Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeTuyển sinh - Đào tạoTiếng HànKhoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc: Hành trình luôn tiếp nối

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc: Hành trình luôn tiếp nối

Điều đó, không chỉ nằm trong việc nhà trường cam kết về chất lượng đào tạo, sự đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị học tập chuẩn quốc tế, đội ngũ giáo viên hùng hậu, nhiệt tình; Không chỉ nằm trong sự nhận xét, đánh giá của các trường bạn, đặc biệt là các trường Cao đẳng, Đại học Hàn Quốc, đối tác của trường, về một môi trường đào tạo ngoại ngữ chuẩn mực…, mà còn nằm ở chính mỗi sinh viên ngành Tiếng Hàn. Hơn tất cả, ở các em là sự đam mê, hào hứng học tập, là quyết tâm, khát vọng chinh phục tiếng Hàn. Đó chính là chất lửa luôn thắp sáng tinh thần dạy và học của tập thể các thầy cô và sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc.

Như một hành trình luôn tiếp nối, như một dòng chảy không bao giờ ngưng, Thương hiệu “Tiếng Hàn HPC” không còn quá xa lạ với học sinh, sinh viên cả nước. Có thể nói, sự sôi động của một môi trường đào tạo ngoại ngữ chuyên nghiệp, sự sáng tạo trong từng bài giảng, sự tận tâm của mỗi thầy cô, trong đó có rất nhiều thầy cô đến từ các trường đại học hàng đầu Hàn Quốc chính là nam châm thu hút sinh viên đăng ký học ngành tiếng Hàn của trường. Chính từ nơi đây, lớp lớp sinh viên tiếng Hàn đã trưởng thành, tự tin tạo dựng sự nghiệp, vươn xa với những hoài bão, ước mơ.

Sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc trong một chương trình giao lưu văn hóa Hàn

Chỉ đơn giản một việc thôi, sự tương tác của học sinh cả nước trên hệ thống truyền thông online của trường để tìm hiểu về ngành tiếng Hàn có thể nói luôn luôn “nóng” hàng ngày, hàng giờ. Và “một nhấp chuột”, “một enter” để gửi đi câu trả lời cho các em, đã mang theo thông điệp đào tạo trách nhiệm và có cam kết của nhà trường.

Tôi hiểu, sự quan tâm ấy của các em là có cơ sở. Mỗi học sinh trước ngưỡng cửa lập nghiệp, đã có những suy nghĩ, tìm hiểu và lựa chọn một ngành học thực tế nhất. Những giá trị trong công tác đào tạo tiếng Hàn của trường trong những năm qua đã được khẳng định bằng chất lượng đầu ra của sinh viên, đóng góp nguồn nhân lực không nhỏ cho xã hội, đồng thời phát huy vị thế trường cao đẳng trọng điểm của khu vực miền Bắc với ba cơ sở đào tạo tại TP Hà Nội, TP Hải Phòng và TP Bắc Giang.

Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, thương mại, du lịch, ODA. Hơn 6000 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam đã và đang hoạt động rất hiệu quả. Nắm bắt bức tranh tổng quan kinh tế, xã hội, sự thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề, có trình độ Tiếng Hàn, năm 2014, được sự giúp đỡ của tổ chức KOIKA Hàn Quốc, sau khi thẩm định chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, Sở GD & ĐT Hà Nội đã cấp phép cho Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội được đào tạo chuyên ngành tiếng Hàn hệ Chính quy. Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc được thành lập từ đó, có mục tiêu đào tạo sinh viên đáp ứng đủ năng lực làm việc cho các tổ chức, công ty, đặc biệt là doanh nghiệp Hàn Quốc trong nước và khu vực; Trang bị cho người học vững vàng hai mảng kiến thức về Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc; Trang bị các kỹ năng mềm như: giao tiếp, đàm phán, quản lý, làm việc nhóm…, giúp sinh viên hội nhập nhanh chóng môi trường làm việc chuyên nghiệp của người Hàn.

