Nắm trong tay chìa khóa thay đổi thế giới cùng sinh viên ngành Lập trình máy tính HPC

Là một cơ sở giáo dục luôn chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất - trang thiết bị hiện đại, phát triển đào tạo với phương châm "Học là có việc làm". Những năm qua, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã và đang trở thành con thuyền chèo lái ước mơ cho hàng nghìn bạn trẻ.

Với chuyên ngành Lập trình máy tính, sinh viên HPC được thực hành trên hệ thống máy tính hiện đại ngay từ năm nhất. Không chỉ vậy, các em còn được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, định hướng nghề nghiệp để có cái nhìn đúng đắn về công việc tương lai.

Sinh viên Nguyễn Văn Thanh

Ấp ủ trong tim ước mơ trở thành người điều hành một công ty công nghệ, chàng trai Nguyễn Văn Thanh đã tạm rời xa quê hương Hải Dương lên Hà Nội để trau dồi tri thức về lập trình máy tính: Người ta thường nói “Tuổi trẻ sẽ thật phí hoài nếu không có đam mê và cháy hết mình với đam mê đó”. Học tập xa nhà là điều không hề dễ dàng khi chúng em phải tự chủ động về mọi mặt. Nhưng đó là quyết định đúng đắn nhất của em từ trước đến nay – Sinh viên Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.

– Văn Thanh cảm nhận như thế nào khi học tập tại HPC?

Sinh viên Nguyễn Văn Thanh: Thời gian trôi qua thật nhanh, thoáng chốc chúng em đã chuẩn bị kết thúc học kỳ đầu tiên của năm nhất. 4 tháng là khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để em cảm thấy vững tin hơn về lựa chọn của mình. So với trước đây, khi học tập tại HPC em được tiếp cận thường xuyên với máy tính cũng như nhiều phương pháp học tập mới. Em tin rằng, với sự nỗ lực học hỏi mỗi ngày em sẽ có thể thực hiện mong ước vào một ngày không xa.

Xuất hiện với nụ cười rạng rỡ, sinh viên Vương Thị Hồng hào hứng chia sẻ về hành trình đến với ngành lập trình máy tính:

Sinh viên Vương Thị Hồng

Là con gái trong nhà nên trước giờ cha mẹ luôn muốn em theo ngành tài chính hay kinh tế cho đỡ vất vả. Nhưng bản thân em lại có niềm yêu thích đặc biệt với máy tính và muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Em sẽ dùng kết quả để chứng minh cho cha mẹ thấy con đường em chọn là phép tính chính xác của cuộc đời.

– Là một trong số ít các bạn nữ theo học lập trình, Hồng có cảm thấy trở ngại so với các bạn nam không?

Sinh viên Vương Thị Hồng: Đúng là trước đây rất hiếm sinh viên nữ theo học ngành Lập trình máy tính, nhưng hiện tại ngành học này đã thu hút khá nhiều bạn nữ. Ở lớp em cũng có khoảng 1/3 sinh viên là nữ. Thực tế thì nam giới thường có sự nhanh nhạy về công nghệ hơn so với nữ giới nhưng bù lại chúng em lại nổi trội hơn về sự chăm chỉ. Thêm vào đó, chính sự chênh lệch về giới tính trong ngành mà chúng em sẽ có nhiều cơ hội công việc sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên Nguyễn Huy Hoàng

Còn với sinh viên Nguyễn Huy Hoàng, lập trình máy tính là chìa khóa thành công trong thời đại 4.0: Không thể phủ nhận rằng, ngày nay công nghệ thông tin nói chung và lập trình máy tính nói riêng đã trở thành một phần thiết yếu trong xã hội. Từ những thiết bị gia đình tới những hệ thống máy móc hiện đại, lập trình máy tính đã từng bước len lỏi và ngày càng trở nên quan trọng. Đó chính là lý do mà em quyết tâm chinh phục ngành học này.

– Theo Huy Hoàng, điểm khác biệt nhất của ngành Lập trình máy tính là gì? Và làm thế nào để học tốt ngành này?

Sinh viên Nguyễn Huy Hoàng: Có thể ví von Lập trình máy tính là lĩnh vực của những con người bận rộn. Bởi lẽ, mọi thao tác công việc cần có sự tập trung cao độ, sự logic – sáng tạo trên máy tính. Ngoài ra, sự kiên trì, nhẫn nại và khả năng làm việc nhóm, xử lý tình huống là những yếu tố không thể thiếu đối với người làm lập trình.

Thực ra để học tốt lập trình không khó và mỗi người sẽ có những cách khác nhau để học tập hiệu quả. Quan trọng là cần đề ra mục tiêu rõ ràng và không bỏ cuộc giữa chừng. Cá nhân em rất chú trọng việc học trên lớp, ngoài ghi chép bài đầy đủ em còn note lại những kiến thức quan trọng vào một list riêng. Bên cạnh đó, em dành nhiều thời gian để tự học thông qua các trang mạng hay sách báo chuyên ngành.

– Cảm ơn các em!. HPC sẽ là nơi thắp sáng ngọn lửa tri thức, niềm đam mê học tập để từ mái trường này các em sẽ vững bước trưởng thành.