Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản: Kiến tạo con đường rộng mở cho sinh viên

Trong xã hội toàn cầu hóa như hiện nay, Tiếng Nhật được nhiều bạn trẻ Việt yêu thích, lựa chọn là ngôn ngữ để học tập. Đó cũng là một xu hướng tất yếu, bởi sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ ngoại giao, kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng trở nên ấn tượng. Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư FDI lớn nhất tại nước ta, "làn sóng đầu tư" của Nhật đang mở ra cơ hội việc làm ổn định, thu nhập cao cho các bạn trẻ.

Có thể nói, Tiếng Nhật cũng như phong thái của người Nhật, sâu lắng, kiến định, thâm trầm mà đầy quyến rũ. Mang trong mình sứ mệnh đào tạo của một đơn vị giáo dục trọng điểm khu vực miền Bắc, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản – Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) như một “nhịp nối xanh” cho sinh viên đến với Ngôn ngữ – Văn hóa Nhật.

Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên, các thầy cô trong khoa Tiếng Nhật luôn mong muốn truyền một “tinh thần Nhật Bản” đến với các em qua từng bài giảng về Ngôn ngữ, văn hóa, đất nước, con người xứ sở Phù Tang.

Đội ngũ giảng viên của Khoa 100% tốt nghiệp Đại học và trên đại học chuyên ngành Tiếng Nhật tại Việt Nam và Nhật Bản, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, luôn tâm huyết với nghề. Tại đây, sinh viên còn được học tập với giảng viên đến từ các trường Nhật ngữ, trường Đại học của Nhật Bản.

Ông Miyasaka Yusuke – Vụ trưởng Vụ quốc tế, Bộ Đất đai – Giao thông – Hạ tầng – Du lịch Nhật Bản (MLIT) cùng đoàn trợ lý thăm lớp Tiếng Nhật của trường

Với phương pháp giảng dạy hiện đại, phong phú, học đi đôi với hành; Giáo trình chuyên biệt, được tổng hợp từ Bộ sách giáo khoa tiếng Nhật của Trường Đại học ngoại ngữ Tokyo giúp sinh viên dễ học, dễ hiểu, ngày càng tự tin giao tiếp bằng Tiếng Nhật, say mê tìm hiểu một chân trời kiến thức mới ở đất nước Hoa anh đào. Để bắt đầu từ đây, dưới mái trường này, các em sẽ có thêm nhiều cơ hội được tiếp xúc với văn hóa, con người Nhật Bản, được học tập, làm việc tại nước Nhật trong các chương trình liên kết hợp tác của nhà trường, hoặc các tập đoàn, doanh nghiệp của Nhật tại Việt Nam, nhằm tạo dựng một tương lai phát triển tốt đẹp hơn.

Học ngành Tiếng Nhật tại trường, sinh viên được đào tạo ngôn ngữ chuyên sâu, thành thạo bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết; Được học về lịch sử, văn hóa, xã hội Nhật, ngoài ra, sinh viên còn được trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng mềm bổ trợ như: văn hóa giao tiếp, kỹ năng, tác phong làm việc… giúp người học tự tin trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, đáp ứng yêu cầu đa dạng của nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Học viên lớp học nguồn thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản của trường

Ngoài các lớp tiếng Nhật hệ cao đẳng, trung cấp chính quy, nhà trường còn mở lớp luyện thi tiếng Nhật N1, N2, N3, N4, N5, mở các lớp học nguồn tiếng Nhật để đi du học, thực tập sinh kỹ năng.

Trong quá trình học, sinh viên được tham gia câu lạc bộ tiếng Nhật để rèn luyện kỹ năng nghe, nói; Được đăng ký các lớp học nâng cao, và có cơ hội nhận học bổng nếu đạt trình độ N3 trở lên. Sinh viên còn được giao lưu với các trường Nhật ngữ, Cao đẳng, Đại học đến từ Nhật Bản; được tham dự các buổi nói chuyện chuyên đề của các giáo sư người Nhật, các sự kiện giao lưu văn hóa Việt – Nhật. Đặc biệt, sinh viên còn có  nhiều cơ hội nhận học bổng của Chính phủ Nhật, học bổng của JASSO (Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản), và học bổng trao đổi sinh viên của các trường Đại học Nhật…

Du học sinh của trường đang học tập tại Trường Nhật ngữ Shinwa Tokyo – Nhật Bản

Sinh viên có nguyện vọng được học chuyển tiếp lấy bằng Đại học quốc tế tại Nhật. Được nhà trường giới thiệu học bổng khen thưởng đối với các em có thành tích học tập và tu dưỡng tốt, mức học bổng tương đương 50% – 100 % học phí, đồng thời hỗ trợ giới thiệu việc làm cho du học sinh tại Nhật.

Để đảm bảo việc làm cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp, nhà trường đang hợp tác với nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam như: Panasonic, Nidec, Toyota, Canon… để đào tạo nguồn nhân lực biết Tiếng Nhật đáp ứng các vị trí như: Hành chính – văn phòng, Chuyên viên đào tạo ngoại ngữ, Biên phiên dịch, Thư ký, Trợ lý, IT, Kỹ sư, Công nhân kỹ thuật tay nghề cao… cho doanh nghiệp, với chế độ lương và đãi ngộ cao. Công tác phỏng vấn tuyển dụng được nhà trường và các công ty phối hợp tổ chức liên tục ngay tại trường.

Sinh viên Mai Sương, lớp Tiếng Nhật K16 TN 2.01 của trường chia sẻ: “Trở thành sinh viên của khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản là một niềm tự hào với em. Từ những bỡ ngỡ của buổi học đầu tiên, chỉ sau một thời gian ngắn theo học ở trường, nhờ sự tận tâm và phương pháp giảng dạy đầy sáng tạo của các thầy cô, mà em đã rất tự tin để học tiếng Nhật. Bởi có sự tự tin trong học tập, sự khích lệ của các thầy cô, sinh viên được thổi bùng một tinh thần học tập say mê, khám phá ngôn ngữ, văn hóa Nhật Bản, để từ mái trường HPC  chúng em sẽ đủ vững vàng để kiến tạo những con đường rộng mở cho tương lai”.

Cầm Thi