Bí quyết để tăng hiệu quả công việc mà những người làm ngành Du lịch – Khách sạn cần bỏ túi

Du lịch - Khách sạn nổi tiếng là một trong những ngành nghề mang lại thu nhập cao nhất hiện nay. Tuy nhiên cái gì cũng phải có giá của nó. Để có được mức thu nhập khủng, những người trong ngành dịch vụ này phải chịu những áp lực rất lớn. Điều này đôi khi dẫn đến tình trạng làm việc thiếu hiệu quả.

Vậy làm thế nào để thực hiện công việc dịch vụ đạt kết quả cao? Bài viết sau đây trình bày một số bí quyết mà bạn có thể tham khảo để làm thỏa mãn tuyệt đối nhu cầu của các “thượng đế”.

Thứ nhất, hãy làm việc một cách chuyên nghiệp

Hiện nay, hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều yêu cầu nhân viên phải có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Đặc biệt là đối với ngành dịch vụ. Nhiều người cũng muốn luyện cho mình phong cách làm việc chuyên nghiệp nhưng lại chưa hiểu rõ thế nào là chuyên nghiệp. Có nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ “chuyên nghiệp” nhưng tựu chung lại có thể hiểu rằng: Chuyên nghiệp bao gồm sự đồng bộ nhất quán từ ý tưởng đến cách thức thực hiện sao cho đạt được mục tiêu đề ra. Đặt mục tiêu là 1 và thực hiện trọn vẹn được 1 hoặc hơn thế nữa. Chuyên nghiệp thể hiện qua tác phong làm việc nhanh nhạy, khoa học kết hợp với việc nắm vững về kiến thức chuyên môn. Nhiều người nghĩ rằng sự chuyên nghiệp biểu hiện ở những việc làm to tát nhưng thực tế chuyên nghiệp có khi được đánh giá ở những việc làm nhỏ bé đến không ngờ. Chẳng hạn, đối với một nhân viên khách sạn. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở trang phục, cách giao tiếp và phục vụ khách hàng, tuân thủ các quy định tại nơi làm việc…. Có thể chỉ cần thông qua một cuộc nói chuyện điện thoại với nhân viên, khách hàng cũng đánh giá được chất lượng phục vụ của một khách sạn.

Bạn đã hiểu thế nào là chuyên nghiệp. Vậy bạn cần làm gì để trở thành người chuyên nghiệp? Tất nhiên bạn phải không ngừng học hỏi và rèn giũa bản thân về mọi mặt. Ông cha ta có câu “Biết người, biết ta – Trăm trận, trăm thắng”. Biết người đã khó, biết mình lại càng khó hơn. Không có gì quan trọng bằng việc bạn biết mình là ai? Dù thế nào, trước tiên bạn phải đánh giá một cách khách quan về bản thân mình, nhìn nhận xem bạn có những ưu điểm và khuyết điểm gì. Có như thế bạn mới biết mình nên phát huy cái gì và thay đổi thế nào cho tích cực.

Để trở nên chuyên nghiệp trước tiên bạn phải có kiến thức chuyên ngành tốt. Nhưng như vậy chưa đủ, làm dịch vụ khách hàng cần nhất là phải có kỹ năng. Một số kỹ năng mà bạn không nên bỏ qua đó là: năng động – sáng tạo, óc tổ chức – làm việc đội nhóm, khả năng giao tiếp, phản xạ nhạy bén trong những tình huống phát sinh bất ngờ, quản lý – điều hành,… Hãy trung thực tự đưa ra thang điểm hoặc nhờ những người xung quanh chấm điểm các kỹ năng của bạn. Từ đó, bạn sẽ có những đánh giá chính xác hơn về khả năng của mình và hoàn thiện bản thân mình một cách tốt hơn.

