung Quốc, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

– Đơn xin visa (do Đại sứ quán/Lãnh sự Trung Quốc cung cấp)

– Thư mời học của trường và form JW202

– Hộ chiếu (bản gốc, có ít nhất 2 trang trắng để dán Visa)

– Ảnh 3.3×4.8 (nền trắng)

– Giấy khám sức khỏe

– Chứng minh thư nhân dân

Một số lưu ý khi làm Visa:

– Chỉ cần bạn có dự định học tập tại Trung Quốc trên 6 tháng, bạn có quyền được xin visa (X) trong vòng 30 ngày sau khi đến Trung Quốc bạn nên làm ngay giấy phép cư trú.

– Nếu visa (X) của bạn được đại sứ quán Trung Quốc hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam cấp thì trong vòng 30 ngày sau khi tới Trung Quốc bạn cần phải đem giấy tờ đến phòng xuất nhập cảnh thành phố để làm giấy phép cư trú.

– Trong trường hợp bạn nộp hồ sơ muộn, trường không kịp xin form JW202 cho bạn. Bạn vẫn có thể xin visa du lịch (L). Khi sang trường nhập học, trường sẽ hướng dẫn bạn đổi sang giấy phép cư trú.

– Visa hết hạn mà vẫn cố tình lưu trú sẽ bị phạt tiền, mỗi ngày 500 tệ, cao nhất có thể phạt tới 5000 tệ và bị trục xuất.

– Nếu bị mất hộ chiếu, bạn có thể liên lạc với đại sứ quán Việt Nam hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại Trung Quốc để làm lại hộ chiếu.