Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeĐọc báo cùng bạnGiảng viên Nguyễn Thu Huyền: Kỹ năng nghe tốt là yêu cầu cần thiết đối với sinh viên ngành Tiếng Trung

Giảng viên Nguyễn Thu Huyền: Kỹ năng nghe tốt là yêu cầu cần thiết đối với sinh viên ngành Tiếng Trung

Cùng lắng nghe những nhận xét, chia sẻ của giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc – Cô Nguyễn Thu Huyền để tự tin chinh phục kỹ năng này nhé!

– Chào cô Nguyễn Thu Huyền, cô đánh giá thế nào về vai trò của kỹ năng nghe?

Nguyễn Thu Huyền: Nghe là hoạt động quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt động nghe chiếm khoảng 45% thời gian giao tiếp, còn lại là dành cho các hoạt động nói – đọc – viết. Điều này cho thấy, kỹ năng nghe đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng của một cuộc trò chuyện.

Cô Nguyễn Thu Huyền – Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc HPC

– Vậy theo cô, kỹ năng này tác động thế nào tới trình độ của người học Tiếng Trung?

 Nguyễn Thu Huyền: Để có thể làm tốt công việc trong ngành Tiếng Trung, người học  phải làm chủ được cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Trong đó, kỹ năng nghe tốt là yêu cầu cần thiết không thể bỏ qua. Bởi có nghe hiểu người khác nói gì thì mới có thể truyền đạt, phiên dịch được nội dung đó sang Tiếng Việt hay đơn giản là mới có thể trao đổi lại thông tin của mình với người đó.

– Thực tế cho thấy, không ít người học tốt kỹ năng nói – đọc – viết nhưng lại kém kỹ năng nghe. Theo cô, nguyên nhân là do đâu?

 Nguyễn Thu Huyền: Có thể nói, kỹ năng nghe là “thử thách khó khăn nhất” trong tất cả các kỹ năng. Đó là nguyên nhân nhiều người không mấy “mặn mà” khi chinh phục nó. Cũng không ít người chưa nhận thức được vai trò của kỹ năng nghe nên không mấy chú trọng đầu tư nâng cao kỹ năng này. Đó là một sai lầm đối với những người học Tiếng Trung.

Mặt khác, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nghe kém: tốc độ phát âm của người nói nhanh, môi trường ồn ào, nói qua điện thoại, vốn từ thiếu, thiếu kiến thức về chủ đề, không có khả năng phân biệt các âm riêng lẻ,…

Một tiết học của sinh viên ngành Tiếng Trung – Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội

– Cô hãy chia sẻ một số phương pháp đơn giản, mang lại hiệu quả cho sinh viên khi rèn luyện kỹ năng nghe?

 Nguyễn Thu Huyền: Thực hành thường xuyên là cách đơn giản để sinh viên nâng cao kỹ năng nghe của bản thân. Các em có thể luyện nghe qua một chương trình ti vi hay video clip về Tiếng Trung. Ba bước đơn giản đem lại hiệu quả nghe đó là: nghe đoán nghĩa – nghe để làm quen với ngữ điệu – nghe hiểu. Ví dụ, khi nghe một video hội thoại Tiếng Trung trước tiên các em hãy nghe mà không bật Việt Sub. Dựa vào bối cảnh cuộc hội thoại để đoán nội dung. Nghe đi nghe lại vài lần và bắt chước ngữ điệu của người bản xứ. Sau đó mới bật phụ đề để hiểu nội dung và luyện tập lại vài lần. Đừng quên ghi từ mới và các mẫu câu để dễ dàng áp dụng vào quá trình học.

– Cô đánh giá thế nào về khả năng nghe Tiếng Trung của sinh viên HPC?

 Nguyễn Thu Huyền: Đối với sinh viên ngành Tiếng Trung, các em được đào tạo theo giáo trình tiêu chuẩn do Đại học Bắc Kinh biên soạn. Cuốn giáo trình này là nghiên cứu sâu dành cho sinh viên Tiếng Trung, vì thế các em rất dễ tiếp thu. Thêm vào đó, các em được thường xuyên thực hành đều đặn trên lớp thông qua phát biểu ý kiến, hoạt động nhóm. Để mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình học, sinh viên sẽ chuẩn bị nội dung cơ bản trước khi tới lớp. Như vậy các em sẽ được luyện tập nhiều lần với mỗi bài học. Nhìn chung, sinh viên trong khoa khá chăm chỉ và có ý thức học tập tốt nên trình độ được cải thiện rõ rệt từng ngày. Tôi tin rằng, với sự nỗ lực không ngừng các em sẽ trở thành những chuyên viên chất lượng trong ngành sau khi tốt nghiệp.

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...