Thứ hai, hãy lắng nghe khách hàng của bạn

Công việc ngành Du lịch – Khách sạn đòi hỏi bạn phải luôn hướng về khách hàng của mình. Hãy dành thời gian để xác định xem khách hàng cần gì thông qua việc đặt ra các câu hỏi và tập trung vào những vấn đề mà họ đang nói để đáp ứng kịp thời những yêu cầu của họ. Dù là những điều khó nghe hay những đòi hỏi vô lý cũng đừng bỏ ngoài tai. Vì tất cả những điều đó sẽ là nguồn tư liệu quý giá giúp bạn hoàn thiện hơn những kỹ năng của mình.

Mục đích của khách hàng khi tìm đến các dịch vụ là để thỏa mãn nhu cầu cá nhânVì vậy, càng thấu hiểu tâm lý của khách hàng bạn sẽ càng thuần thục trong việc nắm bắt nhu cầu của họ. Thường xuyên trao đổi thông tin với họ là cách tốt nhất để nắm bắt được vấn đề và các nhu cầu mà khách hàng có thể phát sinh. Hãy cho khách hàng thấy bản thân họ nhận được sự quan tâm chân thành từ dịch vụ của bạn. Thay vì tiếp cận khách hàng với vai trò người cung cấp dịch vụ hãy dùng sự quan tâm, giúp đỡ như những người bạn để phục vụ khách hàng. Đừng tiếc những lời khen ngợi và biết ơn thật lòng! Mọi người đều thích được khen nhưng trên hết, họ vẫn chuộng sự thành thật hơn cả. Khách hàng luôn đủ thông minh để nhận ra đâu là những lời khen giả dối.

Thứ ba, luôn giữ thái độ tích cực và tinh thần lạc quan

Sự căng thẳng là một phần của cuộc sống, và nó ảnh hưởng đến chúng ta theo những cách khác nhau. Đối với ngành có tính chất công việc là làm hài lòng người khác như ngành Du lịch – Khách sạn thì việc gặp phải nhiều áp lực là điều không tránh khỏi. Đôi khi áp lực đến từ phía khách hàng, từ cấp trên hay nảy sinh từ chính suy nghĩ tiêu cực của bản thân bạn. Những lúc như vậy đừng trốn tránh, cũng đừng đè nén hãy đối mặt với nó trong tâm thế thoải mái nhất. Đơn giản là những cái hít thở sâu hay thiền định vài phút cũng giúp bạn lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Có một tinh thần lạc quan là cách tốt nhất để mang lại hiệu quả trong công việc. Ở nơi làm việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn tiến những bước dài. Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là hãy nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tích cực, có lợi cho bản thân mình. Ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ nó là một cơ hội để bạn phát huy năng lực và rèn luyện bản thân.

Thứ tư, tạo dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và đối tác 

Trong ngành dịch vụ, bạn không thể nào tự mình chuẩn bị hết tất cả các trang thiết bị, vật tư, bởi có quá nhiều hạng mục, công việc. Hãy chủ động tạo dựng mối quan hệ với những người xung quanh. Đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với bạn. Luôn sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ trong công việc, chân thành lắng nghe những quan điểm từ phía đồng nghiệp, đối tác cũng như thẳng thắn góp ý những khuyết điểm và đề ra các phương án giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối với họ.

Để trở thành những người làm dịch vụ chuyên nghiệp vừa có đức, vừa có tài, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, hãy đăng ký học ngành Du lịch – Khách sạn tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, hành trình học tập của bạn sẽ được bồi đắp bằng những kiến thức, kinh nghiệm thực tế nhất

Mọi thông tin chi tiết về ngành Du lịch – Khách sạn tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, vui lòng liên hệ:

Hotline:  0961 224 529

CƠ SỞ HÀ NỘI: Số 18 – 22/322 Nhân Mỹ – Mỹ Đình 1 – Quận Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội.

CƠ SỞ HẢI PHÒNG: Số 176 Quán Trữ – Quận Kiến An – TP. Hải Phòng.

CHIA SẺ