Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTin tứcKỹ năng giao tiếp – Nghệ thuật để thành công

Kỹ năng giao tiếp – Nghệ thuật để thành công

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công. Liệu bạn có thể trở thành người lãnh đạo một đội ngũ nhân viên, một chi nhánh hay tập đoàn nếu vụng về khoản giao tiếp? Một khi đã hiểu rõ vai trò của Kỹ năng giao tiếp bạn sẽ dễ dàng thực hiện nó hiệu quả và thu hút được những người xung quanh.

Giao tiếp là một quá trình hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin giữa người nói và người nghe nhằm đạt được mục đích nào đó. Thông thường giao tiếp thể hiện qua ba giai đoạn: giai đoạn 1 – trao đổi thông tin, tiếp xúc tâm lý; giai đoạn 2 – hiểu biết lẫn nhau; giai đoạn 3 – tác động và ảnh hưởng đến nhau.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, 85% thành công trong cuộc sống của chúng ta liên quan trực tiếp tới giao tiếp. Bạn có bao giờ ngưỡng mộ những người luôn tự tin trong các cuộc trò chuyện, trở thành tâm điểm mỗi khi xuất hiện? Họ chính là những nghệ sĩ làm chủ nghệ thuật giao tiếp của chính mình. Điều phân biệt những người giao tiếp tốt với những “ngại giao tiếp” chính là khả năng thu phục lòng người, sự khéo léo chiếm lĩnh trái tim, trí óc của người khác để họ sẵn sàng phát huy tiềm lực cá nhân để giúp người đó thăng tiến đến đỉnh cao sự nghiệp.

Vì sao có người lại dễ dàng đạt được mục tiêu của mình trong thời gian ngắn? Phải chăng họ may mắn? Hay họ có đôi bàn tay của vua Midas có thể biến mọi thứ thành vàng? May mắn có thể mang đến những điều tuyệt vời cho cuộc sống nhưng không bao giờ là mãi mãi. Cũng giống như câu chuyện thần thoại về vua Midas. Thực tế, có nhiều người không thông minh hơn hay ưa nhìn hơn bạn nhưng lại đạt được kết quả đáng mơ ước. Đó là do họ có kỹ năng giao tiếp tốt, biết ứng xử khéo léo.

Sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh HPC

Ông cha ta có câu “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang/ Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Câu ca dao này vô cùng rõ ràng về mặt ngữ âm và ngữ nghĩa, cho thấy giao tiếp đã được xem trọng từ thời xa xưa. Đúng vậy, giao tiếp chính là chìa khóa của cuộc sống. Không một ai chấp nhận những lời nói thô lỗ, chói tai hay khiếm nhã đối với mình cả. Ngược lại những lời nói dịu dàng rất dễ đi vào lòng người.

Thực tế cho thấy, trong giao tiếp chỉ ngữ điệu và cử chỉ lời nói chiếm trên 70% hiệu quả truyền đạt thông tin, khoảng 30% còn lại phụ thuộc vào ý nghĩa của nội dung. Hãy lấy một ví dụ để thấy được điều này: Chẳng hạn hai nhân viên cùng một công ty được giao nhiệm vụ bán sản phẩm điện thoại thông minh. Hiển nhiên, các điều kiện vật chất cung cấp cho họ là giống nhau. Nhưng tùy vào sự khéo léo và cách truyền đạt của từng người mà khách hàng tiếp nhận được lượng thông tin và mức độ hài lòng về sản phẩm, dịch vụ cũng khác nhau. Theo đó, khả năng biến khách hàng từ phía tiếp nhận thông tin sang chủ động thực hiện hành vi mua sản phẩm sẽ khác nhau.

Để đạt được “nghệ thuật giao tiếp” không phải là một hai ngày mà phải trải qua quá trình lâu dài, đúc kết kinh nghiệm qua các cuộc giao tiếp với nhiều người, đa dạng mọi ngữ cảnh. Bạn cần nắm vững các nguyên tắc sau để có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi giao tiếp:

+ Luôn tôn trọng người khác

+ Lắng nghe và trao đổi thẳng thắn, ngắn gọn, súc tích.

+ Trao đổi một cách dân chủ, trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, hai bên cùng có lợi.

+ Làm chủ giao tiếp, biết thông cảm và kiên nhẫn khi giao tiếp.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...