Tuy là một mã ngành đào tạo mới, nhưng chỉ sau một thời gian, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc đã là địa chỉ tin cậy, thu hút nhiều sinh viên, trở thành khoa thế mạnh của trường về giảng dạy, nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc. Sinh viên học tập tại Khoa được trang bị đầy đủ tài liệu, giáo trình học tập. Nhà trường đầu tư đầy đủ trang thiết bị, phòng học hiện đại, lắp đặt hệ thống đèn, điều hòa… để sinh viên học tập thuận lợi. Công tác thi được thực hiện qua ngân hàng đề thi trắc nghiệm nên luôn đảm bảo tính khách quan, công bằng cho sinh viên. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chương trình giao lưu để sinh viên tìm hiểu về truyền thống, văn hóa Hàn Quốc, tổ chức câu lạc bộ nói tiếng Hàn. Đồng hành cùng các em, là đội ngũ giảng viên tốt nghiệp các trường Đại học của Việt Nam và Hàn Quốc, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Bên cạnh đó, các thầy cô được phái cử từ các trường đại học của Hàn Quốc sang trường để tham gia giảng dạy đã tạo nên những bước đột phá trong chất lượng đào tạo tiếng Hàn.

Nếu như khóa Tiếng Hàn đầu tiên năm học 2014 mới chỉ có 75 sinh viên theo học, năm 2015 có 215 sinh viên, năm học 2016 là 350 sinh viên, thì đến năm 2017 số lượng học sinh ngành tiếng hàn đã tăng lên 580 sinh viên, nâng tổng số sinh viên ngành tiếng hàn hiện nay lên 930 em, chưa kể hơn 1200 sinh viên du học Hàn Quốc. Con số đó đủ để minh chứng cho sự phát triển ngành tiếng Hàn của nhà trường cả về số lượng vào chất lượng đào tạo.

Tại Hội nghị tổng kết công tác đào tạo năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ đào tạo năm học 2018 – 2019 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc vừa diễn ra ngày 26/5/2018 vừa qua, công tác đào tạo của Khoa sau một năm học đã được đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, đồng thời đề ra kế hoạch giảng dạy, đào tạo cho năm học mới. Đây là Hội nghị thường niên của Khoa nhằm kịp thời đánh giá chất lượng giảng dạy, học tập, thảo luận, thống nhất phương pháp đào tạo, bám sát nhu cầu tuyển dụng nhân lực thực tế của xã hội.

Với mục tiêu gắn đào tạo với công tác tuyển dụng, 100% đảm bảo việc làm cho sinh viên ngành tiếng Hàn sau khi tốt nghiệp, hiện nay nhà trường đang hợp tác với Công ty Samsung Display Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Samsung) và Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng (trực thuộc Tập đoàn LG Hàn Quốc) và nhiều Tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc để đáp ứng việc làm cho sinh viên. Sau 3 năm học, với tấm bằng Cao đẳng Chính quy Tiếng Hàn sinh viên của trường được đi làm ngay trong các vị trí như: Biên phiên dịch, thư ký, chuyên viên đào tạo, chuyên viên kinh doanh, sản xuất tay nghề cao, … với chế độ lương và ưu đãi tốt nhất. Công tác tuyển dụng sinh viên của các công ty được tổ chức ngay tại trường. Từ năm học thứ 2, sinh viên đã đi thực tập tại các doanh nghiệp này, được hưởng 80% lương, sau khi tốt nghiệp được tuyển dụng làm việc lâu dài.

Tập thể cán bộ, giảng viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc

Ông Đoàn Anh Tuấn – Giám đốc nhân sự Tập đoàn Samsung tại Việt Nam trong một lần đến làm việc với trường về công tác tuyển dụng đã cho biết: Trong quá trình tuyển dụng nguồn nhân lực biết Tiếng Hàn cho công ty, ông đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực đang theo học chuyên ngành tiếng Hàn tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội. Đó là lý do Công ty Samsung Display Việt Nam muốn hợp tác chặt chẽ, thường xuyên và lâu dài với nhà trường.

Xin kết lại bài viết này bằng một tứ thơ: “Mỗi ngày lên lớp – Một ngày ý nghĩa/Đường chân trời rộng mở tương lai/Bao ánh mắt tin yêu, trìu mến/Rộn rã câu chào An-nyong-ha-sê-yo”

Ngoại ngữ là điều vô cùng cần thiết cho mỗi người trong thời đại hiện nay, là tấm vé thông hành vô cùng giá trị trên con đường sự nghiệp, đồng thời mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội giao lưu, hiểu biết và khám phá kho tàng trí thức, văn hóa nhân loại.

Mỗi sinh viên đăng ký học tại trường đều được cam kết việc làm sau khi tốt nghiệp. Còn bản thân các em sẽ cam kết với nhà trường luôn phải nỗ lực, quyết tâm, chăm chỉ học tập. Đó chính là yếu tố khác biệt dưới mái trường HPC, khác biệt để tạo dựng giá trị, niềm tin và uy tín.

Cầm Thi

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...