Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

HomeĐọc báo cùng bạnĐức “khát” lao động lành nghề, sẵn sàng tiếp nhận lao động trình độ cao từ Việt Nam

Đức “khát” lao động lành nghề, sẵn sàng tiếp nhận lao động trình độ cao từ Việt Nam

Vừa qua, trong một bài phát biểu, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo về tình trạng Đức đang thiếu các lao động kỹ thuật cao và điều này có thể buộc các công ty phải rời đi nước khác.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

“Chúng tôi biết nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp đang tìm kiếm lao động có trình độ. Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải nỗ lực hết sức để tuyển dụng được đủ những người có chuyên môn cao. Nếu không, các công ty sẽ phải rời đi và dĩ nhiên, chúng ta không muốn kịch bản này”, bà Merkel nhấn mạnh.

Cảnh báo của Thủ tướng Đức đến trong bối cảnh một hội nghị thượng đỉnh về vấn đề này  vừa được tổ chức vào ngày 16/12/2019.

Đức muốn giải quyết tình trạng thiếu hụt trong phạm vi nội địa bằng cách cung cấp “khóa đào tạo chất lượng cho nhiều lao động nhất có thể”. Mặt khác, Berlin cũng muốn tuyển dụng lao động trình độ cao từ các nước thuộc liên minh châu Âu EU cũng như từ các khu vực nằm ngoài EU như Mexico, Ấn Độ, Việt Nam.

Hiện có 2,5 triệu lao động từ EU đang làm việc ở Đức, tuy nhiên bà Merkel nói rằng con số trên là chưa đủ, nên Berlin đang mở rộng phạm vi tuyển dụng lao động.

Tháng 3/2020, luật nhằm giúp các lao động trình độ cao từ các khu vực nằm ngoài EU có thể dễ dàng tới Đức hơn sẽ chính thức có hiệu lực. Đạo luật này cho phép đẩy nhanh quá trình xét thị thực, kéo dài các khóa huấn luyện tiếng Đức cùng một số hỗ trợ khác.

Theo DW, Đức đang thiếu hụt lao động trình độ cao trong các lĩnh vực kỹ sư điện, công nhân luyện kim, kỹ sư cơ điện tử, đầu bếp, điều dưỡng, y tá, khoa học máy tính và phát triển phần mềm. Chính phủ Đức đang tìm cách thu hút lao động đủ năng lực từ Mexico, Philippines, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam, DW cho hay.

Theo Dân trí

Bài viết mới nhất

Chuyên mục

tin tức liên quan

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện được xem là ngành sáng giá cho những bạn trẻ tìm kiếm cơ hội...
Ngày 21/2/2024, trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã có buổi làm việc với đại diện...
Đây là cơ hội mới vô cùng rộng mở cho sinh viên HPC học nghề và làm việc tại Đức.
Ngày 16/2/2024, tại Cơ sở 2 Thanh Trì, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội (HPC) đã diễn...
Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đang được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn được chính...