Cơ hội mở cho sinh viên học Tiếng Nhật Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội

Cơn khát "nhân lực" biết Tiếng Nhật ở Việt Nam, và ngay tại Nhật Bản đang trở thành sự kiện nóng, bởi sự thiếu hụt rất lớn một nguồn nhân sự biết tiếng Nhật.

“Cơn khát” nhân lực biết Tiếng Nhật

Theo thống kê của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội, từ tháng 2 năm nay, số lượng doanh nghiệp gia nhập Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để xếp vị trí thứ nhất trong các nước Đông Nam Á. Tổng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong lịch sử là 9,1 tỷ USD vào năm 2017 và đạt 6,5 tỷ USD trong nửa năm 2018.

Các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đầu tư, phát triển các dự án lớn tại Việt Nam, do vậy nhu cầu về nguồn nhân lực có khả năng nói tiếng Nhật đang tăng cao hơn bao giờ hết.

Đó cũng chính là lý do để Chính phủ hai nước phối hợp tổ chức, phát triển, nâng cao chương trình học tiếng Nhật tại Việt Nam, một chương trình đã được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí trong khuôn khổ hợp tác song phương, tại cuộc hội đàm cấp cao ngày 8/10/2018.

Ngay sau đó, ngày 24/10, Lễ khởi động và giới thiệu Chương trình đặc biệt tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên tiếng Nhật tại Việt Nam đã được tổ chức với sự tham dự của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Ngài Umeda Kunio.

Sinh viên ngành Tiếng Nhật HPC trong giờ kiểm tra

Có thể khẳng định nhu cầu giảng dạy, học tập tiếng Nhật tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Nhật, Nhật Bản đã chuẩn bị các chương trình đặc biệt nhằm tăng cường bồi dưỡng cho các giáo viên tiếng Nhật tại Việt Nam.

Đại sứ Kunio cho biết, số lượng người Việt Nam cư trú tại Nhật Bản đã lên tới 290.000 người, trong đó số lượng thực tập sinh kỹ năng là 130.000 người và du học sinh là 80.000 người. Con số này tăng gấp 6,5 lần trong vòng 7 năm qua. Các bạn trẻ Việt Nam đã và đang hỗ trợ cho Nhật Bản trước những thách thức của tình trạng già hóa dân số và thiếu hụt nguồn lực lao động.

Cơ hội cho sinh viên các ngành Tiếng Nhật, CNTT… Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội

Không chỉ khan hiếm nguồn nhân lực biết tiếng Nhật ngay tại Việt Nam, mà ở Nhật Bản cũng đang thiếu hụt rất lớn nguồn nhân lực quốc tế biết tiếng Nhật. Chỉ riêng ngành CNTT, trong Ngày Công nghệ thông tin Nhật Bản 2018, lần thứ 12, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết, số lượng kỹ sư CNTT của Nhật Bản khoảng 920.000 người, thiếu 171.000 người so với nhu cầu. Dự báo đến năm 2020, Nhật Bản sẽ thiếu 369.000 kỹ sư CNTT. Con số này có thể tăng lên mức 789.000 vào năm 2030.

Mức lương khởi điểm cho kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc tại Nhật Bản là từ 3.000 – 4.000 USD/tháng, cao hơn nhiều so với mức lương 500 – 600 USD/tháng tại Việt Nam. Nhu cầu lớn, mức lương khá cao, nhưng số lượng kỹ sư được tuyển dụng hiện nay rất ít, chưa giải được “cơn khát” thiếu nhân lực, mà nguyên nhân chính là sự hạn chế trong giao tiếp, thực hành tiếng Nhật của người lao động Việt.

Giảng viên Tiếng Nhật Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội – Thầy Tsuru Oka

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội với bề dày trong đào tạo tiếng Nhật, đội ngũ cán bộ, giảng viên giàu kinh nghiệm đã là cầu nối ngôn ngữ cho nhiều thế hệ sinh viên học tập thành công tiếng Nhật.

Không chỉ Sinh viên ngành Tiếng Nhật được học tập chuyên sâu về ngành học, sinh viên các ngành CNTT, Du lịch – khách sạn, Quản trị kinh doanh đều được đăng ký học Tiếng Nhật theo ngành học. Giỏi chuyên môn, thành thạo ngoại ngữ, là một trong những mục tiêu đào tạo hàng đầu của nhà trường đặt ra cho các em. Bên cạnh đó, nhà trường mở rộng hợp tác quốc tế với các Tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản để đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trở lại với Chương trình đặc biệt tăng cường đào tạo giáo viên dạy tiếng Nhật tại Việt Nam của Chính phủ Nhật Bản, đây được coi là một trong những đòn bẩy nâng cao chất lượng giảng dạy Tiếng Nhật trong nhà trường.

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, công tác đào tạo tiếng Nhật trong hệ thống các trường Việt Nam, trong đó có Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, chắc chắn sẽ có những bước đột phá trong giai đoạn mới, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên học tập ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản.